(KTSG Online) - Hầm chui Trần Quốc Hoàn được thiết kế với mục đích giảm kẹt xe cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Thế nhưng, do thiếu phương án điều tiết, khi hầm thông xe thì các vụ kẹt xe nặng hơn lại xảy ra do đường nối chưa xong, bảng chỉ dẫn hướng đi chưa có.
- Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà đã thi công xong đường tạm
- Điều tiết giao thông: phòng bệnh hơn trị bệnh
Thông tin trên báo chí về tình trạng kẹt xe chung quanh hầm chui Trần Quốc Hoàn cho thấy việc phân luồng, điều tiết giao thông sau khi hầm chui này đi vào hoạt động ở trong tình trạng khá bị động. Có vẻ như các kịch bản mô phỏng giao thông sau khi hầm chui này thông xe trong điều kiện các đường nối chung quanh chưa làm xong đã không được tính đến.
Sau khi nhận được phản ánh qua báo chí việc hầm chui Trần Quốc Hoàn bị ùn ứ do thông hầm nhưng chưa cho đi đường nối, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết sẽ có hướng dẫn đi lại cho người dân(1). Đó là thông tin được báo chí đăng tải ngày 13-8-2024, một ngày sau khi xảy ra vụ kẹt xe kéo dài ngay cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất trước đó.
Hôm 12-8, hàng trăm xe máy, ô tô kẹt cứng tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Thăng Long sau khi qua hầm chui Trần Quốc Hoàn vì đường nối tới đường Cộng Hòa thông qua Phan Thúc Duyện vẫn chưa cho xe đi qua.
Do tắc đường ra, dòng xe vừa qua hầm chui Trần Quốc Hoàn phải quay đầu ngược trở ra. Lúc này thì họ lại vướng vào dòng xe trên đường Thăng Long do những người đi tránh đường Trần Quốc Hoàn để ra Cộng Hoà. Ngay giờ tan tầm buổi chiều, hai dòng xe đông đúc gặp nhau như vậy khiến giao thông ngã tư Thăng Long - Phan Thúc Duyện rối loạn, xe cộ kẹt cứng phải nhích từng chút một(2).
Vấn đề đáng than phiền ở đây là lẽ ra từ trước khi thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn, các cơ quan chức năng quản lý giao thông, bao gồm cả lực lượng cảnh sát giao thông phải thấy trước được khả năng kẹt xe sẽ xảy ra.
Với chuyên môn, cộng thêm các công cụ giả lập giao thông thì không khó để các cơ quan này tính toán ra dòng xe sẽ vướng nhau ra sao trong điều kiện đường nối chưa thông xe. Khi đó, việc cần làm là lập phương án điều tiết giao thông, phân luồng bao gồm gắn bảng báo, bảng hướng dẫn và tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết tại hiện trường.
Với tình trạng kẹt xe có thể thấy trước như vậy mà vẫn để người dân gánh chịu thì cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm. Việc xây dựng thành phố thông minh, giao thông thông minh phải dựa trên khoa học dự báo để phòng tránh kẹt xe từ sớm chứ không phải để người dân lãnh đủ rồi mới lên phương án điều tiết.
---------------------
Kẹt xe ở khu vực sân bay là do có quá nhiều ô tô đi vào khu vực này, các con đường quanh sân bay đều quá tải thì có làm thêm cầu vượt vẫn kẹt xe như cũ. Xóm tôi nhà gần sân bay nên cả xóm mỗi lần có việc đi về sân bay đều đi ô tô. Đi xe buýt khi xuống trạm nhiều khi phải kéo vali lội bộ hàng trăm mét về nhà, còn đi ô tô chỉ tốn vài chục ngàn đi về tận cửa nhà. Muốn giảm số lượng ô tô vào sân bay nên thu phí ô tô vào sân bay 100.000₫, lúc đó người dân vì tiết kiệm buộc phải đón xe buýt ra khỏi sân bay về nhà hoặc ra khỏi sân bay rồi đón taxi về nhà. Lúc đó số lượng ô tô vào sân bay sẽ giảm đáng kể.
1 người dân làm sai có thể là lỗi tại họ, nhưng nếu nhiều người dân làm sai thì chính quyền phải xem lại chính sách có phù hợp không, đó mới là một chính quyền phục vụ dân. Đừng vì không kiểm soát được thì cấm.