(KTSG Online) - UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị xây dựng trục giao thông dài 11 km kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và ga Mương Mán của đường sắt tốc độ cao trong tương lai đến trung tâm Phan Thiết.
- Nhà thầu cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cần hoàn trả đường dân sinh trong tháng 11
- Ba kịch bản cho đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
TTXVN đưa tin, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận và kiến nghị bổ sung đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm thành phố Phan Thiết.
Theo công văn nói trên, vị trí ga Mương Mán thuộc xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam tại Km 1397 thuộc lý trình đường sắt tốc độ cao; cách ga Bình Thuận của đường sắt hiện hữu khoảng 400 m, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 13 km.
Như vậy, hành khách xuống ga đường sắt tốc độ cao di chuyển về trung tâm Phan Thiết thông qua đường Mương Mán - quốc lộ 1A hoặc theo đường ĐT.718. Tuy nhiên, hiện trạng mặt đường tuyến Mương Mán - quốc lộ 1A và tuyến ĐT.718 khá hẹp (không quá 7 m), nhà dân sinh sống hai bên tuyến rất đông đúc.
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường trên với quy mô là trục giao thông kết nối hệ thống giao thông quốc gia đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao đến trung tâm Phan Thiết sẽ rất khó khăn, chi phí đầu tư lớn do phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời nhà cửa và bố trí tái định cư cho nhiều hộ dân.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, phương án khả thi là xây dựng tuyến kết nối từ đường bộ cao tốc vào trung tâm thành phố Phan Thiết có chiều dài gần 11 km với điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 225 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Lê Duẩn, phía trước ga Phan Thiết. Tuyến đường này đã cập nhật vào quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023 với quy mô đường cấp II – III gồm 4 - 6 làn xe.
Tuyến kết nối đường bộ cao tốc đến trung tâm Phan Thiết nêu trên dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận tại Km 1393 và cách vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao theo phương án đã thỏa thuận khoảng 4 km.
Theo công văn của UBND tỉnh Bình Thuận, để thuận lợi cho việc kết nối từ ga Mương Mán vào trung tâm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận từ lý trình Km 1397 về lý trình Km1393, đồng thời điều chỉnh vị trí trạm bảo dưỡng theo ga Mương Mán cho phù hợp.