(KTSG Online) - Trong vài tháng gần đây, những điều chỉnh nhỏ về tổ chức giao thông tại khu vực TPHCM cho thấy hiệu quả khá tốt. Trong khi chờ giải quyết tổng thể thì ngành giao thông nên đẩy mạnh áp dụng những thay đổi nhỏ trên hạ tầng đang có để người đi đường an toàn hơn, đỡ kẹt xe hơn.
- Toàn cảnh các tuyến vành đai: ‘Xương sống’ giao thông TPHCM giai đoạn 2025-2030
- Trục giao thông mới giúp khu Đông ‘thoát’ nghẽn sắp hoàn thành
Quốc lộ 51 hay đường Mỹ Phước - Tân Vạn là những cung đường luôn làm khó tài xế, kể cả những người tương đối quen thuộc. Đối với tài xế mới chạy lần đầu thì đó là nỗi ám ảnh vì chỉ một chút sơ sảy là sẽ bị phạt hay va quẹt.
Quốc lộ 51 từ Đồng Nai đi Vũng Tàu thiếu làn riêng để đậu chờ rẽ trái mà dùng chung với làn đi thẳng và có đèn giao thông riêng. Do đường này có quá nhiều giao lộ, xe chạy thẳng ở làn ngoài cùng bên trái liên tục gặp đèn đỏ và phải chuyển sang làn giữa. Việc chuyển làn liên tục như vậy rất dễ xảy ra va quẹt do làn kế bên xe đang chạy nhanh, nhất là khi xe tải nặng tăng tốc để qua giao lộ cho kịp đèn xanh.
Ngoài ra, cách phân làn này còn khiến tài xế dễ bị phạt vì lỗi vượt đèn đỏ khi chạy thẳng ở làn rẽ trái với mức phạt đến 15-20 triệu đồng. Không ít trường hợp người lái xe con do phải tập trung quan sát xe khác chuyển làn để tránh va chạm lại thêm bị xe lớn che khuất tầm nhìn đã vi phạm lỗi này dù không cố ý.
Trong khi đó, đường Mỹ Phước - Tân Vạn nổi tiếng là điểm đen tai nạn giao thông do không phân làn riêng cho xe tải nặng, xe khách cỡ lớn. Do xe tải nặng được chạy ở làn sát làn xe máy, đã có hàng chục vụ tai nạn chết người do xe máy bị xe tải cuốn vào gầm. Việc không có làn riêng cho xe tải nặng còn tạo thành nguy cơ tai nạn kiểu "bánh mì kẹp thịt", đã có vụ xe con đi giữa hai xe tải nặng bị đụng từ phía sau tới đến bẹp dúm.
Những bất hợp lý, thiếu khoa học trong tổ chức giao thông của cung đường quốc lộ 51 hay Mỹ Phước - Tân Vạn đã tồn tại hàng chục năm qua, giới lái xe ai cũng thấy và cũng có không ít ý kiến phản ánh nhưng vẫn không có thay đổi.
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, gần đây ngành giao thông TPHCM đã áp dụng một số thay đổi được giới tài xế đánh giá cao. Từ ngày 17-11, quốc lộ 51 đoạn thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay thuộc địa phận TPHCM đã áp dụng phân làn mới với hai làn bên trái sát dải phân cách là để đi thẳng, làn thứ ba bên phải là làn rẽ trái, rẽ phải và quay đầu. Cách phân làn này giúp an toàn hơn vì xe đi thẳng không phải chuyển làn liên tục như cách cũ. Cùng với phân làn hướng đi còn có thêm việc phân làn xe tải nặng không được đi vào làn thứ ba bên phải.
Tương tự như quốc lộ 51, từ ngày 14-11 đường Mỹ Phước - Tân Vạn áp dụng phân làn theo quy định mới: xe tải nặng chỉ được đi theo làn sát bên trái, không được đi vào làn giữa như trước đây. Cách phân làn riêng cho xe tải nặng là hợp lý trong bối cảnh lượng xe ngày càng tăng, việc xe tải nặng đi chung với xe con và sát làn xe máy rất dễ xảy ra tai nạn chết người.
Cách đây không lâu ở khu vực TPHCM, ngành giao thông đã áp dụng phân làn xe tải ở cầu Phú Mỹ - đường Võ Chí Công từ giữa tháng 9 và cao tốc TPHCM - Trung Lương từ cuối tháng 10. Với quy định phân làn mới, xe tải nặng không được chạy ở làn sát bên trái mà chỉ được chạy ở làn giữa, cao tốc TPHCM - Trung Lương còn áp dụng thêm quy định làn sát bên trái có tốc độ tối thiểu 80km/h thay vì 60km/h như trước đây.
Hiệu quả có thể thấy rõ ở cầu Phú Mỹ, nhiều tài xế xe con đã không còn "né" cầu này nhờ phân làn mới giúp họ không phải chạy chung với xe tải nặng, tránh được nguy cơ tai nạn "bánh mì kẹp thịt" đã xảy ra không ít lần. Việc phân làn cũng giúp đỡ kẹt xe hơn do xe tải ì ạch leo lên cầu mà lại chạy song song hai làn khiến cả dòng xe dài phải "bò" theo phía sau. Tương tự, cao tốc TPHCM - Trung Lương cũng thoát cảnh hai xe tải nặng thi nhau "bò" song song ở tốc độ tối thiểu tạo ra dòng xe bị cản trở nối đuôi hàng cây số phía sau.
Việc phân làn riêng cho xe tải nặng giúp giảm ùn tắc giao thông lẫn nguy cơ tai nạn với xe nhỏ. Quy định tốc độ tối thiểu riêng cho từng làn cao tốc giúp ngăn chận tình trạng hai xe cứ chạy song song với tốc độ bằng nhau gây ùn ứ giao thông. Những điều chỉnh này dựa trên hạ tầng sẵn có, không tốn nhiều chi phí vì chỉ cần thay đổi biển báo, vạch kẽ đường, rất cần được đẩy mạnh hơn nữa trong khi chờ đợi các dự án gioa thông lớn nhằm giải quyết triệt để hơn tình trạng tai nạn, kẹt xe.
