Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Luật hiện hành khó quản lý đại lý bán hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Luật hiện hành khó quản lý đại lý bán hàng

T.Thu

11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối của Việt Nam có khoảng 3.800 đại lý trực thuộc. Ảnh: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Lực lượng đại lý thương mại tại Việt Nam khá đông và ở nhiều lĩnh vực hàng hoá khác nhau như xăng dầu, phân bón,… Thế nhưng, luật pháp hiện nay không thể quản lý được hoạt động kinh doanh này.

Đại lý thương mại là hoạt động trung gian được quy định tại Luật Thương mại 2005. Tuy nhiên, luật này đã trở nên bất cập so với thực tế buôn bán giữa các công ty (bên giao đại lý) và đại lý phân phối hàng hóa hiện nay, theo các chuyên gia trong hội thảo hôm 2-8 về tăng cường quản lý đối với hoạt động đại lý thương mại.

Theo ông Ngô Việt Hòa, luật sư công ty Russin & Vecchi Vietnam, khái niệm đại lý trong Luật Thương mại 2005 chưa đầy đủ, nên trong thực tế có trường hợp gọi là đại lý nhưng không phải là đại lý.

Luật Thương mại 2005 quy định, quyền sở hữu hàng hoá sẽ thuộc về bên giao đại lý, nên bên giao đại lý có quyền ấn định giá bán của đại lý đối với khách hàng.

Tuy nhiên, ông Hoà cho biết, trên thị trường, nhiều đại lý xăng dầu hiện nay hoàn toàn mua đứt bán đoạn với bên cung cấp xăng dầu; đã là mua đứt bán đoạn thì không thể gọi là đại lý mà chỉ đơn thuần là mua bán trực tiếp.

“Nếu thế, công ty xăng dầu không có quyền ấn định giá bán cho khách hàng nữa, thì thị trường xăng dầu sẽ hỗn loạn vì mỗi nơi một giá”, ông Trương Quang Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) nói.

Theo ông Nam, quy định nên phân tách rõ quyền sở hữu hàng hoá và việc thanh toán. Dù thanh toán chậm hay nhanh, thì quyền sở hữu hàng hoá thuộc về bên giao đại lý. Ông Hoà cũng đề xuất, quan hệ sở hữu trên nên quy định linh hoạt để đảm bảo kiểm soát được hoạt động đại lý, phân phối.

Ngoài ra, theo ông Hoàng Đình Cường, chuyên gia cao cấp, Vụ thị trường trong nước, lực lượng đại lý hiện khá đông, chủ yếu là thương nhân, gia đình cá thể, nên xảy ra tình trạng tiêu cực trong hoạt động bán lẻ ở một số địa bàn. Chẳng hạn như tình trạng găm hàng, mua đi bán lại đẩy giá bán lẻ lên cao, không đảm bảo chất lượng, số lượng. Do đó, chuyên gia này đề xuất nên có một luật hoặc nghị định để quản lý riêng hoạt động đại lý thương mại.

Hiện nay một số công ty cũng cho biết họ không thể quản lý giá đại lý bán cho người tiêu dùng, với lý do mua đứt bán đoạn nên không quản lý được việc bán lại này.

Hiện Việt Nam chưa có số liệu điều tra chính thức về số lượng các đại lý nói chung cũng như số lượng các đại lý trong các lĩnh vực cụ thể. Xét riêng lĩnh vực xăng dầu, 11 doanh nghiệp đầu mối của Việt Nam đã có khoảng 3.800 đại lý trực thuộc và 240 tổng đại lý, trong đó các tổng đại lý có rất nhiều đại lý trực thuộc khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới