Thứ Sáu, 30/09/2022, 15:59
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Huawei tham vọng cạnh tranh với Tesla về xe điện

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(TKSG Online) – Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), vốn nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh (smartphone) vừa ra mắt mẫu xe điện thông minh với các tính năng kỹ thuật được quảng bá là vượt cả dòng xe điện Model Y của hãng Tesla (Mỹ). Động thái này diễn ra trong bối cảnh mảng kinh doanh smartphone của Huawei sa sút nghiêm trọng do tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Giám đốc điều hành mảng hàng tiêu dùng của Huawei, Richard Yu giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, có tên gọi Aito M5 hôm 23-12. Ảnh: CNBC

Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm mới hôm 23-12 ở Thâm Quyến, Giám đốc điều hành mảng hàng tiêu dùng của Huawei, Richard Yu, đã ra mắt mẫu xe điện hybrid (động cơ hỗn hợp xăng-điện) đầu tiên sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, có tên gọi Aito M5. Đây là mẫu xe mà Huawei hợp tác phát triển với hãng xe Seres, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon và là công ty con của Tập đoàn ô tô Sokon Group (Trung Quốc). Seres đảm nhiệm công việc sản xuất, còn Huawei sẽ cung cấp “bộ não” và các linh kiện thông minh cho Aito M5.

Trước đây, Huawei đã từng hợp tác với các hãng xe khác để ra mắt các mẫu xe điện. Nhưng mối quan hệ hợp tác đó chủ yếu liên quan đến việc cung cấp linh kiện.

Huawei gọi Aito M5 là “một chiếc SUV hạng sang thông minh mang lại trải nghiệm lái xe tối ưu”, đồng thời khẳng định chiếc xe sẽ “định nghĩa lại sự di chuyển thông minh”. Ngay từ tên gọi, Huawei đã nhấn mạnh đến tính thông minh của Aito M5. Aito là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “adding intelligence to auto” (thêm tính thông minh cho ô tô).

Aito M5 là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống Buồng lái thông minh HarmonyOS mới nhất. HarmonyOS giúp thu hẹp khoảng cách thông tin giữa các thiết bị khác nhau, có nghĩa là các phương tiện được kết nối với nó có thể chuyển đổi các khối chứa dữ liệu sang các siêu thiết bị đầu cuối giao tiếp, giúp kết nối liên lạc liền mạch với mọi người, điện thoại di động, nhà thông minh và thiết bị đeo thông minh. Người dùng có thể sử dụng đồng hồ thông minh của Huawei làm khởi động xe Aito M5.

Kể từ ngày 23-12, Aito M5 sẽ được trưng bay ở 180 cửa hàng của Huawei tại 42 thành phố tại Trung Quốc và cho phép mọi người lái thử. Bắt đầu từ ngày 20-1-2022, 500 cửa hàng của Huawei ở 118 thành phố của Trung Quốc sẽ bắt đầu nhận đọc mua Aito M5.

Aito M5 là mẫu xe điện lai, được trang bị động cơ điện và động cơ đốt trong. Giá bán khởi điểm sau khi được trợ giá của Aito M5 là 250.000 nhân dân tệ (39.063 đô la), thấp hơn giá bán khởi điểm sau khi được trợ giá 280.752 nhân dân tệ của Tesla Model Y.

Ông Richard Yu nhấn mạnh Huawei sử dụng năng lực công nghệ thông tin được xây dựng trong hơn 30 năm qua để mang lại cho ngành công nghiệp ô tô trải nghiệm lái xe chưa từng có. Ông ca ngợi Aito M5 cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn Model Y và có nhiều tính năng cao cấp như kính chống ồn hai lớp. Ông nói: “Mẫu xe này cũng có hiệu suất vào cua tối ưu, mạnh hơn cả siêu xe McLaren”.

Phạm vi hoạt động của Aito M5 lên đến 1.242 km nếu sử dụng thêm thùng xăng được châm đầy. Trong khi đó, Seres cho biết công ty này đặt mục tiêu sản xuất và bán xe ở hai thị trường lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc. Huawei ra mắt hệ điều hành di động HarmonyOS vào năm 2019 sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen để cấm các công ty bán công nghệ và linh kiện cho Huawei.

Động thái lấn sân sang lĩnh vực xe điện báo hiệu sự chuyển đổi trọng tâm kinh doanh của Huawei sau hai năm hứng các đòn trừng phạt của Mỹ, khiến Huawei bị cắt đứt khỏi các chuỗi cung ứng quan trọng trên toàn và buộc phải bán một phần tài sản của mảng kinh doanh smartphone.

Tại sự kiện hôm 23-12, ông Richard Yu cỹng giới thiệu mẫu smartphone màn hình gập của Huawei và một số sản phẩm khác. Ông mô tả Huawei đã sống sót vượt qua các đòn trừng phạt của Mỹ.

Ông nói: “Nhiều đợt trừng phạt trong ba năm qua đã đẩy chúng tôi vào một mùa đông dài nhất, bởi vì không có mùa đông nào dài ba năm. Dù gặp phải các khó khăn lớn, chúng tôi vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu”.

Theo CNBC, TechWire Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới