(KTSG Online) – PricewaterhouseCoopers (PwC), hãng kiểm toán lớn thứ hai thế giới, có trụ sở ở London (Anh), cho biết sẽ đầu tư 1 tỉ đô la Mỹ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh cho các hoạt động ở Mỹ trong 3 năm tới. Thông qua khoản đầu tư, PwC sẽ hợp tác với OpenAI, chủ sở hữu chatbot ChatGPT và Tập đoàn công nghệ Microsoft để tự động hóa một số quy trình trong dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế.
- Kinh tế bất ổn thúc đẩy doanh nghiệp dựa vào AI để tăng năng suất lao động
- Chatbot bắt đầu đi vào chuỗi cung ứng
Khoản đầu tư trên, được PwC công bố hôm 26-4, bao gồm cả chi phí để tuyển dụng thêm các chuyên gia AI và huấn luyện nhân viên hiện tại về kỹ năng AI cũng như các thương vụ thâu tóm tiềm năng đối với nhà sản xuất phần mềm AI.
Các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT được thiết kế để trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên, hình ảnh hoặc mã lập trình trước những câu hỏi của người dùng.
Mohamed Kande, Phó chủ tịch PwC, cho biết mục tiêu của PwC không chỉ là phát triển và tích hợp AI tạo sinh vào bộ phần mềm và nền tảng dịch vụ khách hàng của hãng, mà còn tư vấn cho các công ty khác về cách sử dụng công cụ này tốt nhất, đồng thời giúp họ xây dựng chúng.
Kande tiết lộ PwC sẽ trả tiền để truy cập mô hình ngôn ngữ GPT-4 của OpenAI, phần mềm cơ bản để vận hành ChatGPT. Hãng sẽ sử dụng GPT-4 để xây dựng và chạy các ứng dụng trên nền tảng đám mây Azure của Microsoft. ChatGPT là một công cụ trực tuyến miễn phí nhưng OpenAI tính phí đối với khách hàng muốn truy cập mô hình ngôn ngữ của chatbot này để xây dựng công cụ phần mềm của riêng họ. Mô hình GPT-4 được huấn luyện dựa vào kho dữ liệu ngôn ngữ khổng lồ thu thập từ các bài đăng trực tuyến, các cuộc phỏng vấn và các nguồn khác, để hiểu các câu hỏi của người dùng và đưa ra phản hồi nhuần nhuyễn và logic.
Kande cho rằng công nghệ AI tạo sinh có thể được sử dụng để viết báo cáo và chuẩn bị tài liệu về tuân thủ pháp lý một cách nhanh chóng. Ngoài ra, công nghệ này có thể hỗ trợ phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh, xác định sự thiếu hiệu quả trong hoạt động hoặc thiết kế tài liệu tiếp thị và chiến dịch bán hàng, cùng nhiều ứng dụng khác.
Kande nhận định Al sẽ giúp điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Ông lưu ý PwC sử dụng AI tạo sinh để tối ưu hóa công việc của nhân viên bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tốn thời gian, chứ không phải để thay thế họ. “Chúng tôi có 65.000 nhân viên ở Mỹ. Chúng tôi sẽ không bỏ lại ai phía sau”, ông nói.
Eric Boyd, Phó chủ tịch phụ trách nền tảng AI của Microsoft, cho biết quyết định đầu tư trên của PwC cho phép “ông lớn” kiểm toán này tiếp cận các công cụ AI tạo sinh của OpenAI dưới sự hỗ trợ an ninh dữ liệu của dịch vụ điện toán đám mây Azure. Microsoft đã đầu tư nhiều tỉ đô la vào OpenAI, công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2015.
Theo Boyd, cho đến nay, có hơn 1.000 tổ chức, bao gồm các công ty khởi nghiệp và tập đoàn đa quốc gia, đang sử dụng các công cụ Al của OpenAI trên nền tảng đám mây của Microsoft trong các lĩnh vực như hỗ trợ khách hàng, AI đàm thoại, tóm tắt văn bản, hỗ trợ soạn thảo tài liệu...
Các hãng kiểm toán lớn khác, gồm KPMG và Ernst & Young, cũng đang đầu tư vào AI tạo sinh. Công ty Intuit, chủ sở sở hữu phần mềm kê khai thuế TurboTax, đang xây dựng mô hình ngôn ngữ AI tạo sinh riêng để quản lý tài chính. Mô hình ngôn ngữ này sẽ được huấn luyện dựa vào dữ liệu tích lũy của Intuit qua nhiều năm tương tác với khách hàng doanh nghiệp.
Theo đánh giá của giới phân tích, kiểm toán, kế toán, dịch vu kê khai thuế và các dịch vụ tài chính khác là những lĩnh vực chín muồi để ứng dụng AI.
“AI tạo sinh mang lại nhiều ứng dụng hấp dẫn cho các công ty trong những lĩnh vực này”, nhà phân tích Rowan Curran của hãng nghiên cứu công nghệ thông tin Forrester Research, nói.
Curran cho rằng các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 có thể hỗ trợ tìm kiếm và truy xuất thông tin. Ông nói sau cơn sốt AI ban đầu sau khi ChatGPT ra mắt hồi tháng 11, các công ty đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm, xây dựng và triển khai các ứng dụng Al tạo sinh thế hệ đầu tiên.
Trong cuộc khảo sát với khoảng 500 lãnh đạo công nghệ thông tin, do hãng nghiên cứu thị trường Enterprise Technology Research thực hiện, 53% cho biết họ có kế hoạch đánh giá, sử dụng hoặc phân bổ thêm nguồn lực cho công nghệ ChatGPT của OpenAI.
Theo cuộc khảo sát, các công ty tư vấn, dịch vụ kinh doanh, cùng với các tổ chức giáo dục tích cực nhất trong việc lên kế hoạch đánh giá và sử dụng AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn.
Chi tiêu trong thị trường AI tạo sinh toàn cầu ở tất các lĩnh vực dự kiến đạt 42,6 tỉ đô la vào cuối năm nay và sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 32%, lên 98,1 tỉ đô la vào năm 2026, theo Công ty phân tích thị trường và dữ liệu PitchBook Data.
Theo WSJ