(KTSG Online) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất Hàn Quốc đang đặt cược vào sự tăng trưởng nhanh chóng ở Mỹ để lật đổ vị trí dẫn đầu của CATL (Trung Quốc), công ty pin lớn nhất thế giới hiện nay.
- Thời thế thay đổi: Ford mua giấy phép từ Trung Quốc
- Phương Tây có thể chấm dứt phụ thuộc pin xe điện Trung Quốc vào năm 2030
Robert Lee, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Bắc Mỹ của LGES, cho biết thị trường pin xe điện ở khu vực Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay.
Các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc được hưởng lợi lớn sau khi Mỹ ban hành Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) hồi tháng 8 năm ngoái. Đạo luật này gồm chương trình trợ cấp nhiều tỉ đô la dành cho xe điện sản xuất ở Mỹ không sử dụng linh kiện và vật liệu của Trung Quốc ở các ngưỡng nhất định. Đạo luật là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế và chuỗi cung ứng của Mỹ vào Trung Quốc.
LGES đang xây dựng một nhà máy ở bang Ohio để sản xuất pin trong một liên doanh với hãng xe Honda của Nhật Bản. Hãng cũng đã thành lập các liên doanh với hãng General Motors của Mỹ và tập đoàn ô tô Stellantis (Hà Lan) để sản xuất pin ở Mỹ và Canada. LGES cho biết đang tích cực đàm phán để cung cấp pin cho Tesla từ một nhà máy được đề xuất xây dựng ở bang Arizona.
Trong cuộc trò chuyện với Financial Times, Robert Lee nói rằng IRA “là một đạo luật tuyệt vời đối với chúng tôi” nhưng đó không là lý do chính thúc đẩy công ty này đầu tư vào Bắc Mỹ.
LGES dự đoán, thị trường pin Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng từ 65-70% trong năm nay, so với khoảng 45% ở châu Âu và khoảng 25% ở Trung Quốc. Hãng có kế hoạch tăng công suất sản xuất pin tại các nhà máy ở Bắc Mỹ từ 15 GWh trong năm 2022 lên 55 GWh vào năm 2023 và tăng chi tiêu vốn đầu tư trong năm nay hơn 50%.
LGES có giá trị vốn hóa thị trường là 97 tỉ đô la, là một trong hai nhà sản xuất pin hàng đầu ở Bắc Mỹ, cùng với Panasonic của Nhật Bản. Trên toàn cầu, LGES là đối thủ lớn nhất của CATL. LGES đang chiếm 13,6% thị phần pin toàn cầu, ngang ngửa với BYD của Trung Quốc nhưng còn kém mức thị phần 37% của CATL, theo SNE Research. Các con số thị phần này chỉ tính công suất pin đã lắp ráp cho các xe điện được bán.
CATL hiện diện không đáng kể ở Mỹ nhưng gần đây đã tăng tốc cạnh tranh với các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản. Hãng đã ký thỏa thuận với Ford trong tháng 2 để cấp phép công nghệ cho một nhà máy sản xuất có tổng vốn đầu tư 3,5 tỉ đô la của hãng xe này ở bang Michigan.
Robert Lee cho biết, không lo ngại thỏa thuận Ford-CATL, vốn bị nhiều nhà phân tích cho rằng có thể bị phản đối chính trị ở Mỹ lẫn ở Trung Quốc. “Chúng tôi tự tin với lượng thị phần mà mình có. Chúng tôi không bị hạn chế về nhu cầu mà chỉ bị hạn chế về khả năng tạo ra nhiều nguồn cung hơn”, ông nói.
Theo đó, mục tiêu cuối cùng của LGES là vượt qua CATL, công ty được hưởng lợi từ thị trường xe điện đang bùng nổ của Trung Quốc. Thị trường này được Lee cho rằng, tăng trưởng sớm hơn các thị trường khác trên thế giới và không mở cửa cho tất cả các đối thủ cạnh tranh nên tập đoàn thực sự không được phép cạnh tranh ở đó một cách cởi mở.
Lee cho biết, mật độ năng lượng cao hơn của pin giàu nickel của LGES và mối quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ mang lại cho công ty lợi thế lâu dài so với các đối thủ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, LGES đang phát triển pin lithium iron phosphate (LFP) cho xe điện. Đây chính là công nghệ pin giúp CATL dẫn đầu thế giới nhờ chi phí rẻ hơn và tuổi thọ cao hơn. Nhiều nguồn tin cho biết, trong giai đoạn nghiên cứu, pin LFP của LGES có mật độ năng lượng cao hơn 20% so với pin mà CATL đang cung cấp cho mẫu xe Tesla Model 3.
LGES có thể cung cấp loại pin này cho Tesla. Hiện LGES sản xuất các loại pin hầu hết dựa vào nickel, mangan và cobalt (NMC). Đối với Tesla, LGES là một nhà cung cấp hấp dẫn vì nếu sử dụng pin của hãng, xe của Tesla sẽ được nhận trợ cấp từ đạo luật IRA.
Theo Financial Times, thelec.net