(KTSG Online) - Cơn khát của Trung Quốc đối với nhiên liệu và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ khác như nhựa có thể đạt đỉnh trong năm nay và sau đó, suy giảm trong dài hạn. Nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc đang suy yếu do kinh tế phục hồi chậm chạp và sự trỗi dậy của xe điện.
- Trung Quốc đến gần giai đoạn giảm tiêu thụ nhiên liệu từ than, dầu thô và khí đốt
- Ấn Độ có thể lấp khoảng trống nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc
Những con số gần đây về nhập khẩu dầu thô cho thấy, nhu cầu dầu của nền kinh tế lớn thứ hai dường như vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích, phần lớn nguồn dầu nhập khẩu đó được cất vào các kho dự trữ thay vì sử dụng đẻ sản xuất xăng và dầu diesel. Đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu căng thẳng trong năm nay, với các chỉ số suy yếu yếu trong các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến triển vọng đối với hàng hóa bao gồm dầu mỏ.
Những nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của thị trường dầu đã điều chỉnh kỳ vọng của họ đối với tăng trưởng của Trung Quốc. Nhưng những cản lực kinh tế tiếp theo có thể hạn chế đà tăng giá của dầu thô, ngay cả khi thị trường thắt chặt do các thành viên chủ chốt của liên minh OPEC+ cắt giảm nguồn cuung. Hãng tư vấn OilChem nhận định, mức tiêu thụ dầu diesel và xăng của Trung Quốc khó có thể phục hồi về mức trước đại dịch trong năm nay. Trong khi đó, làn sóng phổ cập xe điện đang là thách thức đối với nhu cầu dầu trong tương lai.
“Không còn nhiều dư địa tăng trưởng nhu cầu dầu ở Trung Quốc trong nửa cuối năm”, Mia Geng, nhà phân tích của hãng tư vấn năng lượng FGE, nói.
FGE dự đoán, tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 1,1 triệu thùng/ngày trong sáu tháng cuối năm, so với 1,3 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm.
Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc vẫn được dự đoán sẽ tăng trong những năm tới trước khi đạt đỉnh vào năm 2030. Tuy nhiên, tiêu thụ năng lượng trong ngắn hạn vẫn còn những trở ngại.
Jianan Sun, nhà phân tích của Energy Aspects, nhận định, nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm nay có thể đạt đỉnh 16,4 triệu thùng/ngày trong quí 2. Nhu cầu dự kiến sẽ giảm xuống 15,8 triệu thùng/ngày trong quí 3 trước khi phục hồi trong 3 tháng cuối năm, lên khoảng 16,2 triệu thùng/ngày.
Đối với năm 2024, Energy Aspects dự kiến nhu cầu dầu của Trung Quốc duy trì ở mức trên 16 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu yếu hiện nay thể hiện rõ ràng nhất ở dầu diesel, nhiên liệu công nghiệp quan trọng được sử dụng trong lĩnh vực khai thác mỏ, hậu cần và nông nghiệp. Theo Công ty dữ liệu Kpler và OilChem, Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu và bổ sung dầu diesel vào kho dự trữ thương mại khi tiêu thụ trong nước suy yếu.
Các lô hàng xuất khẩu dầu diesel ra nước ngoài hàng tháng của Trung Quốc đạt mức 1,19 triệu tấn tính đến ngày 25 -7, mức cao nhất kể từ tháng 3, theo dữ liệu sơ bộ từ Kpler. Trong khi đó, ước tính tồn kho thương mại của dầu diesel ở Trung Quốc đang mức cao nhất trong ba tháng, tính đến ngày 20-7.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc vượt 12 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và đạt mức cao nhất trong 3 năm vào tháng 6. Các số liệu đó thúc đẩy sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng của đất nước này. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn số dầu nhập khẩu đó được đưa vào các các kho dự trữ khi người mua tận dụng giá thấp hơn để bổ sung hàng tồn kho.
Bắc Kinh không tiết lộ quy mô dự trữ dầu thô của đất nước. Công ty tư vấn hàng hóa Vortexa ước tính, dự trữ dầu trên đất liền của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 1,02 tỉ thùng. Con số đó cao gần gấp ba lần so với 347 triệu thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược của Mỹ hiện nay sau khi nước này nhiều lần trích xuất dầu dữ trữ để kìm hãm giá.
Các nhà máy lọc dầu nhà nước Trung Quốc hoạt động hơn 80% công suất tính đến ngày 27-7, cao hơn 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng hoạt động các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc giảm so với một năm trước đó, xuống còn gần 60% công suất.
Có khả năng Bắc Kinh sẽ tung ra các biện pháp kích thích lớn trong trong nửa cuối năm nay để vực dậy nền kinh tế. Điều này có thể đẩy giá dầu lên cao hơn. Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc vẫn không trợ cấp tài chính trực tiếp cho người tiêu dùng và các công ty để thúc đẩy chi tiêu.
Mức độ tắc nghẽn giao thông ở các thành phố hàng đầu của Trung Quốc đang giảm bớt. Và tốc độ phổ cập xe điện nhanh chóng đang là lực cản lớn đối với nhu cầu tiêu thụ xăng.
Bắc Kinh gần đây đã đưa ra các biện pháp khuyến khích mua xe năng lượng mới (xe thuần điện và xe hybrid).
Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán xe năng lượng mới ở Trung Quốc đạt 3,1 triệu chiếc, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022. Trong cùng kỳ, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm 8%. Theo Liu Bingjuan, nhà phân tích của OilChem, cả mức tiêu thụ xăng lẫn dầu diesel ở Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt khoảng 95% so với mức trước đại dịch.
Guo Chaohui, nhà phân tích của China International Capital Corp, nói: “Trong nửa cuối năm, nhu cầu tiêu thụ xăng và dầu diesel dường như sẽ không tăng nhiều”. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể vẫn mạnh nếu các nhà máy lọc dầu tiếp tục bổ sung hàng tồn khô, ông cho biết thêm.
Theo Bloomberg