Thứ sáu, 29/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Jetstar của Úc chính thức rút tên khỏi Jetstar Pacific Airlines tại Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Jetstar của Úc chính thức rút tên khỏi Jetstar Pacific Airlines tại Việt Nam

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Sau nhiều tháng tích cực đàm phán, Tập đoàn Jetstar (Úc) và Vietnam Airlines đã đi đến thống nhất chính thức bàn giao lại vốn góp của hãng tại Jetstar Pacific Airlines cho cổ đông lớn Vietnam Airlines để chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam.

Jetstar của Úc chính thức rút tên khỏi Jetstar Pacific Airlines tại Việt Nam
Jetstar Pacific Airlines nay đã đổi tên thành Pacific Airlines Ảnh: VNA

Trong thông cáo báo chí được Vietnam Airlines phát đi ngày 15-6 có dẫn lời ông Gareth Evans, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Qantas, đồng thời là Tổng giám đốc Tập đoàn Jetstar: “Trước một thị trường cạnh tranh gay gắt như Việt Nam và sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng đã đến lúc tận dụng lợi thế và tiềm lực của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa”.

Điều này cùng với hàng loạt các hàng động tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, không còn có tên Jetstar như trước, thay đổi hệ thống bán vé về Vietnam Airlines, không còn hệ thống bán vé của đối tác Úc như từ trước đến nay, Tập đoàn Jetstar (Úc) chính thức rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau 13 năm kinh doanh không hiệu quả, không kèm theo điều kiện thu hồi vốn.

Thời điểm Jetstar Pacific hiện nay chính thức hoạt động dưới tên mới của Pacific Airlines sẽ dựa theo quyết định của nhà chức trách. Tuy nhiên, kể từ ngày 30-6 này, Jetstar (Úc) sẽ không còn nhân sự, quản trị, kỹ thuật hay đặt chỗ liên quan đến Pacific Airlines. Pacific Airlines được Vietnam Airlines vận hành 100%, để đồng bộ hóa mạng bay và các vấn đề khác.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thị trường hàng không giá rẻ chiếm 30-42% thị phần, khoảng 36 triệu lượt khách/năm để các hãng hàng không có thể khai thác. Các hãng không để ý đến thị trường hàng không giá rẻ sẽ gặp thất bại.

Tuy nhiên, công cuộc kinh doanh Jetstar Pacific Airlines (JPA) trong vai trò hãng hàng không giá rẻ suốt 15 năm qua chưa bao giờ suôn sẻ. Sau nhiều năm đầu kinh doanh chật vật dưới tên gọi Pacific Airlines, Tập đoàn Qantas tiến hành mua lại 30% cổ phần của hãng từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) với định hướng phát triển hãng hàng không giá rẻ tại thị trường nội địa.

Nhưng do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, chi phí nhiên liệu bay ngày càng tăng cộng đội tàu bay cũ trên 15 năm tuổi, hạn chế về tổ chức hoạt động nên JPA lỗ liên tục. Tổng lỗ lũy kế 2005-2011 của hãng lên đến 2.100 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2011, JPA đứng trên bờ vực phá sản khi ngập khi ngập trong khó khăn, mất khả năng thanh toán với vốn chủ sở hữu âm trên 600 tỉ đồng, lỗ lũy kế gần 2.500 tỉ đồng. Để vực dậy hãng, Thủ tướng đã giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại SCIC từ đầu 2012 và thực hiện tái cơ cấu lần thứ hai.

Tại thời điểm đó, Vietnam Airlines cùng cổ đông Qantas đã tiến hành đàm phán để ký lại thỏa thuận về các hợp đồng thương mại, vốn góp, xây dựng định hướng và tái cơ cấu toàn diện JPA. Vietnam Airlines cử các lãnh đạo sang điều hành cùng các đại diện của Qantas nắm giữ các chức vụ giám đốc tài chính, giám đốc khai thác, giám đốc kỹ thuật...

Vietnam Airlines với vai trò cổ đông lớn đã tham gia tái cơ cấu mạnh JPA trên định hướng: “Thương hiệu kép” (hàng không truyền thống đi kèm với hàng không giá rẻ - LCC). JPA phải chịu chi phí tái cấu trúc đội bay lên đến 355 tỉ đồng để chuyển đổi. Và năm 2014, lần đầu tiên hãng cân đối được thu chi. Năm 2015, lãi 112,4 tỉ đồng. Sang năm 2016, JPA tăng lỗ nhiều so với kế hoạch. Sang 2017, Vietnam Airlines tiến hành rà soát toàn bộ hoạt động của JPA trong hoạt động chung của Vietnam Airlines Group, khiến cho hiệu quả của JPA dần được cải thiện. Năm 2017, giảm lỗ 561 tỉ đồng so với năm 2016. Năm 2018 lãi 34,3 tỉ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, hãng tiếp tục lỗ 1.200 tỉ đồng nữa.

Mời xem thêm:

Thương hiệu Jetstar Pacific có thể sẽ bị 'xoá sổ'?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới