(KTSG Online) - Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng cùng với các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Mỹ đã trao đổi văn kiện hợp tác về việc nghiên cứu phát triển cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn. Các bên sẽ nghiên cứu, hướng đến xây dựng cảng là nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
- Cảng biển Trần Đề sẽ được đầu tư cỡ nào?
- Cảng cửa ngõ Hải Phòng đưa thêm 2 bến container vào hoạt động trong quí 2-2024
TTXVN thông tin, việc trao đổi văn kiện hợp tác về nghiên cứu phát triển cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam.
Các bên hợp tác là UBND thành phố Hải Phòng cùng Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC), Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (SGT), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) với Cảng Los Angeles - Mỹ (POLA).
Theo đó, các bên sẽ cùng nghiên cứu phát triển dự án cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng, hướng đến xây dựng cảng là cửa ngõ, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
Trong quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, cảng Nam Đồ Sơn sẽ được mở rộng thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh. Khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.