(KTSG Online) - Chương trình chuyển đổi số hướng đến một triệu tiểu thương giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống quản lý tồn kho trên nền tảng số, doanh thu hiệu quả hơn và dễ dàng tiếp cận các công cụ tài chính hiện đại.
- Tiểu thương trên sàn TMĐT: Ai đang bảo vệ họ?
- Tăng cường sức cạnh tranh cho tiểu thương và chợ truyền thống

Theo thông cáo báo chí, ngày 26-9, Tập đoàn công nghệ tài chính MoMo và MM Mega Market Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về “Chuyển đổi số hệ thống cửa hàng tạp hóa truyền thống”.
Theo đó, ở giai đoạn một, với sự đồng hành của Sở Công Thương TPHCM, chương trình sẽ tập trung triển khai với nhóm tiểu thương trên địa bàn thành phố, phát triển kinh tế tư nhân của địa phương. Trên cơ sở kết quả đạt được, mô hình này sẽ được mở rộng toàn quốc với mục tiêu hỗ trợ tới một triệu tiểu thương bước vào hành trình số hóa.
Việc chuyển đổi sẽ gồm 2 trụ cột chính là trụ cột vận hành và trụ cột tài chính. Theo đó, ở trụ cột vận hành, tiểu thương được tiếp cận nguồn hàng ổn định, uy tín, có thương hiệu và nguồn gốc rõ rang; đồng thời được số hóa quy trình, hỗ trợ quản lý tồn kho, bán hàng đa kênh, khai thuế và xuất hóa đơn điện tử trên nền tảng số.
Ở trụ cột tài chính, tiểu thương sẽ được kết nối với công cụ tài chính số như mã QR và loa thông báo giao dịch (soundbox) giúp ghi nhận doanh thu và quản lý dòng tiền chính xác….

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, để có thể chuyển đổi số một cách thực chất, tiểu thương cần những mô hình đơn giản, dễ triển khai, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cụ thể, đặc biệt là về quản lý doanh thu, tiếp cận vốn và kết nối người tiêu dùng.
Theo số liệu từ Sở Công Thương thành phố, trong 7 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố đã vượt mốc một triệu tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn tăng trưởng đến từ các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử, trong khi khu vực tạp hóa và chợ truyền thống vốn chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống phân phối đang dần tụt lại. Khoảng cách ngày càng rõ giữa bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống cho thấy nhu cầu cấp thiết phải có một mô hình hỗ trợ toàn diện cho nhóm tiểu thương.
Khảo sát của MoMo trên 203 doanh nghiệp nhỏ cũng chỉ ra, rào cản lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số của tiểu thương không nằm ở công nghệ, mà ở thói quen vận hành. Phần lớn vẫn quản lý đơn hàng, tồn kho, kế toán và tài chính theo phương thức thủ công, dẫn tới thiếu dữ liệu để phát triển.