(KTSG Online) - Người lao động ở Singapore nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc, theo báo cáo “Tương lai việc làm” của nền tảng mạng xã hội việc làm LinkedIn. LinkedIn cũng lưu ý, khi các kỹ năng AI phát triển nhanh, nhà tuyển dụng đang chú trọng đến các kỹ năng mềm như phân tích, khả năng nhận thức xã hội, trí tuệ cảm xúc.
- Podcast 19-3-2023 - Trong thời đại AI, hãy trở nên ‘con người’ hơn
- Singapore và chiến lược 'không để ai lại phía sau' trong chuyển đổi số
Báo cáo của LinkedIn, công bố trong tuần qua, thu thập dữ liệu từ 25 quốc gia, cho thấy Singapore có tốc độ thành viên (người dùng LinkedIn) bổ sung các kỹ năng AI vào hồ sơ của họ nhanh nhất, tăng 20 lần kể từ tháng 1-2016.
Con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 8 lần, Theo báo cáo, trong cùng kỳ, 5 nước có tỷ lệ người lao động áp dụng kỹ năng AI tăng mạnh tiếp theo là Phần Lan (16 lần), Ireland (15), Ấn Độ (14) và Canada (13).
Pooja Chhabria, chuyên gia nghề nghiệp và trưởng ban biên tập khu vực châu Á-Thái Bình Dương của LinkedIn, cho biết Singapore từ lâu đã là “mảnh đất màu mỡ” cho sự đột phá của AI.
Bà nói điều này là nhờ Singapore có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ để bảo vệ tài sản trí tuệ. Bên cạnh đó, Singapore cũng là nơi có hệ sinh thái phát triển của các công ty đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, những bên cung cấp vốn đầu tư cho AI.
Theo bà, trong những năm qua, các doanh nghiệp lớn và công ty khởi nghiệp đã nhanh chóng phát triển và áp dụng AI để tạo ra nguồn tăng trưởng mới hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh lớn hơn.
Theo LinkedIn, vào năm 2022, 5 kỹ năng liên quan đến AI phát triển nhanh nhất được thêm vào hồ sơ thành viên đều là những kỹ năng “gợi ý về sự xuất hiện của AI tạo sinh”.
Các kỹ năng này bao gồm trả lời câu hỏi , tăng trưởng đến 332%.
Chatbot của ChatGPT đã khơi dậy một làn sóng quan tâm mới đối với các công nghệ AI tạo sinh trong năm qua. Và các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Microsoft kể từ đó đã tìm cách đưa AI vào hoạt động kinh doanh của họ.
Hồi tháng 5, LinkedIn, thuộc sở hữu của Microsoft, cũng ra mắt các tính năng cho phép các thành viên sử dụng AI để tạo thông điệp tuyển dụng, mô tả công việc và hồ sơ người dùng.
Khả năng tạo văn bản, hình ảnh và các nội dung khác của AI tạo sinh đã làm dấy lên lo ngại mới về việc công việc sẽ bị thay thế bởi công nghệ.
Một báo cáo của Goldman Sachs ước tính, khoảng 300 triệu việc làm trên khắp thế giới có thể đe dọa bởi AI và tự động hóa, chẳng hạn như các vai trò hỗ trợ hành chính và văn phòng.
Tuy nhiên, LinkedIn nhận thấy 45% kỹ năng của giáo viên “có khả năng tăng cường” nhờ AI tạo sinh.
“Các công cụ AI tạo sinh mới mang đến cơ hội giảm bớt khối lượng công việc và giúp các chuyên gia, chẳng hạn như giáo viên, tập trung vào những phần quan trọng nhất trong công việc của họ”, báo cáo của LinkedIn cho biết.
Theo báo cáo, các kỹ năng giảng dạy có thể được tăng cường nhờ AI bao gồm soạn giáo án, phát triển chương trình giảng dạy, dạy kèm.
Tuy nhiên, 53% kỹ năng của giáo viên vẫn cần được thực hiện bởi con người, chẳng hạn như quản lý lớp học, giáo dục tiểu học và giáo dục đặc biệt.
“AI chắc chắn sẽ thay đổi cách mà nhiều người trong chúng ta thực hiện công việc của mình và thời gian chúng ta dành cho những nhiệm vụ có khả năng được hỗ trợ bởi AI tạo sinh. Kết quả là, các kỹ năng của con người như tư duy sáng tạo, khả năng lãnh đạo và giao tiếp cũng ngày càng trở nên quan trọng”, Pooja Chhabria nói.
Theo LinkedIn, những công việc có tỷ lệ kỹ năng có thể nâng cao thấp nhất nhờ AI bao gồm điều hành mỏ dầu, chuyên gia an toàn sức khỏe, môi trường, y tá và bác sĩ.
Khi AI bắt đầu tự động hóa nhiều lĩnh vực của lực lượng lao động, các kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng, báo cáo của LinkedIn nhận định.
Ví dụ, tại Mỹ, các kỹ năng công việc phát triển nhanh nhất theo yêu cầu của các nhà tuyển dụng kể từ tháng 11-2022 là tính linh hoạt, đạo đức nghề nghiệp, khả năng nhận thức xã hội và khả năng tự quản lý, báo cáo cho biết.
Tương tự, báo cáo “Chỉ số xu hướng công việc năm 2023” của Microsoft cho thấy, ba kỹ năng hàng đầu mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xem là cần thiết gồm phán đoán phân tích, tính linh hoạt và trí tuệ cảm xúc (EQ).
Microsoft cho biết thêm, EQ rất quan trọng trong việc giúp “xác định thời điểm tận dụng năng lực AI thay vì năng lực của con người”.
Theo CNBC