(KTSG Online) - Thường trực Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về lái xe tham gia giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Trong đó, ưu tiên phương án cấm lái xe trong trường hợp trên.
- Nhà sản xuất rượu bia chuyển hướng sang đồ uống không cồn để thu hút thế hệ Z
- Hai bộ Y tế và Công an thảo luận về quy định nồng độ cồn
Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, ngày 15-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo TTXVN.
Căn cứ ý kiến của các đại biểu, Thường trực Ủy ban quốc phòng và an ninh đề xuất hai phương án. Phương án 1 là quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Phương án 2 là quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tức là cấm “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Trong hai phương án trên, Thường trực Ủy ban quốc phòng và an ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ưu tiên chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành.
Trước đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau liên quan đến việc cấm lái xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Loại ý kiến thứ nhất là nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định này kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Từ thực tiễn, khi áp dụng quy định này, số vụ tai nạn liên quan đến sử dụng rượu bia đã giảm.
Tuy nhiên, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam, ảnh hưởng đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống; giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.
Luồng ý kiến thứ hai là đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép người đã sử dụng rượu, bia khi được lái xe, cũng tương đồng với quy định của nhiều nước trên thế giới. Cùng với đó là không làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ đồ uống có cồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.
Ngược lại, quy định này sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông; khó bảo đảm tính khả thi vì người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.