(KTSG Online) - Nhiều gói thầu của dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức đang chậm tiến độ. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh việc thi công để có thể hoàn thành toàn bộ đoạn phía Đông trong quí 4-2024, đoạn phía Tây trong quí 1-2025.
- Hiện trạng cầu Bình Khánh thuộc cao tốc Long Thành - Bến Lức sau 5 tháng tái thi công
- Nút giao cao tốc Long Thành - Bến Lức với quốc lộ 50 sẽ có 6 làn xe
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đốc thúc nhà thầu thi công do nhiều gói thầu của dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức đang bị chậm tiến độ khá nhiều, có gói thầu bị chậm đến 70% hoặc chưa lựa chọn được nhà thầu.
Dự án này gồm 11 gói thầu xây lắp gồm đoạn 1 phía Tây (phía tỉnh Long An và TPHCM gồm gói thầu A1 đến A4); đoạn 2 (gói thầu J1 đến J3 gồm hai cầu Bình Khánh và Phước Khánh thuộc địa phận huyện Cần Giờ, TPHCM); đoạn 3 phía Đông (phía tỉnh Đồng Nai gồm gói thầu từ A5 đến A7).
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gói thầu A1-1 sản lượng chỉ đạt gần 16% và gói thầu A2.2-4 chưa lựa chọn xong nhà thầu. Các gói thầu A6-1, A6-2, A6-3 và A6-4 đang bị chậm từ 61 đến 70%, trong khi thời gian hoàn thành theo kế hoạch chỉ còn từ một đến bốn tháng.
Gói thầu J3 đã tổ chức đấu thầu nhưng không có doanh nghiệp dự thầu. VEC đang thực hiện thủ tục điều chỉnh để nhà thầu Việt Nam có thể tham gia với tư cách nhà thầu độc lập.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC đẩy nhanh thi công và hoàn thành toàn bộ đoạn phía Đông trong quí 4-2024. Đối với đoạn phía Tây, VEC phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho gói thầu A2.2-4 để hoàn thành trong quí 1-2025.
Đoạn cao tốc Long Thành - Bến Lức thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 58 km, đoạn đi qua tỉnh Long An dài gần 3 km, TPHCM hơn 26 km và Đồng Nai gần 29 km. Mặt đường tuyến cao tốc này rộng 24 m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 120km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay quốc tế hơn 25.000 tỉ đồng và vốn đối ứng gần 5.690 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành đoạn này, cao tốc Bắc – Nam phía Đông được nối liền mạch, xe đi từ các tỉnh miền Tây đến các tỉnh miền Đông và ngược lại sẽ không phải đi ngang nội thành TPHCM như hiện nay, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển.