(KTSG Online) - Hầm núi Vung dài 2,2 km thuộc dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã được đào thông. Đây là công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
- Bộ Giao thông Vận tải lập hai tổ công tác kiểm tra về vật liệu cao tốc Bắc – Nam
- Người dân không thể chờ trạm dừng cao tốc ‘5 sao’
TTXVN đưa tin, chiều 3-7, tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận), Công ty cổ phần BOT Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức lễ thông hầm núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã gặp nhau chính xác.
Đây là công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT.01) giai đoạn 1. Trong quá trình đào hầm, mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.
Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã mời chuyên gia của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Ban Quản lý Dự án 85 của Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công.
Theo Công ty cổ phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo, hầm núi Vung có chiều dài 2,2 km được thi công theo phương pháp NATM của Áo. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện một ống hầm, phục vụ khai thác với hai làn xe hai chiều, vận tốc 80 km/h. Dự kiến đến cuối tháng 12 năm nay, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến 21 km, từ Km 92-nút giao Phan Rang đến Km 113-nút giao với tỉnh lộ 709.
Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là một trong ba dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỉ đồng. Cao tốc có chiều dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty 194 làm nhà đầu tư.
Đến nay, đoạn tuyến từ Km 92 đến Km 134 do Đèo Cả thực hiện, khối lượng thi công đạt khoảng 65%; đoạn Km 54 đến Km 92 do Công ty 194 thực hiện, khối lượng đạt khoảng 55%. Dự kiến đến cuối tháng 12 năm nay, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21 km và đến ngày 30-4-2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến.