Thứ tư, 27/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Ngành logistics còn nhiều thách thức

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để giảm thiểu khó khăn, tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần tận dụng mạng lưới kết nối của các đơn vị logistics lớn để mở ra kênh vận tải mới. Đây là nội dung được đưa ra tại Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2022 do Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sáng 20-12 tại TPHCM.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, nổi bật trong bức tranh hội nhập kinh tế của Việt Nam là sự phát triển trong quan hệ hợp tác thương mại với khu vực châu Âu - châu Mỹ. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp Việt Nam trao đổi thương mại với thế giới nói chung và với khu vực châu Âu - châu Mỹ nói riêng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Trong đó, có các vấn đề như cơ sở hạ tầng hạn chế, thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics - là kho bãi, trung tâm logistics, quy trình thủ tục hải quan còn chồng chéo, doanh nghiệp logistics còn thiếu thông tin, thiếu liên kết, ứng dụng công nghệ lạc hậu...

Đây là những hạn chế rất lớn khiến chi phí logistics của Việt Nam luôn ở mức rất cao, là gánh nặng cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

Trao đổi về vấn đề liên quan, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện tổng chiều dài các bến cảng container khu vực Cái Mép khoảng 5.470 m, được chia thành 8 cảng.

Các bến cảng được phân bổ rải rác và hầu hết đều hạn chế về chiều dài cầu tàu (trung bình 600m bến/cảng). Trong khi đó, kích cỡ tàu cập Cái Mép ngày càng tăng, chiều dài tàu lên tới 400m cho nên tại mỗi thời điểm, mỗi cảng chỉ có thể tiếp nhận được 1 tàu mẹ.

Do đó, để chuỗi cung ứng không bị đứt gãy ngay tại cảng biển, cần có cơ chế để liên kết khai thác và luân chuyển hàng hóa giữa các bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Có thể gọi cơ chế  này “cảng mở” nhằm tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của nhau, giải quyết được các hạn chế về cầu bến, giúp giảm chi phí logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua khu vực này.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trao đổi tại chương trình.

Để giảm thiểu chi phí logistics cho doanh nghiệp, nhiều chuyên gia trong chương trình cho rằng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên thay đổi điều kiện bán hàng từ FOB sang mua hàng sang CIF nhằm chủ động hơn trong việc sử dụng các lịch vận chuyển phù hợp, tìm kiếm nhà cung cấp cạnh tranh uy tín nhằm tiết kiệm chi phí cước tàu và hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Theo Bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM, chi phí logistics trung bình của Việt Nam hiện ở mức 16.8 - 17% giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế có những doanh nghiệp phải chi trả tới 20 - 25% cho chi phí này.

Để giảm thiểu các khó khăn hiện nay cho các doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nắm vững các quy định, thủ tục hải quan để chủ động trong việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu.

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng cần tận dụng mạng lưới kết nối đồng bộ của các công ty vận tải lớn nước ngoài để mở ra các kênh vận tải mới, hiệu quả cho hàng hoá xuất khẩu Việt Nam sang khu vực châu Âu – châu Mỹ.

Toàn cảnh diễn đàn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới