Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Leo trèo cùng Grand Vitara

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Leo trèo cùng Grand Vitara

Phú Đức

Leo trèo cùng Grand Vitara

Phú Đức

(TBKTSG Online) – Trở lại Việt Nam sau một thời gian vắng bóng, Grand Vitara, dòng xe SUV 5 chỗ của Suzuki đã có buổi ra mắt khá ấn tượng bằng một buổi caravan mini để chứng tỏ khả năng leo trèo, vốn là điểm mạnh của dòng xe này.

Grand Vitara có thiết kế rất nam tính với kích hước 4.500 x 1.810 x 1.695 mm – Ảnh: Suzuki Việt Nam

Điểm đến của buổi caravan này khu bảo tồn Bình Châu – Phước Bửu, Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi có nhiều đồi cát có độ dốc cao đúng với ý đồ mà ban tổ chức muốn các thành viên trong đoàn cảm nhận được khả năng địa hình của dòng xe Grand Vitara.

Trước khi đến đồi cát thì cung đường ven biển (khoảng 30 km) với nhiều khúc cong có mặt đường nghiêng 15 độ cũng là một bài kiểm tra về khả năng vận hành trên đường trường của Grand Vitara. Phiên bản Grand Vitara được Suzuki phân phối tại Việt Nam sử dụng động cơ 2 lít, I4 (4 xi-lanh thẳng hàng), sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 138 mã lực chắc chắn sẽ không làm bạn hài lòng về khả năng tăng tốc, phải mất khoảng 12 giây chiếc xe mới đạt vận tốc 100 km/h, kể cả khi bạn chuyển qua chế độ Power AT (chế độ hỗ trợ tăng tốc).

Đánh giá của Rankingsandreviews về Grand Vitara (thang điểm là 10):

* Tổng thể: 7,6

– Kỹ thuật: 7,3

– Ngoại thất: 9,2

– Nội thất: 8,1

– An toàn: 8,1

– Chạy thử: 4,0

Tuy khả năng tăng tốc kém, nhưng bù lại xe chuyển số rất nhẹ nhàng, bạn gần như chỉ nhìn thấy vòng tua máy thay đổi chứ không có cảm giác giật nhẹ khi xe chuyển số dù hộp số tự động chỉ có 4 cấp.

Chúng tôi cũng chạy thử vào ôm cua ở tốc độ 100 – 120 km/h thì cả nhóm (4 người) ngồi trong xe đều cộng nhận xe vận hành rất ổn định, cảm giác quăng đít xe rất ít có lẽ nhờ hệ thống cân bằng và chống trượt (ESP). Khi chuyển qua chế độ 4H (hai cầu toàn thời gian dành cho đường bình thường) tay lái xe thật và nặng hơn khi chạy ở chế độ một cầu.

Grand Vitara được trang bị hệ thống treo độc lập phía trước Macpheson giúp chống xoắn và uốn cong đồng thời nâng cao khả năng vượt địa hình nên khi đi trên quốc lộ 51 (đường đang sửa) bạn có cảm giác nhúng xe rất cứng chứ không được êm ái như sedan. Điều này là đương nhiên vì Vitara là dòng xe SUV, với hệ thống nhúng này bạn sẽ cảm thấy rất hài lòng khi cho xe leo đồi cát và những đoạn offroad.

Thế mạnh thật sự Grand Vitara chỉ được thể hiện thật sự khi đoàn đến khu vực đồi cát. Cả bốn chiếc tham gia đều không cần đến xe cứu hộ khi các thành viên tham gia thử xe thay phiên nhau xới tung khu vực đồi cát. Ở địa hình này chúng tôi chỉ cần dùng đến chế độ 4H, rất ít khi phải dùng đến chế độ 4H Lock (chế độ này giúp xe tăng độ bám đường nhờ có khóa vi-sai trung tâm), chỉ ở những con dốc cao mà các thành viên trong đoàn chạy nhiều làm cát bị xới lên mới phải dùng đến 4H Lock, còn 4L Lock thì không cần dùng đến. (Ở chế độ 4L Lock, ABS và hệ thống cân bằng sẽ tự động tắt khi xe chạy với tốc độ thấp, đồng thời lực mô-men xoắn tăng lên để xe có thể trèo đèo lội suối).

Có lẽ cảm giác mạnh nhất là khi cả đoàn quay về quận 9, TPHCM để tham gia leo lên một ngọn đồi tại bãi tập mà các thành viên của Câu lạc bộ Offroad Sài Gòn (SOC) luyện tập để chuẩn bị cho các giải thi offroad chuyên nghiệp. Đến đây thì hầu hết các thành viên trong đoàn (khoảng 20 người) đều cùng công nhận Grand Vitara leo trèo tốt thật. Con dốc có góc lên khoảng 40 độ, góc xuống 45 độ dài gần 40 mét đã được Grand Vitara chinh phục khá nhẹ nhàng.

Đánh giá của nhiều thành viên trong đoàn, ở hai bài lái thử trên thì Grand Vitara hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc như Hyndai Tucson, Kia Sportage và Ford Escape.

Vọc cát, leo đồi, thúc ga… đến cuối ngày khi kiểm tra lại đồng hồ hiển thị lượng tiêu hao nhiên liệu bình quân Grand Vitara ghi nhận là 6,7 km/lít, tương đương với 14,9 lít/100km. Con số này nếu so với cách chạy thông thường và so với động cơ 2.0L thì có thể đánh giá đây là chiếc xe quá hao xăng. Tuy nhiên nếu chạy bình thường mức tiêu hao nhiên liệu sẽ thấp hơn.Trong catalogue về Grand Vitara động cơ 2.0L không thấy đề cập đến mức tiêu hao nhiên liệu, tuy nhiên tham khảo trên một số trang web về ô tô, Grand Vitara động cơ I4 2.4L (phun nhiên liệu trực tiếp) tiêu thụ 12,38 lít/100km trong thành phố và 9,41 lít/100km đường trường.

Thêm một nhược điểm là nội thất xe Grand Vitara, dù được nhập khẩu từ Nhật Bản nhưng sử dụng quá nhiều vật liệu nhựa mỏng nên cho cảm giác không sang trọng. Trong quá trình thử nghiệm chúng tôi cũng thử gõ lên táp-lô thì cũng nghe tiếng lách cách nho nhỏ, vì vậy sau một thời gian sử dụng, táp-lô có thể phát ra tiếng kêu khi xe đi vào đường xóc.

Về tiện nghi Grand Vitara được trang bị hệ thống âm thanh CD (đọc MP3). Nút điều khiển được tích hợp trên tay lái, điều hòa tự động.

Với mức giá khoảng 874 triệu đồng (tương đương 42.000 đô la Mỹ), đã bao gồm thuế. Mức giá này không mắc hơn một số đối thủ cạnh tranh bao nhiêu, ví dụ như Ford Escape XLT (2 cầu) có giá bán khoảng 823 triệu đồng, nhưng vì Suzuki có ít hệ thống đại lý, phụ tùng nếu hư phải chờ nhập có thể làm khách hàng lo lắng khi chọn Grand Vitara, còn bạn nếu thích leo trèo cuối tuần thì Grand Vitara rất đáng để lựa chọn.

Xem thêm hình Grand Vitara leo trèo

Đoàn tập trung chuẩn bị vào đồi cát – Ảnh: Minh Trí
Rủ nhau leo đồi cát – Ảnh: Minh Trí
Đổ dốc 45 độ ở quận 9 – Ảnh: Minh Trí

Xem thêm video về Grand Vitara

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới