Làn sóng xe điện cao cấp thứ hai đe dọa Tesla
Chánh Tài
(TBKTSG Online) - Trong 5 năm qua, hãng Tesla (Mỹ) thống lĩnh thị trường xe điện cao cấp nhưng vị thế bá chủ này đang bị đe dọa bởi các đối thủ như Jaguar, Audi, Porsche, Mercedes, BMW, Bentley, Rolls-Royce, theo The Wall Street Journal.
![]() |
Xe điện I-Pace của Jaguar sẽ bắt đầu được bán vào tháng sau. Ảnh: WSJ |
Hàng loạt đối thủ “nghênh chiến” với Tesla
Các dòng xe siêu sang chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng doanh số xe bán ra trên thị trường thế giới nhưng có biên lợi nhuận cao. Các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Aston Martin, Jaguar và Lexus đang thống lĩnh thị trường xe siêu sang truyền thống.
Tesla đánh chiếm phân khúc xe điện cao cấp vào năm 2012 khi công ty này ra mắt mẫu xe điện Model S. Năm ngoái, Tesla chiếm khoảng 10% trong tổng số 1,2 triệu điện và xe lai sạc điện (plug-in hybrid) được tiêu thụ trên toàn thế giới. Trước đây, dù Tesla thắng thế trên thị trường xe điện cao cấp nhưng các hãng xe siêu sang truyền thống vẫn phớt lờ mối thách thức này. Song giờ đây, họ không thể tiếp tục ngồi im nữa.
Hãng xe Jaguar (Anh) sẽ bắt đầu bán dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng này có tên gọi I-Pace vào tháng tới, chính thức “nổ phát súng” khai màn cuộc chiến giữa Tesla và các nhà sản xuất xe sang gạo cội ở phân khúc xe điện cao cấp. I-Pace là dạng xe thể thao đa dụng (SUV) dài gần 5 mét, có tầm hoạt động 386km sau mỗi lần sạc đầy pin và có nội thất và ghế ngồi bọc da sang trọng.
Tiếp sau Jaguar, các thương hiệu xe sang khác như Audi, Porsche, Mercedes, BMW cũng sẽ lần lượt trình làng các dòng xe điện của họ. Thậm chí, hai đại gia xe siêu sang Bentley và Rolls-Royce cũng đang nhăm nhe lên kế hoạch sản xuất xe điện.
“Trước đây, khách hàng lo ngại nhiều về thời gian sạc pin xe điện và tầm hoạt động sau mỗi lần sạc nhưng giờ đây, những vấn đề này sắp được giải quyết”, Wolfgang Ziebart, một cựu lãnh đạo ở hãng xe BMW, người đã thiết kế mẫu xe I-Pace cho Jaguar, nói.
Khách hàng từng không quan tâm nhiều đến xe điện vì chi phí cao và tầm hoạt động hạn chế cho đến khi Telsa ra mắt dòng xe điện Model S vào năm 2012 với giá khởi điểm 57.400 đô la và có tầm hoạt động vượt qua mốc 320km sau mỗi lần sạc pin.
Kể từ đó, các tiến bộ trong công nghệ pin cũng như các quy định kiểm soát gắt gao khí thải sau vụ bê bối gian lận khí thải của hãng xe Volkswagen đã gây sức ép buộc nhiều hãng xe phải đẩy mạnh phát triển các dòng xe điện.
Cuộc chạy đua gay cấn
![]() |
Mẫu xe điện E-Tron của Audi. Ảnh: WSJ |
Jaguar và Audi (Đức) đang lao vào một cuộc chiến PR ác liệt để giành danh hiệu hãng xe điện cao cấp đầu tiên ngoài Tesla. Jaguar đang nhận đơn đặt hàng cho I-Pace, với giá khởi điểm 69.500 đô la tại Mỹ và khách hàng phải chờ sáu tháng để nhận xe.
“Đôi khi, chỉ cần ra mắt một mẫu xe, bạn đã có thể xây dựng được thương hiệu và hoạt động kinh doanh của bạn. I-Pace là một trong những chiếc xe như vậy”, Finbar McFall, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Jaguar, nói.
Scott Keogh, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của chi nhánh Audi tại Mỹ cho rằng đang xuất hiện một cuộc cạnh tranh mới trên thị trường xe sang và người chiến thắng sẽ là hãng xe kết hợp được một chiếc xe tuyệt vời với hệ sinh thái số hóa xung quanh nó.
Trong khi đó, Audi đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe điện E-Tron có dáng vẻ thể thao mạnh mẽ. Các video teaser được tung ra cho thấy nam diễn viên nổi tiếng người Đức Daniel Brühl đang giới thiệu E-Tron. Hãng này đang lên kế hoạch cho lễ ra mắt E-Tron hoành tráng tại nhà máy sản xuất xe điện của Audi ở Brussel (Bỉ) vào tháng sau dù mẫu xe này dự kiến được bán trên thị trường sớm nhất là vào cuối mùa thu tới.
Audi dự định đưa E-Tron tiến vào thị trường Mỹ cuối năm nay nhưng các chi tiết vẫn đang được giữ bí mật. E-Tron được cho là có tầm hoạt động 450km sau mỗi lần sạc pin và có giá khởi điểm lên đến 93.000 đô la Mỹ.
Nhà máy sản xuất xe điện của hãng xe Porsche (Đức) đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng. Đây là một trong 16 nhà máy mà Volkswagen (công ty mẹ của Porsche) và tám thương hiệu xe khác của Volkswagen sẽ được xây dựng trong vài năm tới để sản xuất mẫu xe cao cấp chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên có tên gọi Taycan, dự kiến có giá khởi điểm 75.000 đô la và tầm hoạt động 500km sau mỗi lần sạc pin. Trong khi đó, mẫu xe Model S 100D của Tesla có giá khởi điểm 94.000 đô la của dòng và tầm hoạt động 539km sau mỗi lần sạc pin.
Mẫu xe Taycan, sẽ được sản xuất vào cuối năm sau, sử dụng công nghệ giống như mẫu xe lai sạc điện Panamera của Porsche. Mẫu xe này đang chiếm 60% doanh số bán của các dòng xe Panamera tại châu Âu, do vậy, Porsche kỳ vọng khách hàng cũng sẽ nhiệt tình đón nhận Taycan.
Hãng Mercedes đặt mục tiêu sản xuất một mẫu xe điện đầu tiên thuộc thương hiệu EQ vào năm 2019. Đây là một trong 10 mẫu xe điện thương hiệu EQ mà Mercedes dự kiến tung ra thị trường vào năm 2022.
Hãng xe BMW (Đức) đã tiên phong ra mắt xe điện BMW i3 cách đây 10 năm. Tính đến tháng 12-2016, BMW i3 là dòng xe điện bán chạy đứng thứ ba thế giới với hơn 65.000 chiếc được bán kể từ khi nó được giới thiệu ra thị trường. Giờ đây, BMW cho biết sẽ ra mắt phiên một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của thương hiệu MINI, một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của dòng xe thể thao đa dụng (SUV) siêu sang BMW X3 vào năm 2020 và mẫu xe điện số một của hãng này có tên gọi iNEXT vào năm 2021. iNEXT là dạng xe crossover ( lai giữa SUV và sedan), dự kiến có tầm hoạt động 450-700km sau mỗi lần sạc pin, được trang bị các tính năng kết nối và tự lái.
Động lực tăng trưởng mới
![]() |
Taycan, mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Porsche. Ảnh: WSJ |
Các quy định quản lý khí thải ngày càng nghiêm ngặt là động lực lớn để các hãng xe lao vào cuộc chiến xe điện cao cấp trong thời gian tới vì khi đó, họ chịu tốn kém hơn để sản xuất những dòng xe động cơ đốt trong truyền thống. Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc và một số nước châu Âu cũng đã lên kế hoạch cấm một số loại xe truyền thống.
Scott Keogh, Giám đốc điều hành chi nhánh Audi tại Mỹ, cho rằng sự chuyển dịch sang xe điện sẽ là cơ hội chứng tỏ sức mạnh cốt lõi của các thương hiệu xe siêu sang truyền thống. Cách đây một thập kỷ, các thương hiệu xe siêu sang hàng đầu phát triển các dòng xe thể thao đa dụng và nỗ lực đã giúp họ tăng doanh số và quy mô của thị trường xe siêu sang lên gấp đôi.
Keogh nhận định xe điện là động lực tăng trưởng mới đối với các thương hiệu xe siêu sang. Ông nói: “Những người chơi xe siêu sang đều có chung một suy nghĩ là họ không muốn tụt hậu”.
Gần đây, Tesla dính tai tiếng khi hệ thống lái bán tự động của dòng xe điện Model X bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết cho một tài xế trong một vụ tai nạn. Người tài xế được cho là sử dụng hệ thống lái bán tự động khi chiếc xe Model X đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc và bốc cháy.
Tesla cho rằng vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của tài xế. Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ không kết luận nguyên nhân tai nạn nhưng khẳng định rằng tay của tài xế không đặt trên vô lăng trong sáu giây cuối cùng trước khi tai nạn xảy ra.
Tiến độ sản xuất dòng xe điện bình dân Model 3 cũng quá chậm so với kế hoạch và điều này tạo ra cơ hội cho các đối thủ. Tesla đặt mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần nhưng hiện nay, chỉ sản xuất được trên 500 chiếc mỗi ngày, tức thiếu 200 chiếc nữa để đạt được mục tiêu này.
Elon Musk, ông chủ của Tesla, gần như đã từ bỏ ý tưởng bán dòng xe Model 3 với giá 35.000 đô la Mỹ mỗi chiếc. Lúc mới giao xe Model 3 cho những khách hàng đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái, Tesla cho biết nó có giá khởi điểm 35.000 đô la. Tuy nhiên, việc tập trung sản xuất các đơn hàng yêu cầu tầm hoạt động lớn hơn và tốc độ sạc nhanh hơn đã đẩy giá Model 3 lên 44.000 đô la.
Trong khi đó, Steve Kalafer, Chủ tịch của mạng lưới đại lý xe Flemington Car & Truck Country ở bang New Jersey, Mỹ, đã sẵn sàng phục vụ khách hàng các dòng xe điện đa dạng hơn. Ông dự định gửi các nhân viên kỹ thuật đến Porsche để huấn luyện vào mùa thu này.
Kalafer cho rằng khi các thương hiệu xe siêu sang truyền thống nhảy vào thị trường xe điện cao cấp, Tesla cuối cùng đánh mất vị trí độc tôn.
Mark Wakefield, nhà tư vấn thị trường ô tô ở công ty Alix Partners, cũng nhận định: “Tesla đang đứng trước nguy cơ đánh mất vị trí dẫn dầu ở phân khúc xe điện cao cấp”.
Mời xem thêm:
Tìm hướng đi cho xe điện ở Việt Nam
Chạy đua tái chế pin xe điện bắt đầu nóng
Ford chi 11 tỉ đô la để phát triển xe điện