(KTSG Online) - Chiều ngày 21-2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc ngân hàng “ép” mua bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
- Bộ Tài chính yêu cầu xử lý tình trạng ép mua bảo hiểm khi vay vốn
- Xử phạt ngân hàng ép khách mua bảo hiểm: Đừng ‘ném đá ao bèo’
Theo Cổng thông tin Ngân hàng Nhà nước, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc tổ chức tín dụng tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm; giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Để tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm, tiến tới xóa bỏ hiện tượng một số tổ chức tín dụng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất để “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…, Ngân hàng Nhà nước công bố số điện thoại đường dây nóng (024) 38266344; (024) 3936.1017; email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính sẽ thiết lập đường dây nóng, trao đổi thông tin để tăng cường thanh tra, phát hiện, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Tại anh hay tại ả ? Chưa rõ bên nào sai/ đúng hoàn toàn. Hiện tượng này đã được cảnh báo từ lâu rồi, nhưng vẫn chưa có gì thay đổi. Bảo hiểm/ Ngân hàng/ Người vay, là 3 đối tác trụ cột chủ yếu của thị trường kinh doanh tài chính tiền tệ. Sự tồn tại của quan hệ giao dịch này là khách quan, hợp lý, hợp pháp. Nhưng phải tôn trọng tiêu chí thỏa thuận trung thực/ công khai/ minh bạch/ đảm bảo ợi ích chính đáng của mỗi bên. Trong cuộc chơi này, bên cung cấp dịch vụ (bảo hiểm/ ngân hàng) đang nắm vị thế vượt trội. Để lập lại trật tự, bên cạnh sự hỗ trợ có hiệu quả của các cơ quan quản lý, người sử dụng dịch vụ cũng cần nâng tầm và vị thế “làm chủ cuộc chơi” của mình. Thị trường cạnh tranh tài chính ngân hàng hiện nay hoàn toàn cho phép người vay vốn có quyền lựa chọn đối tác uy tín và đưa ra quyết định khôn ngoan nhất cho chính mình.