Thứ Năm, 16/10/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Hành trình Prudential Việt Nam lan tỏa giá trị nhân văn, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp cho cộng đồng

The Saigon Times

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Suốt hơn 26 năm đồng hành cùng người dân Việt Nam, các chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) của Prudential không đơn thuần là những hoạt động thiện nguyện ngắn hạn mà là những sáng kiến dài hơi, hướng tới giải quyết các thách thức xã hội cấp thiết, đồng thời phát huy thế mạnh của Prudential trong lĩnh vực tài chính và bảo vệ sức khỏe.

Chiến lược vì sự phát triển cộng đồng bền vững

Mô hình CSR của Prudential Việt Nam được xây dựng dựa trên ba trụ cột: chiến lược, bền vững và gắn kết. Chiến lược đảm bảo các chương trình tập trung vào những nhu cầu xã hội cấp bách, tạo ra thay đổi rõ rệt. Bền vững nhấn mạnh khả năng duy trì và mở rộng sáng kiến theo thời gian, giúp đối tượng thụ hưởng chủ động tiếp tục dự án.

Gắn kết tạo điều kiện để các bên liên quan như cơ quan nhà nước, trường học, gia đình, tổ chức địa phương đồng hành và sở hữu kết quả chương trình. Trong khuôn khổ này, Prudential tập trung CSR vào hai lĩnh vực trọng điểm gồm giáo dục tài chính tận dụng thế mạnh về dịch vụ tài chính để nâng cao nhận thức tài chính cho thế hệ trẻ,  tăng cường khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng ứng phó với rủi ro sức khỏe thể chất và tinh thần do thiên tai, biến đổi khí hậu và các thách thức xã hội khác.

Giáo dục tài chính: Nền tảng cho tương lai bền vững của người Việt

Một trong những đóng góp nổi bật nhất của Prudential cho xã hội là chương trình giáo dục tài chính Cha-Ching, do Quỹ Prudence phối hợp cùng Cartoon Network Asia và các chuyên gia giáo dục phát triển. Chương trình giúp trẻ em từ 7 đến 12 tuổi làm quen với các kỹ năng quản lý tài chính cơ bản gồm: Kiếm tiền, Tiết kiệm, Chi tiêu và Quyên góp. Các bài học được truyền tải sinh động qua hoạt hình, hoạt động thực tiễn và trò chơi tương tác.

Cha-Ching được triển khai thí điểm tại Việt Nam từ năm 2018 và chỉ một năm sau đó đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình chính khóa cấp tiểu học. Sau 6 năm, chương trình đã mở rộng tới 490 trường học tại 10 tỉnh, thành phố, tiếp cận khoảng 170.000 học sinh và 5.000 giáo viên. Đáng chú ý, chương trình còn tác động tích cực tới phụ huynh thông qua các hội thảo, giúp họ trở thành đối tác đồng hành trong giáo dục tài chính cho con em đồng thời giáo viên cũng được tập huấn những phương pháp giảng dạy thực tiễn và hấp dẫn.

Một điểm nhấn riêng của Cha-Ching tại Việt Nam là mô hình giảng dạy tình nguyện. Nhân viên Prudential được đào tạo chuyên sâu trở thành giảng viên, trực tiếp mang kiến thức tài chính đến với trẻ em ở những cộng đồng khó khăn. Từ năm 2022, các tình nguyện viên đã đóng góp hơn 380 giờ giảng dạy, giúp hơn 1.600 học sinh ngoài hệ thống giáo dục chính quy tiếp cận kiến thức tài chính.

Năm 2025 tiếp tục đánh dấu cột mốc mới của Prudential Việt Nam trong hành trình giáo dục tài chính, khi công ty hợp tác cùng Quỹ Prudence phát triển chương trình giáo dục tài chính cho người trưởng thành, góp phần hoàn thiện giải pháp nâng cao năng lực tài chính cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, hướng tới một tương lai bền vững về tài chính.

Chương trình giáo dục tài chính Cha-Ching được triển khai thí điểm tại Việt Nam từ năm 2018 và chỉ một năm sau đó đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình chính khóa cấp tiểu học. Ảnh: Prudential Việt Nam

Tăng cường khả năng chống chịu sức khỏe và khí hậu thông qua chương trình tăng cường sức khỏe chủ động

Nếu giáo dục tài chính giúp cộng đồng vững bước về lâu dài thì các chương trình sức khỏe của Prudential lại giải quyết những thách thức cấp bách liên quan đến biến đổi khí hậu và sức khỏe cộng đồng. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi rủi ro khí hậu, với hàng triệu người dễ bị tổn thương do thiên tai, điều kiện vệ sinh kém và các vấn đề sức khỏe liên quan. Nhận thức được điều này, Prudential đã triển khai chương trình Tăng cường Sức khỏe chủ động, hỗ trợ cộng đồng thích ứng và bảo vệ sức khỏe.

Chương trình Tăng cường Sức khỏe chủ động đã xây dựng hệ sinh thái sức khỏe tại 50 trường. Ảnh: Prudential Việt Nam

Dự án thí điểm được triển khai tại Quảng Nam, nơi nhiều trường học đối mặt với rủi ro môi trường và sức khỏe. Chỉ trong năm đầu, dự án đã xây dựng hệ sinh thái sức khỏe tại 50 trường, thu hút hơn 15.000 học sinh cùng hơn 1.000 giáo viên và phụ huynh tham gia.

Thông qua phương pháp kể chuyện, video hoạt hình và các buổi thực hành, trẻ em được nâng cao nhận thức về rủi ro sức khỏe liên quan tới khí hậu và học các kỹ năng phòng tránh bệnh tật. Giáo viên được đào tạo sơ cấp cứu và về dinh dưỡng, phụ huynh tham gia các lớp chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh tại nhà. Kèm theo đó là các đợt khám sức khỏe cộng đồng miễn phí góp phần phát hiện, điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm.

Bên cạnh các hoạt động chính, dự án còn khuyến khích học sinh sáng tạo, làm chủ hành động thông qua các cuộc thi giải pháp sức khỏe. Việc giúp trẻ em thành chủ thể tích cực thay vì chỉ là đối tượng thụ hưởng giúp Prudential vun đắp tinh thần trách nhiệm và khả năng chống chịu, bảo đảm giá trị chương trình lan tỏa bền lâu.

Chương trình Giảm thiểu rủi ro thiên tai

Với đặc thù địa lý, Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với lũ lụt, bão và hạn hán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Prudential đã triển khai sáng kiến “Trao Gửi Yêu Thương” chú trọng cả hỗ trợ khẩn cấp và phục hồi lâu dài sau thiên tai. Từ năm 2021, chương trình đã trao hơn 14.000 suất quà cứu trợ, bao gồm lương thực và nhu yếu phẩm, cho các hộ gia đình tại 28 tỉnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Bên cạnh cứu trợ khẩn cấp, Prudential còn hướng tới giải pháp bền vững với dự án năm 2024 tại Cà Mau, nơi người dân chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn. Việc cung cấp bồn chứa nước và tổ chức các lớp giáo dục về vệ sinh đã giúp người dân không chỉ vượt qua khó khăn trước mắt mà còn thích ứng tốt hơn với các thách thức môi trường sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

Pru-Volunteers – Đội ngũ nhân viên và tư vấn viên chung tay vì cộng đồng

Hoạt động CSR tại Prudential Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhờ sự tham gia tích cực của đội ngũ nhân viên và tư vấn viên. Thông qua chương trình tình nguyện PRU Volunteer thường niên, hàng nghìn giờ hoạt động cộng đồng được đóng góp mỗi năm. Riêng năm 2024, cán bộ nhân viên và tư vấn viên đã dành gần 5.000 giờ cho các sáng kiến xã hội, từ giáo dục an toàn giao thông đến hỗ trợ trẻ em khó khăn.

Những hoạt động này không chỉ kết nối nhân viên với cộng đồng mà còn bồi đắp tinh thần làm việc nhóm và trách nhiệm chung trong toàn công ty. Đối với Prudential, hoạt động tình nguyện không chỉ là nghĩa cử hỗ trợ mà còn là cách gắn trách nhiệm xã hội với bản sắc doanh nghiệp, giúp mỗi cá nhân mang theo giá trị nhân văn vào công việc và cuộc sống.

Prudential Việt Nam cam kết tiếp tục mở rộng tác động tích cực, toàn diện và bền vững đến sự phát triển cộng đồng. Bằng việc tập trung vào giáo dục tài chính, tăng cường sức khỏe, ứng phó thiên tai và khuyến khích tình nguyện, công ty đã khẳng định vai trò đối tác đồng hành cùng sự phát triển kinh tế–xã hội của đất nước. Các chương trình minh chứng rằng, khi doanh nghiệp vận hành trên nền tảng chiến lược và đồng cảm, có thể tạo nên khác biệt ý nghĩa, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Bằng việc tập trung vào giáo dục tài chính, tăng cường sức khỏe, ứng phó thiên tai và khuyến khích tình nguyện, Prudential Việt Nam đã khẳng định vai trò đối tác đồng hành cùng sự phát triển kinh tế–xã hội của đất nước. Ảnh: Prudential Việt Nam

Dự án An toàn giao thông cho trẻ em

Dự án “đến trường an toàn” là một phần của chương trình “Safe Steps Kids” được triển khai tại Việt Nam nhờ sự phối hợp Prudential và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP Foundation).

Hướng đến mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ tai nạn giao thông, dự án thực hiện nhiều hoạt động can thiệp toàn diện như giáo dục an toàn giao thông, đánh giá rủi ro và cải tạo khu vực trường học, tổ chức các sự kiện trải nghiệm như Ngày hội An toàn Giao thông và chiến dịch truyền thông cộng đồng.

Sau 5 năm, dự án đã trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông cho hơn 15.000 học sinh, 800 giáo viên tại 23 trường tiểu học ở 6 tỉnh, thành phố. 15 cổng trường đã được nâng cấp đạt chuẩn an toàn, trong đó có 5 cổng được ngân sách địa phương hỗ trợ, chứng minh tính bền vững của dự án.

Song song đó, dự án còn tác động tích cực tới hàng triệu người dân địa phương qua các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông và khuyến khích sự chung tay bảo vệ hành trình đến trường an toàn cho học sinh Việt Nam.

Dự án “Đến trường an toàn” hướng đến mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Prudential Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu năm thứ tám liên tiếp Prudential Việt Nam được vinh danh trong chương trình CSI 100, ghi nhận những doanh nghiệp phát triển bền vững và có đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tại sự kiện, ông Manish Gurbuxani, Giám đốc Chiến lược và Chuyển đổi Prudential chia sẻ: “Trên hành trình 26 năm tại Việt Nam và 176 năm trên toàn cầu, phát triển bền vững và trách nhiệm luôn là cốt lõi trong mọi hoạt động của Prudential”.

Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định nỗ lực không ngừng của Prudential trong việc tạo giá trị xã hội mà còn phản ánh rõ nét triết lý phát triển bền vững đã được công ty tích hợp vào mọi khía cạnh vận hành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới