Thứ sáu, 14/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Hai dự án đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ do mặt bằng, thiếu vật liệu

Hoài Hương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu thi công.

Hướng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận trên địa phận tỉnh Kiên Giang (trục khoanh tròn màu đỏ). Nguồn: Dự thảo bản đồ phát triển hạ tầng kỹ thuật quốc gia

Hai dự án thành phần gồm chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng tiến độ.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, hai dự án này mới có sản lượng thực hiện đạt hơn 10% giá trị hợp đồng và tiến độ thi công nhiều hạng mục hiện chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện các nhà thầu đang thi công cống, đào đắp nền đường, nút giao... Nguyên nhân được Bộ Xây dựng chỉ ra là do địa phương bàn giao mặt bằng chậm, thiếu nguồn vật liệu thi công nền đường.

Cụ thể, đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng trên chiều dài hơn 19km, đạt 66%. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang mới bàn giao được khoảng gần 8/17km), phạm vi mặt bằng nhà thầu nhận được chưa liên tục. Một số vị trí còn vướng đường điện 22kV, chưa di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận các địa phương đã bàn giao khoảng gần 48km (đạt gần 92%), còn vướng khoảng 4,5km chưa được bàn giao mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng tái định cư chưa hoàn thiện. Ngoài ra, dự án có nhu cầu kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang vượt so với kinh phí khoản mục trong tổng mức đầu tư khoảng hơn 330 tỉ đồng. Bộ Xây dựng đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, dự án thiếu khoảng 1,8 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền, trong đó cần khoảng 1,4 triệu m3 phải đưa về công trường trong tháng 3 để hoàn thành công tác gia tải tuyến chính, đáp ứng tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay.

Về vật liệu đá, dự án còn thiếu khoảng gần 410.500m3 đá các loại, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đăng ký nhu cầu vật liệu với sở tài nguyên môi trường của các tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang, An Giang, Bình Dương và làm việc với những chủ mỏ. Tuy nhiên, do nhu cầu các dự án trọng điểm quốc gia đang triển khai trong khu vực rất lớn nên việc cung cấp cho dự án còn rất hạn chế, chưa đảm bảo nhu cầu.

Để đảm bảo vật liệu và tiến độ thi công, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang để đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ cát Hòa Hưng 1, hoàn thiện các công tác chuẩn bị để cấp vật liệu cát về công trường trong tháng 3. Cùng với đó là làm việc với cơ quan chức năng địa phương tỉnh Kiên Giang về cấp mỏ cát biển theo cơ chế đặc thù, phấn đấu hoàn thiện thủ tục trong tháng 3.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn chợ Chu - ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài gần 29km đi qua địa bàn hai tỉnh là Thái Nguyên (điểm đầu tại Chợ Chu) và Tuyên Quang (điểm cuối tại ngã ba Trung Sơn). Tổng mức đầu tư dự án là 1.665 tỉ đồng.

Dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỉ đồng. Điểm đầu tại địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới