Thứ ba, 4/02/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Khởi công khoan hầm dự án metro Nhổn – ga Hà Nội bằng máy đào thứ hai

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng đơn vị tư vấn, nhà thầu vừa khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ hai mang tên "Táo bạo" cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

TBM là máy đào hầm tự động với tốc độ lớn nhất 60mm/phút. Đây là máy đào thứ 2 của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Sau khi vận hành máy đào hầm TBM đầu tiên mang tên "Thần tốc", ngày 3-2, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức khởi động máy đào hầm TBM thứ 2, đặt tên là “Táo bạo”. Đây là sự kiện chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, TTXVN đưa tin.

Ban quản lý dự án cho biết, máy khoan hầm này đã bắt đầu khoan hầm thứ 2 từ ga S9 - Kim Mã ở độ sâu 17,8m. Máy sẽ dần tăng tốc đến mức tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiến về các ga tiếp theo.

Trước đó, máy khoan TBM đầu tiên đã hoàn thành 985m hầm. Dự kiến, tổng thời gian từ khi khởi động máy khoan đầu tiên đến khi hoàn tất máy số 2 là 16 tháng. Sau khi hoàn thành tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ, trong khi hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được di chuyển về ga S9 - Kim Mã để tháo dỡ.

Ban quản lý dự án cũng cho biết, đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã đạt 53,46%. Để đảm bảo tiến độ, Liên danh Hyundai & Ghella (HGU), nhà thầu chính của gói thầu CP03, đã huy động các chuyên gia cao cấp trực tiếp điều hành và quản lý dự án.

Công trường thi công dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB

Đến năm 2027, toàn bộ tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Việc đưa tuyến metro vào khai thác sẽ giải quyết bài toán giao thông tại các khu vực trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có chiều dài là 12,5km với 8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đoạn đi ngầm. Lộ trình tuyến xuất phát từ điểm đầu Nhổn theo quốc lộ 32, Cầu Diễn, Mai Dịch, nút giao với đường Vành đai 3, Cầu Giấy, Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám và điểm cuối là Ga Hà Nội.

Tuyến sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435mm với hệ thống nhà ga gồm 12 ga và gồm 10 đoàn tàu. Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2027.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới