Thứ năm, 7/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Mùa lên ngôi của hàng giảm giá trên sàn thương mại điện tử

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Thương mại điện tử giảm giá sẽ thống trị toàn cầu trong mùa mua sắm Giáng sinh sắp tới ở phương Tây và ngày Độc thân (11-11) ở Trung Quốc, theo nhận định của các nhà phân tích.

Các nền tảng mua sắm giảm giá của Trung Quốc như Temu, Shein, TikTok Shop đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện khắp thị trường toàn cầu. Ảnh: The Low Down

Các nền tảng mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, gần đây lao vào cuộc cạnh tranh bán hàng giảm giá do tình trạng bất ổn kinh tế và đà phục hồi bán lẻ chậm hơn dự kiến sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện kiểm soát Covid-19 vào cuối năm ngoái.

Trong khi đó, ở phần lớn phần còn lại của thế giới, từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ và châu Âu, người tiêu dùng đang bị hút vào các nền tảng đang phát triển nhanh chóng, như Temu của PDD Holdings và TikTok Shop thuộc sở hữu của Bytedance. Các nền tảng này chuyên bán hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc vào thời điểm mà chi phí sinh hoạt là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.

Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử giảm giá của Trung Quốc ra thế giới đang làm rung chuyển hoạt động mua sắm trực tuyến trên toàn cầu.

Các nền tảng mua sắm trực tuyến chi phí thấp ở Trung Quốc, cũng như các công ty đa quốc gia xuất khẩu hàng hóa từ nước này, dường như sẽ định hình hoạt động mua sắm vào những ngày lễ cuối năm.

“Những động lực thị trường này lần đầu tiên xuất hiện từ Trung Quốc hoặc được phát minh ở Trung Quốc, hiện đang thống trị thế giới phương Tây”, Sharon Gai, cựu giám đốc quản lý khách hàng quan trọng toàn cầu tại Alibaba, nói.

Bà lưu ý, các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang chứng kiến ​​sự trỗi dậy của hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn vào từ những nền tảng như Temu và Shein.

“Con thuyền của họ đang bị rung chuyển. Họ không biết liệu có thể cạnh tranh hay không”, Gai nói thêm.

Xu hướng mua sắm trên nền tảng bán hàng giá rẻ được củng cố một phần là do những thách thức kinh tế vĩ mô mà nhiều thị trường đang đối mặt, gồm tình trạng thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh kinh tế bất ổn ở Trung Quốc và lạm phát cao ở  Mỹ và châu Âu gây áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng.

Các đối thủ bán hàng giảm giá của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn Pinduoduo và Douyin ở thị trường nội địa, và Temu và Shein ở thị trường nước ngoài. Temu (thuộc sở hữu của Pinduoduo) và Shein đã nhanh chóng mở rộng dịch vụ từ Canada đến Úc, cũng như khắp châu Mỹ Latinh và một số thị trường châu Á. Các nền tảng này đang rót hàng tỉ đô la vào các khoản trợ giá và giảm giá để tăng thị phần trong số những người tiêu dùng thích mua chiếc váy giá 10 đô la và tai nghe giá 5 đô la hơn so với những mặt hàng có giá cao hơn.

Trước tình thế này, Amazon chuẩn bị đẩy mạnh chiến dịch bán giảm giá trong hai ngày 10 và 11-10.

“Trên thị trường thương mại điện tử, bạn chắc chắn nhận thấy số lượng hàng giảm giá khổng lồ đang xuất hiện, ngay cả trên Amazon”, Humphrey Ho, đối tác quản lý tại Công ty quảng cáo kỹ thuật số Hylink Digital, cho biết.

Cuộc đua xuống đáy ở nhiều thị trường sẽ trở nên khốc liệt hơn với sự xuất hiện của TikTok Shop, tính năng mua sắm trên ứng dụng TikTok. Bắt chước thành công của Shein và Temu, ở thị trường Mỹ, TikTok Shop sẽ tập trung bán hàng giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc.

TikTok Shop đã sẵn sàng hỗ trợ các bên bán hàng thứ 3 tung ra các chương trình giảm giá và khuyến mãi mạnh trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ. Công ty đang miễn phí hoa hồng cho người bán để giúp họ bù đắp chi phí cho những chương trình giảm giá đó, khuyến khích họ đưa nhiều hàng hóa hơn đến TikTok Shop và tránh xa Amazon.

Trước những lo ngại rằng TikTok Shop có thể làm tràn ngập thị trường với hàng hóa giá rẻ, chính phủ Indonesia đang xem xét cấm hoàn toàn các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội để bảo vệ tiểu thương bán hàng trực tiếp.

Sự gia tăng thị phần của tay chơi trực tuyến giá rẻ trên toàn cầu cũng đang giúp lấp khoảng trống ở phân khúc thương mại điện tử giá rẻ. Trước đây, các nền tảng thương mại điện tử thống trị thế giới tập trung bán các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

“Có một khoảng trống rõ ràng về trải nghiệm mua sắm hàng giảm giá  trực tuyến. Vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển ở phân khúc hàng giảm giá trực tuyến”, nhà phân tích công nghệ Rui Ma nhận định.

Trên khắp thế giới, các tập đoàn thương mại điện tử lớn đang tập trung tìm cách ứng phó khi các nhà bán lẻ giảm giá trực tuyến giành được thị phần ngày càng lớn. Trong cuộc họp báo với các nhà phân tích tháng trước, Trudy Dai, CEO của Taobao và Tmall Group, hai nền tảng mua sắm trực tuyến của Alibaba, đánh giá rằng. “cuộc chiến về giá trị đồng tiền sẽ tiếp tục và sẽ là một lĩnh vực đầu tư lớn”.

Những người khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba và JD.com ghi nhận mức tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong những quí gần đây nhất. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của họ vẫn bị lu mờ bởi doanh số tăng 66% so với cùng kỳ năm trước của PDD Holdings.  Nền tảng thương mại điện tử giảm giá Pinduoduo của PDD Holdings đang thu hút khách hàng có ý thức về giá cả ở Trung Quốc. Trong khi đó, nền tảng mua sắm quốc tế Temu của PDD Holdings tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Môi trường vĩ mô hiện nay đang mở đường cho cuộc đua xuống đáy này, nhưng sự thay đổi trong các xu hướng rộng hơn cũng có thể tạo sự thay đổi đáng chú ý đối với người mua sắm cũng như các nền tảng thương mại điện tử.

“Bên trong Trung Quốc, các nền tảng mua sắm trực tuyến chỉ đang giải quyết vấn đề niềm tin của người tiêu dùng. Ở phương Tây, dưới áp lực lạm phát, người tiêu dùng muốn thứ gì đó rẻ hơn vì họ đang trải qua thời điểm bất an về tài chính”, Humphrey Ho nói

Tuy nhiên, ông lưu ý nếu kinh tế bắt đầu phục hồi, người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua hàng hóa chất lượng hơn và điều này có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng của các nền tảng thương mại điện tử tập trung vào hàng giảm giá.

Theo Reuters

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới