(KTSG Online) – Hai làn D1, D2 trong nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt xe cả lối vào và lối ra. Theo phản ánh từ các tài xế, nguyên nhân do phương án phân luồng giao thông trước trạm thu phí sân bay chưa thực sự hữu hiệu.
- Khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong quí 4, hoàn thành năm 2024
- Mở tuyến buýt thứ ba đến sân bay Tân Sơn Nhất, giá 15.000 đồng/vé
Sau khi được điều chỉnh khu vực hoạt động, các xe taxi công nghệ hiện tại được đón khách tại làn D1 và D2 trong nhà xe TCP - sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tại khu vực này lại diễn ra tình cảnh ùn tắc cả lối vào lẫn lối ra, cả tài xế lẫn hành khách đều mệt mỏi, ngán ngẩm vì phải mất nhiều thời gian cho mỗi chuyến xe.
Ông Văn Giang, tài xế xe công nghệ ở sân bay, cho biết tình trạng kẹt xe kéo dài đã diễn ra nhiều ngày qua. Theo ông Giang, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do luồng tuyến xe vừa được tổ chức lại nên gây bất cập cho tài xế trong việc ra vào sân bay để đón khách.
“Thay vì trước đây chỉ cần đi đến trạm thu phí ở cuối làn D1 thì trạm này được dời ra bên ngoài và xe công nghệ từ hai làn D1, D2 phải chen lấn nhau cùng một lối đi ở góc cua 90 độ để thoát khỏi nhà xe”, tài xế Giang nói.
Theo tài xế này, việc ùn tắc ở lối ra dẫn đến phản ứng dây chuyền gây kẹt xe ở điểm đón khách và cả bãi đệm trước nhà xe, nơi xe vào đậu tạm trước khi chạy vào trong đón khách. “Có thời điểm hàng trăm xe nối đuôi nhau và tài xế bất lực vì không thể nhúc nhích. Tiến không được mà lui cũng không xong”, tài xế này phản ánh.
Tương tự, ông Thanh Hải, tài xế xe công nghệ ở sân bay cho rằng phải chờ hơn 30 phút chỉ để xếp hàng khi ra vaò đón khách trong sân bay. Sau khi thoát được ra khỏi nhà xe thì đến trạm thu phí và phải tiếp tục xếp hàng chờ qua thêm một trạm thu phí nữa mới ra được khỏi sân bay.
“Dù số tiền phí đóng ra vào cũng như những xe ở các làn khác nhưng chúng tôi phải chờ rất lâu để ra vào sân bay. Hiện, tài xế phải hai loại phí tổng 25.000 đồng, gồm 15.000 tiền giữ xe và 10.000 đồng phí vào sân bay”, tài xế Giang nói.
Về phía hành khách, bà Vĩnh Ngọc, hành khách tại sân bay cho biết phải chờ hơn 30 phút mới đặt được xe để đi về nhà sau khi xuống sân bay. Theo bà Ngọc, trong ứng dụng thì báo 5 phút nữa tài xế đến nhưng hơn nửa tiếng rồi vẫn chưa thấy tài xế đâu.
"Nhiều người tại khu vực đón xe cũng trong hoàn cảnh tương tự, có trường hợp do đi gần quá nên tài xế cũng từ chối khéo vì việc xếp hàng chờ đón khách còn lâu hơn quá trình chở khách đến điểm đến. Tôi thường xuyên đi xe trong sân bay nên cũng hiểu và thông cảm được", bà Ngọc nói.
Trước đó, Cảng vụ hàng không miền Nam đã có đề xuất xây dựng thêm bãi đậu xe, bãi đệm cho xe ra, vào phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Vị trí dự định xây bãi xe tiếp giáp vào ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng – Trường Sơn – Hồng Hà, có diện tích hơn 3.500 m². Đây là khu đất trống chưa quy hoạch, TPHCM đang tạm giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý.
Mặt khác, phương án mở thêm một làn xe trên phần diện tích cây xanh cảnh quan nhà để xe để mở rộng làn xe cho các phương tiện ra vào sân bay cũng đang được hoàn thiện và chờ duyệt.