Thứ Hai, 29/11/2021, 03:30
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Hành vi tiêu dùng thực phẩm có thay đổi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hành vi tiêu dùng thực phẩm có thay đổi

Trước sự gia tăng của các loại dịch bệnh, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Năm 2008, sự bùng phát của dịch cúm gia cầm, dịch bệnh heo tai xanh và dịch lở mồm, long móng ở gia súc đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người tiêu dùng. Báo cáo “Phân tích hiện trạng và triển vọng tiêu dùng thực phẩm, 2008” của Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp và nông thôn (AGROINFO) cho thấy nhu cầu về thực phẩm sạch, thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn tăng cao.

Một bộ phận người tiêu dùng có điều kiện sẵn sàng chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm bày bán trong siêu thị có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản tốt hơn. Số còn lại, chiếm phần đông, vẫn chấp nhận sử dụng các loại thực phẩm mua ở chợ bất chấp những lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ba yếu tố quan trọng nhất có thể làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh, đó là khả năng về thu nhập; thị hiếu, thói quen tiêu dùng và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Trong đó, khả năng về thu nhập cho phép người tiêu dùng có cơ hội thay đổi loại thực phẩm khi có dịch bệnh theo hai hướng: hoặc vẫn sử dụng loại thực phẩm thường dùng nhưng chọn nhà cung cấp có uy tín, thương hiệu và được đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc chuyển sang sử dụng loại thực phẩm khác thay thế.

Theo báo cáo của AGROINFO, trong tình hình dịch bệnh như năm 2008 này, phản ứng đầu tiên của người tiêu dùng là giảm tiêu dùng loại thực phẩm có dịch so với thường ngày (61,3% số người được hỏi). Có 59,1% người tiêu dùng vẫn mua loại thực phẩm thường dùng nhưng chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín, nhóm này chủ yếu là những người tiêu dùng trẻ và nhóm có thu nhập cao. Có 35,4% ý kiến xác nhận việc chuyển sang sử dụng một loại thực phẩm khác thay thế, 7,4% người tiêu dùng vẫn sử dụng loại thực phẩm thường dùng vì cho rằng vùng dịch ở xa và 3,2% người tiêu dùng thừa nhận dịch bệnh không ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng thực phẩm của họ.

Ngoài ra, có sự khác nhau về hành vi tiêu dùng giữa người Hà Nội và TPHCM. Người tiêu dùng Hà Nội có xu hướng giữ thói quen tiêu dùng đối với loại thực phẩm thường dùng, họ ngại thay đổi và không sẵn sàng chuyển sang một loại thực phẩm khác để thay thế. 67,7% người tiêu dùng Hà Nội khẳng định họ vẫn mua loại thực phẩm thường dùng nhưng chọn sản phẩm có nguồn gốc, có thương hiệu uy tín. Trong khi đó, tỷ lệ này ở TPHCM thấp hơn, chỉ chiếm 50,5%. Tỷ lệ người tiêu dùng TPHCM có xu hướng chuyển sang sử dụng một loại thực phẩm khác để thay thế là 47,3%, cao hơn nhiều so với tại Hà Nội.

Tỷ lệ người tiêu dùng vẫn mua loại thực phẩm thường dùng nhưng chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín tăng dần theo mức thu nhập của hộ gia đình. Chênh lệch về tỷ lệ này giữa nhóm hộ có thu nhập thấp nhất với nhóm thu nhập cao nhất lên tới 30%.

Trong khi đó, tỷ lệ hộ chuyển sang sử dụng một loại thực phẩm khác để thay thế (thực phẩm khác loại) ở nhóm hộ thu nhập thấp nhất cũng cao hơn hẳn so với nhóm hộ thu nhập cao nhất, 50% so với 30,8%.

Việc người tiêu dùng chuyển sang sử dụng một loại thực phẩm khác không chỉ đơn thuần do tác động của dịch bệnh, mà còn bị chi phối bởi yếu tố giá cả. Điều này giải thích tại sao những hộ chuyển sang loại thực phẩm khác lại rơi vào nhóm có thu nhập thấp hơn.

Sự thay đổi về hành vi tiêu dùng này ít được thể hiện rõ trong cơ cấu nhóm tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm tuổi trẻ vẫn giữ được thói quen tiêu dùng loại thực phẩm thường dùng nhưng chọn loại thực phẩm tốt hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn hơn so với nhóm cao tuổi. Đồng thời nhóm này cũng có tỷ lệ chuyển sang sử dụng một loại sản phẩm khác thấp hơn. Xu hướng nhóm tuổi trên được quy định một phần bởi yếu tố thu nhập của hộ. Tỷ lệ hộ có thu nhập cao tập trung khá nhiều vào nhóm tuổi trẻ, có nghề nghiệp tốt và mức lương cao.

PHẠM VĂN HANH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới