(KTSG Online) – Sau nhiều năm suy giảm, nhu cầu máy bay riêng đang bùng nổ khi giới nhà giàu muốn tránh các máy bay chở khách thương mại và các sân bay đông đúc trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Các hãng cho thuê máy bay riêng ở Mỹ đang phải căng sức đáp ứng nhu cầu đi du lịch bằng máy bay riêng trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới, trong khi đó, nhiều hãng sản xuất đã kín đơn hàng trong nhiều năm tới.
Theo hãng cung cấp dữ liệu hàng không WingX, số lượng các chuyến bay đến Mỹ trước thềm lễ Giáng sinh sẽ tăng lên 10% so với năm 2019. Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 11, các chuyến bay riêng đến Mỹ tăng đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy nhu cầu máy bay riêng đang hồi sinh mạnh mẽ sau một thời gian dài trì trệ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết có hơn 495.000 chuyến bay riêng trong 10 tháng đầu năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhu cầu máy bay riêng dần tăng lên trong đại dịch Covid-19 nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của nhóm khách hàng giàu có, những người muốn muốn tránh các sân bay và máy bay thương mại đông đúc, cũng như việc các hãng bay lớn cắt giảm dịch vụ bay đến các thành phố nhỏ.
Các hãng cho thuê máy riêng cho biết họ đang tích trữ các phụ tùng thay thế và nỗ lực giữ chân phi công.
Doanh số bán máy bay riêng mới cũng tăng bùng nổ. Đơn đặt hàng trong quí 3 tăng hơn 50% so với năm ngoái, theo bốn hãng sản xuất máy bay riêng lớn nhất trong ngành, gồm Gulfstream, Cessna, Bombardier và Embraer. Giá bán mỗi chiếc máy bay phản lực riêng dao động từ từ 5 triệu đến 75 triệu đô la Mỹ.
Theo các hãng sản xuất máy bay riêng, doanh số bán hàng đang được thúc đẩy nhờ nhu cầu của các công ty cho thuê máy bay riêng và các cá nhân giàu có với nhiều người trong số họ là những người mua lần đầu. Các hãng sản xuất phản ứng bằng cách mở rộng công suất sau cơn suy thoái kéo dài hơn một thấp kỷ. Gulfstream (Mỹ), hãng sản xuất máy bay phản lực riêng lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, ghi nhận lượng đơn đặt hàng tồn đọng cao nhất trong sáu năm. Embraer, hãng sản xuất máy bay riêng của Brazil, đã kín đơn hàng cho đến quí 1- 2023.
Các hãng sản xuất, đặc biệt là những nhà sản xuất máy bay riêng cỡ nhỏ chở 6 -10 hành khách, cho biết nhóm khách mua chưa từng sở hữu máy bay riêng, đóng góp tới 1/4 doanh số bán hàng của họ, cao hơn nhiều so với mức kỷ lục trước đây. Theo Eric Martel, Giám đốc điều hành của Bombardier, hãng sản xuất máy bay phản lực riêng của Brazil, nhiều số khách hàng chuyển sang đi máy bay riêng vì muốn bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ đại dịch.
Michael Amalfitano, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay phản lực riêng của Embraer, cho biết tại khách sử dụng máy bay riêng cũng đang ngày càng trẻ hóa, bao gồm cả thế hệ Z (sinh từ năm 1997-2012).
Tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng đẩy tăng giá máy bay riêng đã qua sử dụng. Giá chào bán trung bình cho một chiếc máy bay riêng đã qua sử dụng tăng lên mức 10,7 triệu đô la Mỹ trong tháng 10, cao hơn khoảng 1 triệu đô la so với mức trước đại dịch, theo Ngân hàng JPMorgan.
Thị trường máy bay riêng đã qua sử dụng đang trong tình trạng thắt chặt nhất trong một thập niên. Theo Ngân hàng Jefferies Group, doanh số bán máy bay phản lực riêng đã qua sử dụng trong tháng 11 tại Mỹ giảm một nửa so với một năm trước đó.
Scott Donnelly, Giám đốc điều hành Textro, công ty mẹ của hãng sản xuất máy bay phản lực riêng Cessna, nói: “Bạn đang chứng kiến lượng máy bay riêng đã qua sử dụng có sẵn để bán xuống mức thấp kỷ lục, đặc biệt là khi bạn muốn tìm kiếm máy bay riêng đã có tuổi đời 10 năm”.
Khách sử dụng máy bay riêng chủ yếu để đi đến các bãi biển, vùng núi và các điểm đến giải trí khác của Mỹ thay vì đến các văn phòng và nhà máy.
Vấn đề thiếu phi công khiến một số hãng cho thuê máy báy riêng ở Mỹ phải dừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới.
Hãng cho thuê máy bay riêng NetJets, một đơn vị của Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, đã dừng bán vé mới và dừng đăng ký thành viên mới để phục vụ cho các khách hàng hiện tại. Hãng dự báo nhu cầu máy bay riêng trong dịp lễ Tạ ơn tăng 49% so với cùng kỳ của năm 2019.
Hồi tháng 10, Wheels Up, một hãng cho thuê máy bay riêng khác ở Mỹ, cũng cho biết các khách hàng mới chưa thể bay trong 90 ngày sau khi đăng ký tư cách thành viên. Kenny Dichter, Giám đốc điều hành Wheels Up, cho biết ngành công nghiệp cho thuê máy bay riêng đã bỏ lỡ cơ hội doanh thu hàng trăm triệu đô la do hạn chế hoặc dừng đăng ký thành viên mới cũng như bán vé mới để bảo đảm dịch vụ cho các khách hàng hiện tại.
Theo Wall Street Journal