(KTSG Online) - Liên quan đến việc một số sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Saudi Arabia có giấy chứng nhận Halal nhưng bị đình chỉ thông quan, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo cho các doanh nghiệp hội viên cần nắm bắt thông tin và tuân thủ các quy định về chứng nhận Halal, xác minh đối tác thông qua các đơn vị uy tín.
- Các hãng food tech của Israel tìm cách xâm nhập thị trường thực phẩm Halal ở ASEAN
- Rào cản và cơ hội ‘thế hệ mới’ cho doanh nghiệp F&B Việt Nam
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Tổng Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Saudi Arabia (SFDA) đã gửi đến lãnh đạo Liên đoàn các phòng thương mại, phòng thương mại Riyadh, Jeddah, Dammam thông tin về một số sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Saudi Arabia có giấy chứng nhận Halal nhưng cơ quan cấp những giấy chứng nhận này không nằm trong danh sách được SFDA chấp thuận hoặc uỷ quyền. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng đình chỉ thông quan hoặc phải trả hàng về cảng xuất khẩu, theo TTXVN.
Theo đó, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp hội viên xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Saudi Arabia theo dõi, nắm bắt thông tin và tuân thủ các quy định về chứng nhận Halal. Trường hợp doanh nghiệp đang xuất hàng đến các cảng Riyadh, Jeddah, Dammam thì cần tiếp cận chứng chỉ Halal của đơn vị được SFDA uỷ quyền để tránh bị trả hàng về. Ngoài ra, để đảm bảo giao thương thành công, doanh nghiệp Việt Nam cần xác minh đối tác, tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, cũng như nội dung trong hợp đồng thương mại thông qua các đơn vị uy tín.
Trước đó, TTXVN dẫn lời Tham tán thương mại Việt Nam tại Saudi Arabia, thông tin rằng nước này có nhu cầu lớn đối với các loại nông sản, thực phẩm, thực phẩm Halal, rau quả tươi. Ngoài ra, Saudi Arabia cũng có quy định là hàng hóa nhập khẩu phải đăng ký với Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Saudi Arabia và phải được cơ quan này chấp nhận. Cơ quan này còn có quyền kiểm tra quy trình hoạt động của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu.
Tính chung 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang thị trường này đạt 938,22 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, 5 nhóm hàng xuất khẩu chính gồm điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; thủy sản; hạt điều; hàng dệt may.