Kia Rio 2012: Đối thủ mới ở dòng subcompact
Kim Minh
(TBKTSG Online) - Có thể về mặt thương hiệu, với nhiều khách hàng Kia Rio không phải là cái tên quá hấp dẫn. Song với nhu cầu về một chiếc xe vận hành an toàn, trang bị nội thất khá tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu, Kia Rio 2012 là một câu trả lời ổn thỏa.
>> Kia công bố hình ảnh xe Kia Rio mới
>> Hyundai Accent 2012: Đối thủ mới của Ford Fiesta
>> Ford Fiesta 2011: Lựa chọn thời xăng tăng giá
Kia Rio 2012 - Ảnh: Autoblog |
Sau đây là những ghi nhận của nhóm lái thử của trang Autoweek sau chuyến đi thực tế với chiếc Kia Rio EX 2012 tại Hàn Quốc.
Với một thị trường xe subcompact ngày càng trở nên đông đúc với những đối thủ cạnh tranh nặng ký như Ford Fiesta, Chevrolet Sonic, Mazda 2 và Huyndai Accent, đây là thời điểm không thể thích hơn để Kia tung ra “con bài chiến lược” Rio của mình.
Hãng xe Hàn Quốc nhấn mạnh, với dòng xe Rio 2012, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận hai phiên bản là sedan và 5 cửa. Ở cả hai phiên bản này, thiết kế cả nội và ngoại thất đều sẽ được làm mới, ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, công nghệ stop-star mới và nhiều đổi mới rất hứa hẹn. Theo dự kiến, mẫu Kia Rio 5 cửa sẽ có mặt tại các cửa hàng ở Mỹ vào tháng 9 tới trong khi mẫu sedan sẽ ra mắt vào tháng 12 hoặc chậm nhất là tháng 1 năm sau.
So với các phiên bản trước đó, Kia Rio 2012 có kích thước lớn hơn về chiều dài, chiều rộng nhưng lại thấp hơn về chiều cao. Mũi xe phía trước ngắn hơn khiến xe trông mạnh mẽ hơn, trẻ trung và chắc chắn hơn. Về mặt chất liệu, 63% thân xe được làm bằng thép siêu bền, chịu được lực cường độ cao, từ đó cải thiện cơ cấu lái, chất lượng vận hành và độ an toàn đông thời cắt giảm trọng lượng.
Sức mạnh của xe được cung cấp bởi một cỗ máy có dung tích 1,6 lít, 4 xi lanh, phun nhiêu liệu trực tiếp, công suất 138 mã lực và mô men xoắn là 123 lb-ft, đi kèm hộp số sàn (với phiên bản LX) hoặc tự động 6 cấp (với phiên bản EX và SX). Theo thông tin từ hãng xe Hàn Quốc, mức độ tiêu thụ nhiên liệu với phiên bản sedan với hộp số sàn hoặc tự động vào khoảng 30 dặm/gallon (mpg) trong thành phố và 40 mpg trên xa lộ.
Với phiên bản hatchback, mức độ tiêu tốn nhiên liệu thấp cao một chút, khoảng 29 mpg trong thành phố và 39 mpg trên xa lộ. Tuy nhiên, Kia cho biết, Rio là phân khúc xe đầu tiên của hãng có ứng dụng công nghệ star-stop mới. Hệ thống này sẽ giúp xe đỡ tốn xăng hơn (giảm khoảng 1 mpg trong thành phố).
Nhóm chúng tôi lái thử chiếc Rio 2012 EX 5 cửa vào một chiều, trên các đường phố đông đúc ở thủ đô Seoul, rồi qua các con đường cao tốc xuyên qua các cánh đồng bất tận vùng thôn quê Hàn Quốc và trải nghiệm chúng tôi thu được không giống với bất cứ các dòng xe nào trước đó. Không khí ở trong buồng lái yên tĩnh gần như hoàn toàn khi chỉ có một chút tiếng động do gió tạo ra thấm vào trong cabin.
Trên xa lộ, chúng tôi vẫn có thể nói chuyện với nhau ở tông giọng gần như bình thường mặc dù xe đang chạy với tốc độ rất cao. Với sức mạnh của động cơ 4 xi lanh, theo chúng tôi Kia Rio là một trong những chiếc xe tự động có tốc độ rất ổn. Để tăng tốc từ 0-100km/h xe mất 9,8 giây và xe thật sự mạnh mẽ khi vòng tua đạt tới 4.000 vòng/phút (rpm). Đây là con số rất ấn tượng ở phân khúc xe subcompact.
Một điểm đáng lưu ý là Kia Rio 2012 được trang bị hệ thống lái trợ lực điện. Hệ thống này giúp xe có thể di chuyển rất tốt trong thành phố đông đúc nổi tiếng như Seoul. Cộng với thân xe khá nhỏ gọn, xe cho nhóm chúng tôi có cảm giác xe có thể hòa trong dòng xe dài trên đường phố Hàn Quốc một cách rất nhẹ nhàng, êm ái. Khi dừng hay chạy ở đoạn có tín hiệu giao thông, thậm chí với các khúc cua, xe cũng lượn rất hoàn hảo với hệ thống lốp 15 inch ở phiên bản EX. Nếu bạn chọn xe cho gia đình, phiên bản SX với lốp 17 inch sẽ cho bạn cảm giác an toàn hơn. Tuy nhiên có một nhược điểm là hệ thống lái trợ lực điện này khó để điều chỉnh tay lái hoạt động tốt ở tốc độ cao.
Thử nghiệm của chúng tôi đặc biệt chú ý tới hệ thống star - stop mà hãng xe Hàn Quốc khẳng định là được thiết kế đặc biệt nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống này ngắt động cơ khi xe không chuyển động và sẽ tự tái khởi động ngay sau khi chúng tôi nhấn bàn đạp ga. Hệ thống hoạt động khá hiệu quả mặc dù chúng tôi chú ý quá trình tái khởi động lại không thực sự được hoàn hảo thể hiện qua âm thanh của động cơ.
Kia hiện chưa quyết định xem giá của hệ thống này là bao nhiêu tiền xong theo chúng tôi với gói có thiết bị có chức năng star - stop, xe sẽ có khả năng đắt hơn khoảng 300 đến 400 đô la Mỹ. Tuy nhiên nếu sử dụng bạn có thể tiết kiệm được 1mpg khi di chuyển trong thành phố.
Liệu có nên mua một chiếc Kia Rio?
Nếu bạn muốn mua một chiếc Kia Rio chúng tôi khuyên bạn nếu có suy nghĩ thực sự nghiêm túc và có cách đánh giá khách quan. Về mặt kiểu dáng và nội thất, xe có thể đáp ứng được những nhu cầu căn bản của bạn về một chiếc xe hạng trung. Vô lăng bọc da, màn hình cảm ứng 7 inch, hệ thống UVO điều khiển không cần chạm tay do Microsoft phát triển... là những trang bị rất ổn cho một chiếc xe subcompact. Bên cạnh đó khả năng đảm bảo an toàn do hệ thống phanh tốt, hệ thống hỗ trợ khi lái đường đồi sẽ khiến các chủ gia đình suy nghĩ khi muốn mua xe.
Tất nhiên, xe sẽ cho bạn những trải nghiệm khác khi vận hành nhưng chúng tôi tin tưởng nếu bạn ở châu Á hay ở Mỹ, đây là một chiếc xe phù hợp với đại đa số nhu cầu di chuyển một cách thoải mái nhất. Hiện Kia chưa thông tin về giá bán phiên bản Rio 2012. Nếu đi kèm với mức giá hợp lý đây là sẽ là một sự lựa chọn tốt.
>> Xem thêm hình về Kia Rio 2012
Xem video về Kia Rio 2012 (Nguồn: Kia Longueuil)
Nguồn: Autoweek