Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Ngày đầu thu phí ETC đại trà: hệ thống nhận diện tem vẫn còn trục trặc

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Hôm nay (1-8) là ngày đầu tiên áp dụng đồng loạt thu phí tự động không dừng (ETC) trên cả nước. Theo ghi nhận tại một số trạm BOT khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ do nhiều xe chưa dán tem ETC và do hệ thống tại một số trạm thu phí không nhận diện được tem.

Việc liên thông dữ liệu giữa hai hệ thống tem ETC của Công ty TNHH thu phí tự động (VETC  - tem eTag) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - tem ePass) được ghi nhận là suôn sẻ hơn trước đây.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn tiếp diễn tình trạng ùn ứ tại trạm thu phí Long Phước. Ảnh: Tình Võ

Trong ngày đầu triển khai thu phí ETC, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây do nhiều người chưa dán tem ETC hoặc đã dán những chưa nạp tiền khiến trạm thu phí Long Phước xảy ra tình trạng ùn ứ. Gần về trưa các xe đã có thể lưu thông dễ dàng hơn so với thời điểm đầu giờ sáng.

Hiện nay, các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này đã triển khai thu phí ETC 100% trên các làn, và chỉ còn một làn ở mỗi chiều để xử lý các sự cố về tem ETC cho chủ xe.

Anh Giang, một chủ xe bán tải thường xuyên đi qua cao tốc này cho biết, trong tuần trước, nguyên nhân chính gây ùn tắc tại trạm thu phí là do xe chưa dán tem ETC đi vào làn ETC. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp thiết bị tại trạm không đọc được tem khiến xe phải đậu lại chờ nhân viên xử lý.

Nhiều người dân tranh thủ dán thẻ ETC khi đi qua trạm thu phí Long Phước. Ảnh: Tình Võ

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó giám đốc VETC, cho biết hiện nay tại TPHCM lượng tem ETC được dán do đơn vị ghi nhận là khoảng 10.000 tem/ngày và trên cả nước là khoảng 25.000 tem/ngày. So với thời điểm đầu tháng 6 lượt dán tem đã tăng lên từ 37% lên 60% ở thời điểm hiện tại khi qua cao tốc. Ông Vinh cho biết thêm, VETC đang bố trí cho nhân viên hỗ trợ người dân dán tem ETC tại các điểm đầu vào của cao tốc, các trung tâm đăng kiểm...

Theo ghi nhận của KTSG Online tại khu vực TPHCM, trong hai nhà cung cấp tem ETC là VETC (tem eTag) và VDTC (tem ePass) thì VETC đang hoạt động mạnh hơn. VETC cung cấp tem ETC đầy đủ các loại dán kính, dán đèn xe cho chủ xe lựa chọn và có nhiều điểm dán tem. Ngoài dịch vụ cho nhân viên dán tận nơi, các điểm dán trên đường dẫn cao tốc thì VETC còn liên kết với các đại lý xe ô tô như hãng Ford để dán miễn phí cho khách mang xe vào bảo dưỡng.

Trong khi đó tại TPHCM thì tem ePass lại đang thiếu và không đủ chủng loại. Anh Phước, một chủ xe con cho biết, xe anh bị hư tem ePass, anh đổi từ tem dán kính sang dán đèn xe nhưng chờ suốt hai tháng các điểm dịch vụ của ePass vẫn không có tem dán đèn, cuối cùng anh phải chấp nhận dán tiếp tem kính.

Một câu chuyện khác là bác sĩ Xuân, cho biết phòng khám của ông có 2 xe ô tô đang được dán tem ePass, khi mua chiếc xe thứ ba, ông liên hệ với VDTC để dán tem thì được trả lời là... hết tem.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc đã phải mở thêm 2 làn thu phí hỗn hợp để giúp các luồng xe thoát nhanh hơn khi qua trạm. Ảnh: Thanh Hải

Tại trạm thu phí An Sương - An Lạc, việc triển khai hình thức thu phí ETC khiến giao thông tại khu này và những tuyến đường gần đó trở nên hỗn loạn và ùn ứ kéo dài nhiều km. Sau đó, đơn vị quản lý trạm đã mở thêm làn thu phí hỗn hợp để giải toả áp lực giao thông cho khu vực.

Nhân viên thu phí phải dùng máy quét thẻ ETC do máy đọc không nhận được. Ảnh: Thanh Hải

Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ dự án trạm thu phí An Sương – An Lạc), cho biết hệ thống của trạm ghi nhận mới chỉ có khoảng 55% xe dán thẻ ETC khi qua trạm. Theo ông Đạt, trong 10 làn thu phí, đơn vị đã triển khai 8 làn thu phí ETC và hai làn hỗn hợp hỗ trợ thu phí bằng tay ở 2 chiều. 

"Nhiều trường hợp nhân viên tại trạm máy phải dùng máy quét cầm tay do máy đọc không nhận được", ông Đạt nói thêm.

Tại trạm thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC đã tư vấn, dán thẻ miễn phí cho người dân khi có nhu cầu. Ảnh: Minh Hoàng

Tại khu vực miền Tây, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) vẫn chưa triển khai thu phí do cơ quan chức năng chưa thông qua phương án thu phí. Tuy nhiên, tại trạm thu phí đầu vào cao tốc, các nhân viên của Công ty VETC tổ chức dán thẻ ETC miễn phí cho xe chưa có tem. Nhân viên tư vấn cho biết, thời gian qua, lượng người đến đăng ký dán thẻ đã bắt đầu tăng, mỗi ngày có hàng ngàn lượt đăng ký dán tem.

Tại trạm thu phí cầu Rạch Miễu - quốc lộ 60 người dân vẫn sử dụng hình thức thu phí thủ công là chủ yếu, với làn thu phí ETC một số người dân gặp lỗi khi qua trạm dù thẻ còn tiền. Ảnh: Minh Hoàng

Còn tại trạm thu phí cầu Rạch Miễu - quốc lộ 60 (Bến Tre), trạm này cũng đã triển khai 4 làn thu phí ETC và chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều.

Theo ghi nhận, lượng xe lưu thông qua trạm vẫn sử dụng hình thức xé vé thu tiền khiến làn thu phí hỗn hợp luôn trong tình trạng ùn ứ. Ngược lại, làm ETC rất thông thoáng, xe qua trạm thoải mái và tình trạng xe không dán tem ETC đi vào làn tự động tuy cũng có nhưng không nhiều.

Xe xếp hàng dài chờ qua trạm tại làn thu phí hỗn hợp trong khi làn ETC rất thông thoáng. Ảnh: Minh Hoàng

Tuy nhiên, không hiểu tại sao barie của làn thu phí ETC tại trạm này vẫn không mở tự động dù xe đã dán thẻ ETC và trong tài khoản còn đủ tiền. Khi qua trạm, nhân viên sẽ quan sát và nhấn nút để mở barie, sau đó vài phút thì mới thấy thông báo trên app ePass tài khoản bị trừ tiền.

1 BÌNH LUẬN

  1. Qua sự việc này mới thấy cơ chế vận hành của ta quá rối bời. Mỗi ông làm mỗi kiểu. Từ quan đến dân. Không thấy bóng dáng chủ trì của ngành chủ quản, nhất là Giao thông Vận tải/ Công nghệ thông tin. Lẽ ra các nhà quản lý phải đưa ra bộ quy chuẩn căn bản để mọi nhà đầu tư đường cao tốc phải tuân thủ. Kể cả người dân sở hữu xe ô tô cũng vậy, ngay từ thời điểm mua sắm xe họ phải biết rằng để xe vận hành được trên đường thì phải đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật tối thiểu do nhà nước quy định. “Rút kinh nghiệm mãi”, có lẽ là ngôn từ đặc biệt, nhưng quá cũ đồng thời cũng quá mới với các nhà quản lý của ta chăng ? Ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Đà Nẵng trước đây, rất đúng khi cho rằng ở ta chỉ có “cái dây rút kinh nghiệm” là không có hồi kết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới