Thứ tư, 19/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỉ đồng.

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh: TL

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để đánh giá Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1, cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư (PPP), TTXVN đưa tin.

Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính giữ chức Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Tài chính là Phó Chủ tịch.

Hội đồng gồm lãnh đạo Bộ Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của hội đồng.

Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện báo cáo thẩm định, đảm bảo dự án đáp ứng điều kiện để trình Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, vào tháng 7-2024, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 138/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 128,8km, được chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, xây đường cao tốc, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án dự kiến sử dụng khoảng 1.111 héc ta đất, gồm 12 héc ta đất trồng lúa, 1.041 héc ta đất nông nghiệp khác, 12 héc ta đất ở và 46 héc ta đất rừng sản xuất. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỉ đồng, triển khai từ năm 2024, dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Để giảm rủi ro cho nhà đầu tư, tỉnh Bình Phước đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ biến động doanh thu theo Luật Đầu tư PPP. Nguồn vốn dự kiến bù đắp phần giảm doanh thu sẽ lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được xây dựng nhằm kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, liên kết Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương trong vùng với TPHCM.

Tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển mới cho Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, khai thác tiềm năng đất đai, thúc đẩy du lịch, công nghiệp chế biến, khai khoáng và tái cơ cấu kinh tế vùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới