Lợi nhuận của DN bánh kẹo: kẻ tăng người giảm
Minh Tâm
Thị trường bánh kẹo đang dần thay đổi tên của những người tham gia. Ảnh minh họa: Minh Tâm |
(TBKTSG Online) – Ba doanh nghiệp ngành hàng bánh kẹo niêm yết trên sàn chứng khoán vừa công bố kết quả kinh doanh quí 1, cho thấy có sự phân hóa về kết quả kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Đầu tiên là báo cáo của Công ty cổ phần Kinh Đô, doanh nghiệp trong nước nhiều năm qua dẫn đầu thị trường bánh kẹo. Báo cáo tài chính hợp nhất quí 1 (chưa soát xét) của doanh nghiệp này cho thấy, lợi nhuận sau thuế quí 1 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2014 dù doanh thu tăng khá mạnh. Lãi ròng quí 1 năm nay đạt hơn 29,6 tỉ đồng, giảm 9,3% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng khá nhưng chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp lại tăng nhiều hơn cùng kỳ nên lợi nhuận thuần giảm sút.
Trong thông cáo báo chí gửi các cơ quan báo chí, Kinh Đô chia sẻ, thời gian qua đầu tư cho ngành hàng mới là mỳ gói và dầu ăn nên chi phí chiết khấu và quảng cáo tăng lên… Bên cạnh đó còn có chi phí cho việc tái cấu trúc mảng bánh kẹo.
Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương vẫn đang là công ty con của Kinh Đô với tỷ lệ sở hữu 99,8%. Trong quí này, Kinh Đô Bình Dương có hoạt động chính là chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất kẹo, nước tinh khiết và nước ép trái cây… Các mảng này đóng góp phần lớn vào doanh thu của cả tập đoàn. Thông cáo này cũng cho biết, năm 2015 là năm chuyển giao để hoàn tất thương vụ Kinh Đô bán cổ phần mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư Mondelez như đã công bố trước đó.
Đồng thời, doanh nghiệp này tái khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành hàng thiết yếu gồm mỳ gói, dầu ăn, gia vị với thương hiệu Đại gia đình (bắt đầu tung sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2014 và đã có những đóng góp trong tổng doanh thu quí 1 -2015). Vừa qua, Kinh Đô cũng đã chính thức hợp tác liên doanh với Saigon Ve wong, nhà sản xuất trước đó đã sản xuất gia công mỳ gói Đại gia đình cho Kinh Đô để đầu tư xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh và hướng đến nhiều vùng khác.
* Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Bibica, doanh nghiệp trong nước được đánh giá là xếp thứ hai sau Kinh Đô về thị phần ở thị trường bánh kẹo, tình hình lại khá khả quan. Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quí 1 (chưa soát xét) cho thấy, lợi nhuận quí 1-2015 đạt hơn 21,4 tỉ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ dù doanh thu tăng không đáng kể, chỉ 11% (riêng công ty mẹ đạt 14,2 tỉ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ).
Báo cáo giải trình về kết quả đột biến này, ông Trương Phú Chiến cho biết, có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là công ty có kế hoạch dự trữ nguyên vật liệu chính từ cuối năm 2014 để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất quí 1-2015 cho nên tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần trong quí 1 -2015 thấp hơn so với cùng kỳ 1,2%. Thứ hai, công ty có nguồn tiền nhàn rỗi, chưa có nhu cầu sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên gửi tiết kiệm ngắn hạn và mang lại khoản doanh thu hoạt động tài chính lớn hơn cho quí 1 năm nay.
Bibica hiện vẫn tập trung chính vào mảng bánh kẹo. Trong mùa Tết Nguyên đán vừa rồi (trong giai đoạn lấy số liệu quí 1 -2015), nhà sản xuất này cũng đã đầu tư khá nhiều chi phí khi tung ra dòng sản phẩm mới (bánh qui hộp thiếc hình Trống đồng) và đạt doanh thu khá tốt.
Điều đáng chú ý ở Bibica trong thời gian vừa qua là việc thay đổi cổ đông lớn. Theo đó, Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình (Pan Pacific - công ty liên kết của Công ty chứng khoán Sài Gòn SSI) thông qua các công ty con là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (ABT) và Công ty cổ phần Thực phẩm PAN (Pan Food) đã nâng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại Bibica. Đến thời điểm hiện tại, sau nhiều đợt mua vào, riêng Pan Food đã sở hữu hơn 6,5 triệu cổ phiếu Bibica, tương đương tỷ lệ nắm giữ 42,25% vốn điều lệ, chỉ xếp sau nhà đầu tư Hàn Quốc, Lotte Confectionnery với 44,03%.
Theo kế hoạch, vào ngày 6-6 tới đây, Bibica sẽ tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015. Cuộc họp này được giới quan sát nhận định sẽ có rất nhiều chuyện để nói khi cán cân của các nhà đầu tư trong nước – nước ngoài đã được xác lập. Mối nguy thương hiệu Việt Bibica rơi vào tay nhà đầu tư ngoại có thể sẽ được hóa giải.
* Một đơn vị khác là Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, doanh nghiệp được đánh giá có thị phần xếp sau Kinh Đô, Bibica (với khoảng cách khá lớn), hiệu quả kinh doanh rất ổn định. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tuy giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế của quí 1-2015 duy trì mức cùng kỳ (hơn 6,3 tỉ đồng).
Báo cáo (chưa soát xét) cho thấy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh quí 1 giữ tương đương với cùng kỳ dù lợi nhuận gộp giảm khá mạnh. Doanh nghiệp đã bù đắp bằng việc kéo giảm các loại chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp…
Theo nguồn tin của TBKTSG Online, các nhà đầu tư hiện dành sự quan tâm khá lớn với ngành bánh kẹo và Hải Hà là một cái tên được chú ý.
Xem thêm: