Thứ Ba, 19/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hàng không tăng tốc phục hồi bất chấp biến thể Omicron

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)- Cục Hàng không đã phê duyệt kế hoạch khai thác trên các chuyến bay nội địa kể từ tháng 12 với tần suất tăng mạnh so với tháng 11 kéo theo việc các hãng tăng tốc mở lại dần các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ, ngoại trừ các chuyến bay đi/đến châu Phi do biến chủng Omicron.

Đường bay nội địa: khôi phục nhanh hầu hết các đường bay

Biến chủng Omicron chỉ khiến Cục Hàng không Việt Nam (CHK) ra quyết định dừng các chuyến bay quốc tế đến và đi từ nhiều quốc gia châu Phi cũng như tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi từ các quốc gia nói trên. Tuy nhiên, tại Việt Nam, biến chủng này tạm thời chưa ảnh hưởng lớn đến việc khôi phục các đường bay nội địa kể từ tháng 12 với tốc độ tăng mạnh so với tháng 11.

Đường bay quốc tế giữa Việt Nam và các nước được mở lại hết sức dè dặt với chuyến bay thương mại thường lệ khứ hồi đầu tiên đến Mỹ hôm 28 và 30-11. Ảnh:VNA

Sau giai đoạn từ 21-10 đến nay với việc thí điểm mở lại đường bay nội địa, kể từ 1-12 đến 14-12, CHK cho phép các hãng hàng không được phép khai thác trên các đường bay chính Hà Nội-Đã Nẵng, Hà Nội- TPHCM, Đà Nẵng-TPHCM với tần suất 16 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Kể từ ngày 15-12 được phép tăng thêm 4 chuyến/ngày/đường bay nữa.

Các đường bay khác được khai thác tần suất khai thác không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Sau thời điểm 15-12, tùy theo tình hình thực tế, CHK sẽ có kế hoạch điều chỉnh tần suất trên các đường bay để tiếp thêm cơ hội phục hồi cho các hãng hàng không nội địa trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Ngay lập tức, các hãng hàng không nội địa tăng chuyến để phục vụ hành khách. Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến sẽ thực hiện khoảng 140 chuyến bay mỗi ngày trên gần 40 đường bay nội địa. Con số này tuy lớn nhưng so với thời điểm khai thác bình thường năm 2019 cũng chỉ bằng khoảng 1/4 sản lượng vận chuyển của hãng/ngày.

Cụ thể, trên đường bay trục giữa Hà Nội và TPHCM, Vietnam Airlines khai thác 5 chuyến/ngày, Pacific Airlines khai thác 2 chuyến/ngày. Từ ngày 15-12, mỗi hãng dự kiến sẽ tăng thêm 1 chuyến/ngày.

Trên các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TPHCM, Vietnam Airlines khai thác 5 chuyến/ngày và dự kiến tăng lên 6 chuyến/ngày từ ngày 15-12, trong khi Pacific Airlines khai 1 chuyến/ngày.

Đối với hầu hết các đường bay khác kết nối Hà Nội, TPHCM với các địa phương, Vietnam Airlines khai thác từ 1-3 chuyến/ngày tùy từng đường bay. Trong đó, một số đường được dự báo có nhu cầu cao và khai thác 3 chuyến/ngày là giữa TPHCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Côn Đảo. Các đường có tần suất 2 chuyến/ngày là giữa Hà Nội và Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc; giữa TPHCM và Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc.

Ngoài Vietnam Airlines, Pacific Airlines cũng khai thác các đường bay giữa TPHCM với nhiều địa phương với tần suất nhiều hơn hàng ngày và hàng tuần.

Vietjet Air và Bamboo Aiways cũng nhanh chóng “lấy” lại các slot bay theo phân bổ của CHK. Trong số này, Vietjet Air cũng có số lượng chuyến bay và đường bay tương tự như Vietnam Airlines, Bamboo Airways ít hơn và Viettravel Airlines mới khởi động lại.

Hành khách di chuyển trên các chuyến bay vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện di chuyển như tháng trước: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng trước ngày khởi hành; hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng trước ngày khởi hành; hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành.

Để đáp ứng cho việc phục hồi hàng không nội địa, hai đường băng 25R/07L và 25L/07R tại sân bay Tân Sơn Nhất đã trở lại hoạt động song song sau thời gian nâng cấp cải tạo để phục vụ các chuyến bay.

Đường bay quốc tế: vẫn chưa rõ ràng

Các hãng hàng không nội địa vẫn trông chờ việc mở lại đường bay quốc tế chính thức tới nhiều quốc gia, dù Vietnam Airlines đã được phép mở mới và thực hiện đường bay thẳng thường lệ đi/đến Mỹ từ 28-11 và trở về hôm 30-11 với số lượng khách hồi hương khá đông.

Trước hôm khai thác đường bay thẳng đến Mỹ, ông Trịnh Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, tỏ ra rất sốt ruột: “Các quốc gia châu Âu và một số quốc gia châu Á như Singapore, Thái Lan… đã mở lại đường bay quốc tế. Nếu Việt Nam mở chậm thì càng ngày càng mất cơ hội”. Cơ hội đó là mở lại các thị trường hàng không đến các nước an toàn trước, tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện và không thực hiện cách ly.

Chính phủ cũng tiếp tục họp bàn với các bộ ngành chiều qua (30-11) về vấn đề mở lại thị trường hàng không quốc tế song vướng mắc nhất hiện nay là việc công nhận hộ chiếu vaccine giữa Việt Nam và các nước còn nhiều điểm chưa thống nhất. Việt Nam cũng chưa bỏ quy định nếu đáp ứng các điều kiện đầy đủ, khách quốc tế vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới