(KTSG Online) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro trong mở, sử dụng tài khoản thanh toán, góp phần ngăn ngừa, hạn chế việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo, bất hợp pháp.
- Tấn công mạng ngân hàng sao dễ như vậy?
- Khai thác dữ liệu: Ngân hàng và fintech đang làm gì với dữ liệu người dùng?
- Ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng ngân sách cho bảo mật và an ninh mạng
Baochinhphu.vn đưa tin, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán và chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống tài chính tín dụng thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán theo quy định, bảo mật thông tin khách hàng mở tài khoản, không thực hiện việc mở tài khoản thanh toán theo danh sách khách hàng lập sẵn.
Đối với các tài khoản thanh toán nghi ngờ nguồn tiền chuyển vào không hợp pháp, ngân hàng cần yêu cầu khách hàng ra quầy giao dịch để xác minh lại thông tin, dừng cung cấp dịch vụ trên mobile banking, hoặc yêu cầu xác thực giao dịch thanh toán kênh điện tử bằng yếu tố sinh trắc học, hoặc sử dụng chữ ký số, dừng giao dịch nếu có đủ căn cứ xác đáng...
Các ngân hàng cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai kết nối khai thác dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu, xác minh chính xác khách hàng. Đảm bảo kiểm tra, đối chiếu khớp đúng thông tin khách hàng mở tài khoản thanh toán với thông tin lưu trữ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm hạn chế việc mở tài khoản thanh toán bằng giấy tờ tùy thân giả mạo, cho thuê tài khoản thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải phổ biến, đào tạo cán bộ, giao dịch viên về nhận biết giấy tờ tùy thân thật, giả khi tiếp xúc kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách hàng trong quá trình mở tài khoản thanh toán tại quầy. Áp dụng các biện pháp công nghệ để kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giấy tờ tùy thân của khách hàng đối với trường hợp mở tài khoản online.
Ngân hàng cần phải lưu trữ, bảo quản đầy đủ dữ liệu sinh trắc học của khách hàng để phục vụ kiểm tra đối chiếu xác thực khách hàng trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán. Đẩy mạnh áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro trong hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán nhằm phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận lừa đảo, lợi dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp pháp.
Lúc thì quá tả, lúc lại quá hữu. Trước đây việc mở TK được quản lý chặt chẽ, thấy người mới ra việc. Nay thì ngược lại, mở online mọi nơi mọi lúc, gần như buông lỏng hoàn toàn việc kiểm tra kiểm soát trực tiếp (in person). Rủi ro, lừa đảo, gian lận… vì thế cũng gia tăng nhanh chóng theo cấp số nhân. Công nghệ được sáng tạo ra để nhằm phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống, chứ không phải để hành hạ, tấn công con người. Rốt cuộc, việc chung sống, sử dụng, đặc biệt là làm chủ công nghệ như thế nào cho hợp lý vẫn là bài toán vô cùng khó, thậm chí không hề dễ dàng chút nào. Mặt khác, con người cũng đừng nên nhân danh, lạm dụng, thao túng công nghệ để đưa ra những đòi hỏi quá đáng hoặc cố tình gây tổn hại cho cộng đồng.