Thứ Sáu, 2/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

MB xác nhận có sự cố “giao dịch trực tuyến vượt hạn mức”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

MB xác nhận có sự cố “giao dịch trực tuyến vượt hạn mức”

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) chiều 9-1 đã ra thông báo xác nhận về việc đã xảy ra sự cố giao dịch trực tuyến vượt hạn mức ở ngân hàng này. MB cho biết đã phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật.

Dữ liệu ngân hàng, "mồi ngon" của tội phạm mạng

MB xác nhận có sự cố
MB gặp sự cố về hạn mức giao dịch online. Nguồn: vtv.vn

Theo thông cáo báo chí của MB, trong ngày 8-01-2020, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ ngân hàng để rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư/hạn mức thẻ của ngân hàng cấp cho khách hàng.

"Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại MB", văn bản viết.

Trước đó, trong ngày 7 đến ngày 8-1-2019 đã xuất hiện thông tin về việc  ngân hàng MB bị "lỗi" thẻ thanh toán. Theo đó, bước đầu ghi nhận một số khách hàng có thể thanh toán dịch vụ, mua sắm hàng hóa vượt quá hạn mức của thẻ, đồng nghĩa với việc thực hiện giao dịch "không mất tiền", khiến cho ngân hàng bị "thất thoát" một khoản không nhỏ.

Ngay sau khi thông tin được lan truyền, MB đã gửi thông tin cho báo chí cho rằng thông tin trên mạng xã hội, các trang tin là "không chính xác". MB đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền. Ngân hàng cũng khẳng định các dịch vụ cho khách hàng đang được cung cấp bình thường, thông suốt, phù hợp quy định pháp luật và cam kết dịch vụ với khách hàng.

Mặc dù chiều 9-1, MB đã xác nhận có sự cố "giao dịch trực tuyến vượt hạn mức" xảy ra tại ngân hàng này nhưng không cung cấp thông tin về số lượng giao dịch và số tiền đã bị chi vượt hạn mức. 

Về mặt kỹ thuật công nghệ, để người sử dụng thẻ có thể chi tiêu vượt hạn mức thì đây là một "lỗ hổng bảo mật" lớn và nghiêm trọng.

Trên mạng đang lan truyền hình ảnh một tin nhắn được cho là của ngân hàng, yêu cầu chủ tài khoản tới trụ sở chính để "giải trình" về các khoản "thanh toán bất hợp pháp". Nếu đây đúng là tin nhắn "triệu tập khách hàng" được MB phát ra thì nhiều người cho rằng đó là cách hành xử chưa đúng mực với các khách hàng, bởi trên thực tế, một người hoàn toàn có thể vô tình chi tiêu vượt hạn mức nếu như ngân hàng mà họ đang sở hữu thẻ "cho phép" làm điều đó. Tất nhiên không loại trừ những trường hợp cố tình khai thác lỗ hổng này. Và bất kỳ người nào có hành vi sai trái sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.  

Đến 21h, đại diện MB vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận tin nhắn trên có phải do ngân hàng này phát đi hay không.

Tiếp tục cảnh báo nguy cơ thẻ

Trong thời gian qua, các sự cố an ninh mạng liên quan đến nhà băng diễn ra ngày càng nhiều hơn. Chẳng hạn như gần đây nhất là sự cố của một ngân hàng được cho là rò rỉ danh sách 2 triệu tài khoản khách hàng.

Tình trạng tội phạm về thẻ cũng được cảnh báo nhiều hơn. Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, hồi tháng 9 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vinh, Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố ba bị can cùng ngụ ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đề điều tra hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Theo đó nhóm người này đã in thẻ giả để rút tiền mặt, thông tin được lấy cắp từ chủ thẻ thật.

Đề cập đến phân loại thẻ, hiện các ngân hàng Việt Nam đang “chạy đua” chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, được đánh giá là an toàn và bảo mật hơn nhiều. Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi vẫn được đánh giá là khá chậm. Các chuyên gia bảo mật lẫn chuyên gia ngân hàng đều cho biết tội phạm thẻ đang có xu hướng chuyển từ các nước phát hành và thanh toán thẻ chip sang các nước phát hành và thanh toán thẻ từ, trong đó có Việt Nam.

Không chỉ có tội phạm thẻ, các hình thức lừa đảo lấy thông tin, chiếm tài khoản cũng ngày càng phổ biến. Hồi tháng 12, Bộ Công an đã lên tiếng cảnh báo về hình thức lừa đảo mới qua tin nhắn, mạo danh là tin nhắn mang thương hiệu ngân hàng khiến người dùng dễ nhầm lẫn.

Ở thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thẻ cũng sẽ tăng lên. Vì vậy người dùng cần hết sức cảnh giác khi thực hiện các giao dịch liên quan đến thẻ thanh toán nội địa lẫn quốc tế, bao gồm cả thẻ ATM và cả thẻ tín dụng.

Ngày 28-10-2019, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8395 đề nghị các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ thực hiện các nội dung triển khai áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

NHNN đề nghị các tổ chức trên tích cực, chủ động và nghiêm túc tổ chức triển khai áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa theo lộ trình chuyển đổi quy định tại Thông tư số 41/2018 ban hành ngày 28-12-2018 của NHNN.

Các tổ chức phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong sử dụng thẻ và trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng ngừa rủi ro cho giao dịch thẻ theo các nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; tiếp nhận các khiếu nại (nếu có), thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật…

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới