(KTSG Online) - 4/5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác đang gặp sự cố, dự kiến có 2 tuyến APG và IA sẽ khắc phục xong lỗi vào tháng 3 và 4-2023.
- 4/5 tuyến cáp quang biển đứt, Internet đi quốc tế chậm
- Thêm tuyến cáp quang biển ADC do Viettel tham gia đầu tư sẽ được khai thác từ 2023
Theo TTXVN, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) và Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á) vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam thông tin.
APG và IA là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, trong đó, cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được nhận định là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Tuy nhiên liên tiếp từ cuối tháng 12-2022 đến đầu tháng 1-2023, tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km, gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.
Theo kế hoạch vừa được thông báo tới các nhà mạng tại Việt Nam, sự cố trên nhánh S6 của tuyến APG sẽ được khắc phục từ ngày 23-3 đến 27-3; lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản sẽ được sửa chữa trong tháng 4-2023.
Tuyến IA có chiều dài 6.800 km, cáp IA kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Tuyến cáp quang biển này gặp sự cố trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 28-1, với vị trí cáp đứt cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Đơn vị quản lý tuyến cáp IA đang trong quá trình xin cấp phép và đăng ký tàu sửa chữa. Thời gian dự kiến khắc phục sự cố là khoảng giữa tháng 3-2023.
Hiện 2 tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 cũng gặp sự cố. Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng chưa nhận được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố của 2 tuyến cáp này.
Mặc dù phải đối mặt với tình huống hy hữu - có tới 4 tuyến cáp biển cùng gặp sự cố, song thời gian qua các nhà mạng Việt Nam đều triển khai các phương án ứng cứu, giảm thiểu ảnh hưởng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng.