Thứ năm, 19/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Nghị viện châu Âu nhất trí ‘xanh hóa’ nhiên liệu máy bay kể từ năm 2025

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hôm 7-7, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu tán thành các quy định yêu cầu ngành hàng không dần thay thế kerosene (nhiên liệu phản lực) bằng các nhiên liệu sạch hơn trong một nỗ lực giảm khí thải nhà kính trong ngành này để tiến tới mục tiêu trung hòa CO2 vào năm 2050.

Theo các quy định mới được Nghị viện châu Âu thông qua, các máy bay tiếp nhiên liệu tại các sân bay của EU bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu kerosene pha trộn với nhiên liệu hàng không bền vững kể từ năm 2025. Ảnh: europa.eu

Các quy định này được Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất vào năm ngoái nhằm giảm tác động khí hậu của ngành hàng không, “thủ phạm” đóng góp lên đến 3% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu mỗi năm.

Theo nội dung văn kiện đã được Nghị viện châu Âu thông qua, các nhà cung cấp nhiên liệu tại các sân bay ở Liên minh châu Âu (EU) phải pha trộn tối thiểu 2% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào nhiên liệu kerosene kể từ năm 2025 và tỷ lệ này tăng dần lên mức 37% vào năm 2040, 85% vào năm 2050, tham vọng hơn so với mức mục tiêu theo đề xuất ban đầu của EC. Các máy bay tiếp nhiên liệu tại các sân bay của EU bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững theo tỷ lệ trên kể từ năm 2025.

Theo các điều khoản của đề xuất ban đầu của EC, SAF sẽ bao gồm nhiên liệu sinh học sản xuất từ chất thải tái chế như phụ phẩm nông nghiệp hoặc lâm nghiệp, tảo, chất thải sinh học hoặc dầu ăn đã qua sử dụng cũng như nhiên liệu tổng hợp dựa trên hydro (hay còn gọi là e-fuels) được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Nhưng các quy định mới được Nghị viện Châu Âu thông qua đã mở rộng định nghĩa ban đầu của EC về SAF bằng bổ sung thêm nhiên liệu carbon tái chế được sản xuất từ khí hình thành trong quá trình xử chất thải, khí thải từ các cơ sở công nghiệp và một số nhiên liệu sinh học nhất định được sản xuất từ mỡ động vật,

Trước cuộc bỏ phiếu, Cao ủy phụ trách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Kadri Simson đã kêu gọi các nghị sĩ châu Âu không mở rộng định nghĩa về SAF và thận trọng với các mục tiêu quá tham vọng. Các nghị sĩ thuộc đảng Xanh của châu Âu đã can thiệp vào phút cuối để loại bỏ quy định sử dụng cây lương thực và dầu cọ để sản xuất SAF, vốn đã được cho phép trong những trường hợp ngoại lệ trong văn bản do Nghị viện châu Âu soạn thảo ban đầu.

Cũng theo các quy định mới, các sân bay ở EU phải hỗ trợ các hãng hàng không tiếp cận SAF, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydrogen.

Nghị viện châu Âu cũng đề xuất thành lập Quỹ hàng không bền vững để tăng tốc tiến trình phi carbon hóa trong ngành hàng không và hỗ trợ đầu tư cho các nhiên liệu hàng không bền vững, đổi mới công nghệ động cơ phản lực máy bay, chẳng hạn như máy bay sử dụng động cơ điện hay nhiên liệu hydrogen.

Để thúc đẩy hơn nữa phi carbon hóa trong ngành hàng không, các nghị sĩ châu Âu giao nhiệm vụ cho EC phát triển một hệ thống dán nhãn của EU đối với hiệu quả bảo vệ môi trường của các hãng hàng không và các chuyến bay thương mại.

Nghị sĩ Ciarán Cuffe ca ngợi việc gạt bỏ quy định này là “tin tốt cho rừng, an ninh lương thực và khí hậu”.

A4E, một hiệp hội đại diện cho các hãng hàng không lớn của châu Âu, cũng hoan nghênh việc loại trừ các phụ phẩm từ dầu cọ và cây lương thực khỏi hệ thống nhiên liệu hàng không bền vững. A4E cho biết trong một tuyên bố: “Hành khách đi máy bay hiện có thể tin tưởng rằng sự gia tăng của nhiên liệu bền vững trong những năm tới sẽ không gây ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực cho người hoặc động vật, cũng như không gây tổn hại đến môi trường của chúng ta”.

Tuy nhiên, các hãng hàng không không hài lòng với mục tiêu pha trộn SAF với tỷ lệ cao hơn mà Nghị viện châu Âu đã thông qua vì họ cho rằng điều này có thể sẽ dẫn đến giá vé máy bay cao hơn.

“Vì SAF, và đặc biệt là nhiên liệu tổng hợp, sẽ vẫn đắt hơn đáng kể so với nhiên liệu máy bay thông thường trong những năm tới, điều quan trọng là phải đưa ra các mục tiêu hợp lý và các nhà hoạch định chính sách phải làm việc để hạn chế chi phí chuyển đổi năng lượng cho hành khách”, A4E nêu quan điểm.

Hàng không dân dụng chiếm 13,4% tổng lượng phát thải CO2 từ các hoạt động vận tải của EU. Liên đoàn Vận tải và Môi trường châu Âu, có trụ sở ở Bỉ, ước tính các nhà sản xuất nhiên liệu bền vững ở châu Âu có thể cung cấp 1,83 triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững vào 2030, giúp ngành hàng không giảm thải khoảng 5 triệu tấn CO2.

Theo Reuters, europa.eu. euractiv

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới