Khó chuyển tuyến đường sắt Hòa Hưng - Tân Kiên thành metro
Lê Anh
(TBKTSG Online) - TPHCM đang điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, trong đó có các tuyến tàu điện ngầm. Tuyến đường sắt Hòa Hưng - Tân Kiên được tư vấn đề nghị chuyển thành tuyến metro số 7, tuy nhiên, chính quyền TPHCM cho rằng việc chuyển đổi sang metro là khó khả thi.
![]() |
Một số tuyến metro của TPHCM quy hoạch trước đây sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung - Ảnh: TL. |
Ngày 22-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông của thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Trong đó có việc điều chỉnh quy hoạch một số tuyến đuờng sắt đô thị. Theo bản quy hoạch do tư vấn đưa ra, tuyến metro số 1 sẽ kéo dài thêm đến Bình Dương để nối với một số khu công nghiệp và dịch vụ của tỉnh này.
Tuyến metro số 3 A sẽ kéo dài thêm 4,5 km để nối với nhà ga tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ. Còn tuyến đường sắt Hòa Hưng - Tân Kiên theo quy hoạch trước đây được đề xuất chuyển thành tuyến tàu điện ngầm số 7 (metro số 7) có nối ray với ga Hòa Hưng và ga Tân Kiên để tăng năng lực vận tải hành khách đô thị.
Ngoài ra tuyến metro 4B bổ sung thêm đoạn từ đường Nguyễn Kiệm – Tân Sơn Nhất – Hoàng Văn Thụ để kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 5.
Bên cạnh việc điều chỉnh các tuyến metro, các tuyến đường trên cao và một số tuyến xe điện mặt đất cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo việc điều chỉnh, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch là rất cần thiết để phù hợp với thực tế, làm cơ sở xây dựng và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông. Tuy nhiên, việc chuyển tuyến đường sắt Hòa Hưng - Tân Kiên thành tuyến metro số 7 là khó khả thi bởi hiện nay các khu dân cư dọc đường 3 tháng 2 để dẫn vào ga Hòa Hưng rất ổn định.
Theo ông Tín, khi quy hoạch phải dựa trên 2 yếu tố là tính khả thi và ít xáo trộn đến đời sống của người dân. Trên thực tế có những dự án đã đưa vào quy hoạch hơn 20 năm nhưng chưa thể triển khai được đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những bất cập mà thành phố đưa ra phía tư vấn sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp với quy hoạch chung trước khi Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay.