Thứ Hai, 8/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhà thầu chậm tiến độ dự án cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Mỹ Thuận – Cần Thơ có thể bị điều chuyển

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hai dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) là quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ phải đưa vào khai thác trong năm nay. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh thi công, điều chuyển nhà thầu không đáp ứng tiến độ.

Thi công tại dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đang bị chậm so với kế hoạch. Ảnh minh hoạ: T.C

TTXVN dẫn thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến nay, đối với dự án thành phần cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỉ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.

Theo đánh giá, hiện nay, các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật đã được tháo gỡ. Tuy nhiên việc huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Tập đoàn Xây dựng miền Trung tại gói thầu XL3.

Tại gói thầu XL3, theo đánh giá, nhà thầu Tập đoàn Xây dựng miền Trung đã có nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn nên nhà thầu chưa huy động kịp thời nguồn lực về tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các dây chuyền thi công.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Tập đoàn Xây dựng miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ. Văn phòng điều hành dự án quốc lộ 45 – Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, sẽ có khoảng hai nhà thầu phụ được bổ sung vào dự án hỗ trợ cho đơn vị thi công chính hoàn thành khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, TTXVN dẫn thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nếu trong tháng 8-2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, ban sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.

Cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43 km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hoá. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 16 m. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỉ đồng.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài gần 23 km. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới