(KTSG Online) - "Chúng tôi muốn Long Thành không chỉ là sân bay hiện đại mà là đô thị sân bay thế hệ mới, hình thành cặp đô thị song sinh với TPHCM, cùng chia sẻ động lực phát triển toàn vùng", đó là chia sẻ của ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai tại hội thảo "Thúc đẩy kết nối Long Thành - TPHCM" do báo Tuổi Trẻ tổ chức hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Tăng cường hoàn thiện kết nối hạ tầng
Về vấn đề kết nối, ông Lộc cũng cho biết thêm, tỉnh Đồng Nai xác định hạ tầng đô thị hiện đại là nền tảng kiến tạo đô thị song sinh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có các công trình hạ tầng trọng điểm đang được đồng loạt quy hoạch, triển khai:
Nhóm cao tốc và đường vành đai: Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, đường Vành đai 3 và 4 TPHCM. Trong đó, đường Vành đai 3 TPHCM và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ là trục động lực liên kết vùng Đông Nam bộ mà còn là những huyết mạch trực tiếp nối liền Thành phố Sân bay Long Thành với các cửa ngõ và trung tâm của TPHCM, tạo tiền đề vững chắc cho sự hình thành và phát triển của mô hình đô thị song sinh.
Nhóm giao thông công cộng hiện đại có các tuyến đường sắt đô thị (metro) kết nối Long Thành - TPHCM - Biên Hòa - Thủ Đức. Đây là nền tảng cốt lõi cho phát triển theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development). Thúc đẩy tổ chức không gian đô thị hiệu quả, giảm tải phương tiện cá nhân và hình thành các hành lang phát triển đô thị liên tục, đồng bộ giữa hai trung tâm.
Nhóm hạ tầng logistics chiến lược: Hệ thống cảng cạn ICD, TCD, trung tâm logistics thông minh hỗ trợ trực tiếp cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các hạ tầng này không chỉ nâng cao năng lực vận tải, mà còn hình thành hệ thống giao thông tích hợp đa phương thức, phục vụ hiệu quả cho vận tải, thương mại, đầu tư, du lịch và logistics tầm cỡ quốc tế, qua đó củng cố vai trò bổ trợ và liên kết kinh tế giữa Long Thành và TPHCM.
Ông Võ Tấn Đức, chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai cũng cho biết thêm, xác định ngay từ đầu của chúng tôi đây là một dự án lớn, trọng điểm của quốc gia. Đồng Nai cũng xác định đây là một nhiệm vụ chính trị hết sức to lớn và đã huy động cả một hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sau khi dự án sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho khu vực lân cận sân bay như Đồng Nai, TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn cả khu vực Đông Nam Bộ và các tính phía Nam. Chúng tôi cũng đã quy hoạch đô thị sân bay và đang kiến nghị Thủ tướng cho phép Đồng ai nghiên cứu thực hiện khu thương mại tự do quanh khu vực này để kết hợp với cảng biến nước sâu Cái Mép tạo thành trục phát triển kinh tế của vùng.

Long Thành – từ một sân bay trở thành đại đô thị tích hợp
Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích hơn 3.000 héc ta, là dự án chiến lược quốc gia có sức lan tỏa lớn, là động lực thúc đẩy phát triển toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt nằm tại trung tâm liên kết của trục TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu - Bình Dương.
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã xác định các vị trí dự kiến thực hiện đầu tư khai thác theo mô hình TOD với quy mô khoảng 850 héc ta. Bên cạnh đó, trong phạm vi 5.000 héc ta, sân bay Long Thành theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt cũng có các khu vực chức năng như thành phố sân bay, khu công nghiệp sân bay, trung tâm điều hành các hãng bay.
Một điểm nhấn quan trọng là hình thành Khu đô thị thương mại tự do tại vùng lõi phát triển, được quy hoạch với 4 khu (khu thương mại tự do xanh khoảng 3.000 héc ta, khu chức năng logistics khoảng 2.200 héc ta; khu dịch vụ tài chính thương mại dịch vụ khoảng 1.500 héc ta; khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo công nghệ thông tin gần với mô hình khu thương mại tự do số khoảng 1.419 héc ta.
“Chúng tôi tin tưởng rằng với những đặc điểm vượt trội này, Thành phố Sân bay Long Thành không chỉ phát triển độc lập mà còn trở thành một cực đối trọng quan trọng, cùng với TPHCM hình thành mô hình đô thị song sinh – hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau, tối ưu hóa lợi thế của cả hai đô thị, tạo ra một sức bật tổng thể cho toàn vùng”, ông Lộc cho biết.

Theo dự báo của các chuyên gia, khi sân bay và hạ tầng hoàn chỉnh, khu vực này có thể thu hút 200.000–500.000 việc làm, với thu nhập bình quân đạt ít nhất 15.000 đô la Mỹ/năm và “siêu đô thị sân bay” này sẽ có hơn 1 triệu dân trong vòng 20 năm tới. Trong đó, phần lớn dân số là lực lượng lao động trình độ cao, chuyên gia hàng không, logistics, công nghệ và dịch vụ hỗ trợ. Nhu cầu nhà ở, dịch vụ và không gian sống chất lượng cao sẽ là thị trường tiêu dùng lớn và bền vững.
Tọa lạc tại Nhơn Trạch, ngay cửa ngõ kết nối giữa TPHCM và Long Thành, Springville là dự án khu đô thị quốc tế sở hữu vị trí không thể thuận lợi hơn để trở thành điểm đến cư trú lý tưởng cho lực lượng lao động và cư dân tương lai của thành phố sân bay: Chỉ 10 phút đến sân bay Long Thành, kết nối nhanh với TPHCM qua cầu Nhơn Trạch, Vành đai 3 và cao tốc Long Thành – Dầu Giây; Nằm trong hành lang phát triển của hệ thống metro dự kiến nối từ Thủ Thiêm – Biên Hòa – Long Thành; Liền kề Khu công nghiệp Nhơn Trạch…

Với quy mô hơn 18 héc ta, mật độ xây dựng chỉ 48%, được phát triển như một khu đô thị tích hợp đa chức năng, gồm: nhà phố, shophouse, căn hộ cao tầng – cùng các tiện ích tiêu chuẩn quốc tế như trung tâm thương mại, trường học, công viên, hồ bơi, khu thể thao… Springville không chỉ cung cấp nơi ở, mà còn tạo ra một cộng đồng sống bền vững, phù hợp cho nhóm chuyên gia, kỹ sư, quản lý và cư dân trẻ năng động làm việc tại sân bay và khu vực phụ cận.
Long Thành không còn là một dự án sân bay. Đó là một siêu đô thị sân bay tích hợp, một động lực phát triển của toàn vùng Đông Nam Bộ. Trong chuỗi kết nối ấy, Springville là bản lề đón đầu xu hướng đô thị hóa – hiện đại hóa khu vực, là một phần trong tương lai của thành phố Long Thành. Đó là nơi đón đầu làn sóng đô thị hóa, là cầu nối sống động giữa TPHCM – Long Thành, và là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những ai nhìn thấy tiềm năng của một vùng đất đang thay đổi từng ngày.