Mercedes-Benz Việt Nam lấy xe lắp ráp trong nước làm lợi thế cạnh tranh
Lê Hoàng
(TBKTSG Online) - Cùng với việc vừa đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh mới bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TPHCM, Mercedes-Benz thể hiện sự cam kết đầu tư lâu dài ở thị trường Việt Nam và lấy xe lắp ráp trong nước làm lợi thế cạnh tranh.
Còn lâu giá ô tô nhập từ châu Âu được giảm vì EVFTA
Ông Brad Kelly chia sẻ thông tin với báo giới tại buổi gặp gỡ ở Long An- Ảnh: Lê Hoàng |
Thông tin này được Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí vào chiều ngày 6-3 về việc công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 và định hướng phát triển của thương hiệu xe Đức này trong năm 2020.
Tại sự kiện, ông Brad Kelly, Tổng giám đốc MBV, cho biết năm 2019 là năm thành công nhất của MBV sau 24 năm hoạt động khi đã bàn giao đến tay khách hàng hơn 6.800 xe. Trong đó, nhà máy của Mercedes-Benz ở TPHCM năm qua đã xuất xưởng hơn 6.000 xe.
Ông Brad Kelly cho biết thêm xe lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục là thế mạnh kinh doanh của thương hiệu ô tô Đức này ở thị trường Việt Nam.
Trên thực tế dù Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua vào tháng rồi và được kỳ vọng sẽ có hiệu lực trong tháng 7-2020, nhưng các chuyên gia và giới kinh doanh ô tô cho rằng khả năng giá xe nhập từ thị trường EU khó được giảm xuống ít nhất là trong vòng 3 năm tới.
Trong khi thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường khu vực này hiện đang được áp lên đến 70% thì việc xe Mercedes-Benz lắp ráp ở Việt Nam được xem là còn có lợi thế cạnh tranh trong nhiều năm nữa. Đây là lý do để giải thích vì sao MBV cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.
Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao đặt tại khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An có tổng diện tích sử dụng 25.000 m2, gồm khu vực xếp dỡ, nhà xưởng, khu vực chuẩn bị và rửa xe, và khu vực đậu xe có mái che với sức chứa 780 xe, có thể mở rộng lên đến 1.000 xe.
Cũng tại sự kiện, MBV cho biết hãng vừa đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy của hãng ở quận Gò Vấp (TPHCM), bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng (Parts Distribution Center) và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao (Vehicle Pre-delivery Inspection Center).
Ngoài ra, hãng cũng mới đưa vào Trung tâm phân phối phụ tùng tại Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP). Trung tâm phân phối phụ tùng mới này sẽ song hành cùng lộ trình mở rộng mạng lưới đại lý của MBV, đồng thời đảm bảo cho việc cung ứng phụ tùng tại thị trường Việt Nam khi doanh số bán tăng trưởng cao.
Theo thỏa thuận trong EVFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) sau 9 năm hiệp định có hiệu lực. Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu về 0% sau 10 năm. Như vậy, đối với mặt hàng ô tô xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm, chứ không có thể giảm về 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực |