Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Nhiều dự án BOT thua lỗ không phải lỗi nhà đầu tư

T.Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về đầu tư hạ tầng giao thông và bất cập các dự án BOT, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết nhiều dự án thua lỗ do thực tế phát sinh, không phải lỗi nhà đầu tư. Việc chậm xử lý bất cập tại các trạm BOT cũng do vướng mắc về hợp đồng…

Khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khánh thành, dự án BOT trên quốc lộ 1A qua Bình Thuận bị giảm tới 83% doanh thu do phương tiện chọn đi cao tốc. Ảnh minh họa là một đoạn đường trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Minh Duy

Quochoi.vn đưa tin, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về đầu tư hạ tầng giao thông và bất cập tại các dự án BOT, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, cách đây 10-15 năm, khi nguồn lực có hạn, cơ quan này đã tạo mọi điều kiện để mời doanh nghiệp tham gia các dự án BOT đầu tư hạ tầng giao thông.

Khi kinh tế - xã hội phát triển, bộ tiếp tục đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kết nối với các tuyến song hành, tuyến tránh khiến nhiều dự án cũ bị ảnh hưởng, phá vỡ phương án tài chính của doanh nghiệp.

Đơn cử như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khánh thành, dự án BOT trên quốc lộ 1A qua Bình Thuận bị giảm tới 83% doanh thu do phương tiện chọn đi cao tốc. Tương tự, tuyến tránh Buôn Hồ hoàn thiện, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 14 đoạn qua Đăk Lăk bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, một số trạm BOT đã làm xong nhưng không được thu phí do người dân phản đối. Rất nhiều dự án không phải lỗi do nhà đầu tư, cũng không phải lỗi của nhà nước, mà do kinh tế - xã hội phát triển, nhu cầu thực tiễn phát sinh, phải mở thêm tuyến này, làm thêm đoạn kia…

Liên quan đến vấn đề Bộ Giao thông Vận tải chậm xử lý các trạm BOT bất cập, chưa dỡ bỏ các trạm BOT đã hoàn vốn, người đứng đầu cơ quan này cho biết đã thành lập các đoàn công tác rà soát dự án BOT. Hiện 8 dự án đang có vấn đề đã được bộ trình Chính phủ theo hướng nhà nước mua toàn bộ hoặc mua một phần.

Theo ông, hợp đồng BOT và Luật PPP quy định khi một dự án đầu tư BOT của doanh nghiệp vượt quá 125% doanh thu so với dự tính thì nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Ngược lại, nếu doanh thu xuống dưới 75% theo dự kiến thì nhà nước phải chia sẻ rủi ro. Khi doanh thu quá thấp, nhà nước phải mua lại. Đây là điều khoản, điều kiện trong hợp đồng chứ không phải nhà nước dành đặc quyền, đặc lợi cho doanh nghiệp.

Do đó, trong quá trình xử lý, bộ phải đàm phán, yêu cầu chủ đầu tư bỏ hết lợi nhuận vốn chủ sở hữu, còn ngân hàng phải giảm, miễn lãi suất để giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư; nhiều dự án BOT đã hết thời hạn hoàn vốn cũng đang trong quá trình thương lượng, chưa thể dừng ngay việc thu phí.

TTXVN đưa tin, tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội chất vấn về một số dự án giao thông đã có chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), sau đó chuyển qua hình thức đầu tư công, làm dự án kéo dài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông rất lớn, giai đoạn 2021-2025 cần 462.000 tỉ đồng song đến nay mới bố trí được 66% nhu cầu.

Theo ông, một số dự án thua lỗ thời gian qua là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất một số giải pháp thu hút vốn đầu tư PPP, trong đó tạo lòng tin, sự bình đẳng với các doanh nghiệp và điều chỉnh thể chế phù hợp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới