(KTSG Online) - Dự án đường kết nối cao tốc Bắc - Nam vào trung tâm thành phố Phan Thiết dài khoảng 12km với tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỉ đồng. Dự án còn góp phần mở rộng không gian đô thị, khai thác quỹ đất phát triển thương mại dịch vụ.
- Vốn cho dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam với cảng Cà Ná giảm hơn 200 tỉ đồng
- Đường ven biển Bà Rịa – Vũng Tàu đi Bình Thuận sau hai năm khởi công

Hôm nay (24-6), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Thuận tổ chức kỳ họp thứ 35 (chuyên đề) nhằm thông qua một số nghị quyết quan trọng, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tại kỳ họp, đại biểu thảo luận và biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất 2 bên đường, TTXVN đưa tin.
Theo UBND tỉnh, hiện nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, việc đi lại từ cao tốc để vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua đường Mỹ Thạnh - quốc lộ 1 - trung tâm thành phố Phan Thiết (khoảng 16km, xe máy lưu thông chung với làn xe cơ giới). Do đó, tại khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao quốc lộ 1 thường xảy ra tình trạng kẹt xe.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo hướng lưu thông từ tỉnh Ninh Thuận vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua nút giao với quốc lộ 28. Tuy nhiên, quốc lộ 28 có quy mô nhỏ hẹp (2 làn xe cơ giới, xe máy đi chung làn với xe cơ giới). Đoạn này dài khoảng 20km nhưng thời gian di chuyển hơn 30 phút và thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.
Các đại biểu cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại từ các tuyến đường giao thông quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhà ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh qua thành phố Phan Thiết, đường Trường Chinh… vào trung tâm thành phố Phan Thiết và ngược lại.
Tuyến đường còn mở rộng không gian đô thị thành phố Phan Thiết với nhiều tiềm năng khai thác quỹ đất phát triển thương mại dịch vụ, khu công nghệ cao, phát triển đô thị gắn định hướng phát triển giao thông (mô hình TOD), thúc đẩy phát triển du lịch.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, tuyến đường có chiều dài khoảng 12,05km, đi qua thành phố Phan Thiết và xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc). Quy mô hoàn chỉnh 12 làn xe, mặt cắt ngang rộng 79m (giai đoạn đầu sẽ đầu tư 6 làn xe cơ giới). Dự án thuộc nhóm A với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.700 tỉ đồng. Dự kiến 5 năm từ năm 2026 đến năm 2030 hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, thông qua 14 nghị quyết quan trọng khác như điều chỉnh, bổ sung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận; chuyển nguồn, điều chỉnh kế hoạch vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương năm 2024 và phân bổ kế hoạch vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương năm 2025 thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh…