(KTSG Online) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khởi công vào cuối năm nay.
- TPHCM dự kiến hoàn thành 355km metro trong 10 năm tới
- Quốc hội thông qua chính sách đặc thù để phát triển metro tại Hà Nội và TPHCM

Chiều 6-3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội định kỳ trên địa bàn TPHCM, ông Hồ Ngọc Nghĩa, Phó Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Giao thông Vận tải công chánh, đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 2, TTXVN đưa tin.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt 99,83% và còn một trường hợp là trụ sở Công an quận 3 đang chờ hoàn tất thủ tục bàn giao giữa Bộ Công an và Công an TPHCM, dự kiến sẽ hoàn thành trong quí 1.
Theo ông Nghĩa, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ công trình đã và đang được triển khai, dự kiến hoàn thành vào quí 3. Như vậy, mặt bằng và hạ tầng phục vụ thi công dự án cơ bản đảm bảo thuận lợi.

Ông Nghĩa cho biết, Quốc hội đã ban hành nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM và Hà Nội.
Hiện nay, TPHCM đang giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tuyến metro số 2 theo nghị quyết này. Dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.
Dự án tuyến metro số 2 do UBND thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh vào năm 2019 với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng.
Tuyến metro có chiều dài 11km, gồm 9km đi ngầm và 2 km trên cao với 11 ga ngầm và 1 ga trên cao, đi qua địa bàn của quận 1,3,10,12, Tân Bình và Tân Phú.
Theo kế hoạch trước đây, thành phố dự định thực hiện tuyến metro này bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) với chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM.
Tuy nhiên, sau đó, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM kết luận, dự án này sẽ được chuyển sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố để tiếp tục thi công.