Kêu gọi xã hội hóa nhà vệ sinh để khách... "thoải mái như ở nhà"
Đào Loan
(TBKTSG Online) - Tổng cục Du lịch vừa phát động một chương trình gọi là xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch trên cả nước nhằm nâng cao sự hài lòng của du khách. Những nhà vệ sinh sạch sẽ, cho du khách sử dụng miễn phí sẽ được gắn dòng chữ "Thoải mái như ở nhà" cho khách du lịch biết để sử dụng.
Khách du lịch tại hồ Lăk, tỉnh Đăk Lăk. Ảnh: Đào Loan |
Theo kế hoạch phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Ngô Hoài Chung ký, hoạt động này sẽ bắt đầu từ tháng 9-2018. Cơ quan quản lý du lịch vận động các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, nhà ga, bến cảng, cây xăng... mở cửa cho khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh miễn phí hoặc đóng góp kinh phí duy trì hoạt động của nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh phải được trang bị thêm những vật dụng và thiết bị tối thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, sọt rác, nước rửa tay...
Cơ quan này cũng kêu gọi doanh nghiệp, các tổ chức tài trợ để nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị cho các nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn.
Những nhà vệ sinh sạch, cho du khách sử dụng miễn phí sẽ được gắn logo có dòng chữ "Thoải mái như ở nhà" hoặc "Comfort as home" bằng tiếng Anh ở nơi thuận tiện cho mọi người biết để sử dụng.
Câu chuyện về nhà vệ sinh nhưng lại "mất vệ sinh", nhiều khu du lịch không đủ nhà vệ sinh làm du khách than phiền thường được nhắc đến như là một trong những vấn đề cần phải giải quyết để nâng cao chất lượng du lịch. Trong kế hoạch trên, Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, ở nhiều địa phương, hệ thống nhà vệ sinh cho khách du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, nhiều điểm du lịch chưa có nhà vệ sinh hoặc đã có nhưng mất vệ sinh, thiếu nước, thiếu các trang thiết bị cần thiết. Thêm vào đó, số lượng nhà vệ sinh công cộng ở những nơi công cộng, các trục đường quốc lộ cũng còn ít nên khi cần du khách không tìm được chỗ để sử dụng.
Đọc thêm:
Hơn 3,4 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đã đến Việt Nam