Indonesia tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện ở châu Á
Lê Linh
(TBKTSG Online) – Chính phủ Indonesia và LG Energy Solution, một đơn vị của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) vừa ký kết văn bản ghi nhớ về thỏa thuận đầu tư dự án sản xuất pin lithium cho xe điện ở Indonesia với tổng vốn đầu tư lên đến 9,8 tỉ đô la Mỹ, Ủy ban điều phối đầu tư Indonesia (IICB) cho biết vào hôm 30-12. Thỏa thuận này là một phần trong tham vọng trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện ở khu vực châu Á của Indonesia.
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra xe xuất xưởng ở một nhà máy lắp ráp của Toyota ở Karawang, tỉnh Tây Java, Indonesia. Toyota đã cam kết đầu tư 2 tỉ đô la cho dự án phát triển xe điện ở Indonesia. Ảnh: Republika |
Phát biểu cuộc họp ở Jakarta, Chủ tịch IICB, ông Bahlil Lahadalia cho biết thỏa thuận này sẽ đưa Indonesia trở thành nước đầu tiên trên thế giới tích hợp các hoạt động trong ngành công nghiệp pin xe điện từ khai khoáng cho đến sản xuất pin lithium.
“LG có thị trường và công nghệ, còn Indonesia có trữ lượng vật liệu thô khổng lồ. Nếu kết hợp cả hai, tôi tin rằng dự án đầu tư này sẽ biến chúng tôi trở thành một trong những đấu thủ quan trọng (trong lĩnh vực pin xe điện) của thế giới”, ông Lahadalia nói.
Theo văn bản ghi nhớ, ít nhất 70% quặng nickel sử dụng để sản xuất pin lithium trong dự án sẽ được tinh chế ở Indonesia.
Mục tiêu trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn nhất thế giới
Indonesia đã công bố chính sách xây dựng Indonesia trở thành trung tâm sản xuất pin lithium và xe điện dựa vào nguồn tài nguyên khoáng nickel và cobalt dồi dào của nước này. Nickel và cobalt là hai vật liệu thô quan trọng để sản xuất pin xe điện. 24% trữ lượng quặng nickel trên toàn cầu phân bố ở Indonesia, theo Bloomberg.
Số liệu của Bộ Năng lượng và tài nguyên khoáng sản Indonesia cho thấy nước này đang nắm giữ 50 triệu tấn trữ lượng nickel, có thể khai thác trong hơn 30 năm.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã nhiều lần đề cập đến lợi thế nắm giữ trữ lượng nickel dồi dào của Indonesia. Hồi tháng 11, ông nói với trữ lượng nickel lớn nhất thế giới, Indonesia sẽ hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất pin lithium lớn nhất toàn cầu.
Để thực hiện tham vọng sản xuất pin xe điện, Indonesia phải dựa vào đầu tư của nước ngoài. Indonesia vẫn thiếu các công nghệ tân tiến để tinh chế quặng nickel hiệu quả, nên rất cần các nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ quy trình tinh chế này cũng như chuyển giao công nghệ cho các đối tác trong nước.
Hồi giữa tháng 12-2020, các nguồn tin của chính phủ Indonesia cho hay nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) lên kế hoạch đầu tư 5 tỉ đô la vào một nhà máy sản xuất pin lithium ở Indonesia. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024. Trước đó, CATL đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn khai khoáng nhà nước Indonesia, PT Aneka Tambang, cam kết ít nhất 60% nickel dùng sản xuất pin lithium sẽ được tinh chế ở Indonesia.
Đầu năm 2019, dự án nhà máy sản xuất pin lithium với tổng vốn đầu tư 4 tỉ đô la cũng đã được khởi công xây dựng ở Morowali thuộc đảo Sulawesi. Một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã rót tiền vào dự án này.
Trong khi đó, hãng xe điện Tesla dự kiến cử một phái đoàn đến Indonesia trong tháng 1 này để thảo luận kế hoạch đầu tư vào chuỗi cung ứng xe điện.
Indonesia đang nắm giữ 24% trữ lượng nickel toàn cầu. Ảnh: Bloomberg |
Tesla tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Indonesia
Trao đổi với Reuters hồi đầu tháng 12-2020, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề đầu tư và hàng hải Indonesia, Luhut Pandjaitan, cho biết Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã gọi điện cho ông và Tổng thống Joko Widodo để thảo luận các cơ hội đầu tư từ Tesla.
Indonesia là trung tâm sản xuất xe lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Năm ngoái, Indonesia thông báo kế hoạch cắt giảm thuế cho các nhà sản xuất pin và xe điện của nước ngoài để thu hút đầu tư trong ngành công nghiệp xe điện. Cho đến nay, Indonesia đã thông báo các dự án trị giá hơn 30 tỉ đô la để thực hiện tham vọng đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất pin lithium và xe điện ở châu Á. Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đến năm 2025, xe điện sẽ chiếm 20% tổng sản lượng xe mới ở nước này. Trong giai đoạn ban đầu, Indonesia sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu xe điện trong nước và xuất khẩu sang Úc và các nước ASEAN. |
Hồi tháng 6-2020, tỉ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố ông sẵn sàng trao một hợp đồng khổng lồ cho những công ty khai thác nickel hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Ông Luhut nói rằng nhiều công ty trong ngành công nghiệp xe điện đang muốn đầu tư vào các dự án tinh chế nickel để giảm chi phí. Ông cho biết Tesla muốn xây xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium ở Indonesia để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp pin hiện nay bao gồm Panasonic và CATL.
Sau đó ít lâu, vào tháng 10-2020, một nhóm công ty nhà nước Indonesia cho biết sẽ thành lập một liên doanh tập trung vào sản xuất pin xe điện. Liên doanh này, có tên gọi Indonesia Battery Holding, sẽ hỗ trợ xây dựng mọi thứ liên quan đến ngành công nghiệp pin bao gồm sản xuất những hóa chất và khoáng sản sử dụng trong pin xe điện và tái chế pin cũ.
Năm 2019, hãng xe Hyundai (Hàn Quốc) đã ký một văn bản ghi nhớ với chính phủ Indonesia về việc đầu tư 1,55 tỉ đô la Mỹ để xây dựng dựng một nhà máy lắp ráp xe bao gồm xe điện ở thành phố Bekasi, phía đông Jakarta. Nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm cuối năm 2021 với công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm và sau đó, sẽ tăng lên 250.000 xe.
Cũng vào năm 2019, hãng xe Toyota (Nhật Bản) thông báo sẽ đầu tư 2 tỉ đô la cho dự án phát triển xe điện ở Indonesia trong bốn năm tới. Hồi đầu tháng 12-2020, Toyota cho biết sẽ giới thiệu ra thị trường Indonesia 10 mẫu xe điện trong năm năm tới.
Theo Reuters, AFP