(KTSG Online) - UBND Hà Nội thống nhất phương án chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội. Đồng thời sẽ nghiên cứu xây tuyến đường sắt đô thị từ Hà Nội nối với sân bay kể trên.
- Sân bay Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không
- Phó thủ tướng đề nghị rút ngắn tiến độ làm nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Ngày 17-2, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trên địa bàn thành phố, TTXVN đưa tin.
UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, cùng tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI), đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu phương án, để nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội thống nhất phương án tuyến kết nối sân bay này với trung tâm thành phố theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Cụ thể, phương án là tuyến Bắc Ninh - Hà Nội dài 49,52km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 28,58km, gồm 8,06km tuyến mới và 20,54km trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Vành đai 3, đường cầu Tứ Liên.
Dự án phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Tuyến đường đảm bảo kết nối với mạng lưới giao thông theo quy hoạch, gồm vành đai 3, quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy - Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...
UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất quy mô toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội rộng 100-120m, ưu tiên 120m để phù hợp với điều chỉnh của Bắc Ninh.
Đồng thời, hai địa phương sẽ nghiên cứu mở rộng không gian đô thị dọc hai bên đường 300-400m và đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến trên địa bàn Hà Nội.
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) có quy mô cấp 4E, diện tích dự kiến 363,5 héc ta. Công suất thiết kế khoảng 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Giai đoạn 2021-2030, tổng vốn đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỉ đồng, tầm nhìn 2050 khoảng 12.083 tỉ đồng.
Sân bay Gia Bình do Bộ Công an khởi công đầu tháng 12-2024, diện tích 125 héc ta, dự kiến hoàn thành cuối năm. Đây là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO, phục vụ Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế - xã hội, tương tự mô hình Cảng hàng không Phan Thiết.