Thứ Hai, 19/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hàng hóa liên vận bằng đường sắt đi châu Âu bị ảnh hưởng vì chiến sự Ukraine

TH

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Đường sắt quốc tế ngừng chạy tàu qua Nga do chiến sự Nga – Ukraine. Điều này khiến tàu liên vận chở hàng từ Việt Nam sang châu Âu sẽ bị gián đoạn khi Ba Lan dừng vận chuyển qua biên giới với đường sắt Belarus. Hàng hóa từ Việt Nam vận chuyển quá cảnh Nga sang châu Âu cũng sẽ bị ngưng.

Hiệp hội đường sắt quốc tế (UIC) vừa gửi thư tới các đường sắt thành viên thông báo UIC đình chỉ tư cách thành viên của đường sắt Nga và Belarus trong các hoạt động của UIC. Điều này có nghĩa đường sắt Nga và Belarus trong thời gian tới sẽ không thể tham gia vào các cuộc họp, diễn đàn, nền tảng, lĩnh vực và nhóm công tác theo luật của UIC hoặc hưởng lợi từ các dịch vụ của Hiệp hội.

Đoàn tàu chuyên container của ngành đường sắt đi từ ga Yên Viên sang thẳng châu Âu. Ảnh: TTXVN

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tình hình chiến sự Nga – Ukraine cùng các quyết định từ các tổ chức đường sắt quốc tế và thành viên sẽ ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa liên vận sang châu Âu, việc chạy tàu chắc chắn sẽ bị gián đoạn nếu các nước thành viên UIC hưởng ứng.

Hàng hóa liên vận đường sắt quốc tế giữa Việt Nam và châu Âu theo lộ trình qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Belarus và Ba Lan để sang Đức và các nước Tây Âu có khả năng bị ảnh hưởng nếu đường sắt Ba Lan dừng vận chuyển qua biên giới với đường sắt Belarus. Tương tự với hàng hóa vận chuyển quá cảnh Nga sang châu Âu. Tuy nhiên, hàng liên vận từ Việt Nam sang Nga sẽ không bị ảnh hưởng.

Hiện một số hãng giao nhận quốc tế đã tạm dừng chạy tàu hỏa chở hàng liên vận đi châu Âu. Hiện chỉ còn tàu hàng liên vận giữa Việt Nam – Trung Quốc, khối lượng vẫn được duy trì bình thường.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, theo kế hoạch đầu tháng 3 này VNR sẽ tổ chức đoàn tàu chuyển container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi châu Âu. Tuy nhiên do căng thẳng giữa Nga và Ukraine nên kế hoạch này đang tạm hoãn.

Ngành đường sắt lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang châu Âu (Bỉ) vào tháng 7-2021. Sau chuyến tàu khai trương đi Bỉ, ngành đường sắt duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi châu Âu.Đến nay, hình thức tàu liên vận quốc tế này ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, đường sắt Việt Nam nhận vận chuyển hàng từ Thái Lan, Campuchia… đi bằng đường bộ sang Việt Nam, sau đó vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam đi các nước. Trong năm 2021, vận tải liên vận quốc tế năm 2021 đạt gần 1,2 triệu tấn, tăng 34% so với năm trước; trong đó hàng hóa qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) tăng tới 82%.

Theo TTXVN, Baogiaothong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới