Thứ Ba, 16/08/2022, 15:31
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhớ những chuyến phà Rạch Miễu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhớ những chuyến phà Rạch Miễu

Những con phà vẫn chuyên cần nối hai bờ Rach Miễu trước ngày chiếc cầu mới được hợp long. Ảnh: TMB

(TBKTSG) – “Hồi năm sáu tuổi, tôi ưa theo ba tôi đi phà chơi. Mùa nước lớn, phà khẳm, sóng tràn vô sàn phà. Nước ùa lên chân làm tôi thích thú trong khi những người lớn tuổi thì lại sợ phà chìm”, chị Nguyễn Thị Kim Nga hồi tưởng về đoạn đời ấu thơ của mình với những chuyến phà Rạch Miễu vào những năm 1960.

Giờ đây, cầu Rạch Miễu sắp khánh thành, chị Nga càng nhớ chuyện những chuyến phà…

Vào những năm 1960 bến phà Rạch Miễu nối Tiền Giang với Bến Tre chỉ là những chiếc phà chuồi, 25 tấn. Còn bây giờ, chị Nga đang là Tổ phó Tổ quản lý mặt bến Bến phà Rạch Miễu, là thế hệ thứ ba trong gia đình gắn bó với những chuyến phà vượt sóng nước sông Tiền, hàng ngày đưa người và xe qua lại an toàn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang ở con hẻm tráng xi măng sạch sẽ ở khu phố 9, đường Lê Thị Hồng Gấm (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), chị Nga nhớ lại những đoạn đời của mình với phà.

Ông nội chị, ông Nguyễn Văn Tý, là tài công trên phà Rạch Miễu không biết từ khi nào. Nhưng chị Nga biết đó là những chiếc phà chuồi 25 tấn mà chị đã từng theo chân cha “dọc ngang sóng nước” sông Tiền.

Khi ấy, cha chị, ông Nguyễn Kim Quang, 17 tuổi, đã nối gót ông nội chị làm thợ máy trên phà. Lúc đó, hành khách và xe cộ qua lại phà Rạch Miễu không mấy đông. Nhưng có phà, nhịp sống hai bờ sông Tiền như tăng thêm sinh khí.

Đáp ứng nhu cầu qua lại cho hành khách và xe cộ ngày càng nhiều, bến phà Rạch Miễu nhận tiếp vài chiếc phà có tải trọng 60 tấn. Chị Nga nhớ lại, cha chị cùng một số thuyền viên nhận chiếc phà 100 tấn đầu tiên cho bến phà này khi chị khoảng 12-13 tuổi. Rồi sau đó, cứ mỗi lần, bến nhận thêm 1-2 chiếc phà 100 tấn, cho tới bây giờ đã có 11 chiếc phà như vậy.

Khi được hỏi tại sao khách và xe qua phà đông như hiện tại mà bến không có chiếc phà nào có tải trọng 200 tấn như bến phà Cần Thơ, chị Nga cười đáp, lý do rất đơn giản là vì lòng sông Tiền khúc này cạn, phà 200 tấn không hoạt động được. 

Nói về việc gắn đời mình với bến phà Rạch Miễu, chị Nga cho hay: Cha chị làm việc trên phà nhưng là một cán bộ cách mạng hoạt động nội thành. Đêm 30-4-1975 lịch sử, ông là người cắm lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng đầu tiên tại bến phà này.

Khi đó, chị vừa tốt nghiệp cấp 3. Chị thích theo học sư phạm để khi ra trường được làm cô giáo. Trước ý thích của con và hoàn cảnh sống lúc bấy giờ, cha mẹ khuyên chị nên tiếp nối truyền thống gia đình làm việc tại bến phà, vừa gần nhà vừa có thu nhập ngay.

Vậy là chị miễn cưỡng vâng lời, vào làm nhân viên bán vé qua phà vào ngày 9-5-1975. Công việc tuy có phần mệt nhọc đối với một thiếu nữ vừa mới vào đời nhưng càng làm việc, chị càng thấy thích thú và từ từ yêu mến nó như ruột rà hồi nào không hay. Hiện nay, con trai chị đang là cán bộ tổ chức của Bến phà Rạch Miễu. Còn chồng chị là bến trưởng Bến phà Cổ Chiên (nối Bến Tre với Trà Vinh, vừa mới hoạt động vài tháng nay).

Qua phà Rạch Miễu, ai cũng thích thú nhìn chiếc cầu Rạch Miễu sừng sững “mọc” giữa trời đã hợp long. Chị Nga nói, theo dự kiến, chiếc cầu dây văng có tổng chiều dài 8.331 mét này, sau sáu năm khởi công xây dựng, sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2-9 sắp tới.

Đó là ngày vui của bà con Bến Tre, Tiền Giang và bà con khắp nơi, kể cả công nhân viên bến phà Rạch Miễu. Tuy nhiên, đó cũng là ngày khép lại những chuyến phà vượt 3,2 ki lô mét sông Tiền nối Tiền Giang – Bến Tre. Nhưng cái ngày tốt lành đó còn là nỗi lo của khá nhiều công nhân trong số trên 250 anh chị em làm việc tại bến phà. Bởi một số được đưa sang làm việc tại cầu Rạch Miễu, số khác sẽ chuyển sang làm việc tại các bến phà trên địa bàn tỉnh Bến Tre, số còn lại chưa biết sẽ ra sao.

Riêng chị Nga, do đã lớn tuổi nên chị quyết định nghỉ hưu sớm để chăm lo việc gia đình. Khi đó, có lẽ chị sẽ buồn, sẽ nhớ những ngày đội “nắng lửa”, những đêm mưa dầm, phải dang thân nữ nhi giữa bộn bề xe cộ, hành khách, giúp tất cả qua phà một cách nhanh chóng, an toàn. Những đêm thức trắng với phà sẽ chẳng bao giờ phai trong ký ức của chị.

PHÙ SA LỘC

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới