Thứ Bảy, 17/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Những thách thức Việt Nam cần phải vượt qua khi triển khai 5G

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Những thách thức Việt Nam cần phải vượt qua khi triển khai 5G

Vân Ly

(KTSG Online) – Hiện một số mạng viễn thông của Việt Nam đang thử nghiệm và chuẩn bị triển khai thương mại hóa dịch vụ di động 5G. Các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức mà các nhà mạng phải vượt qua khi triển khai công nghệ tiên tiến này.

Những thách thức Việt Nam cần phải vượt qua khi triển khai 5G
Hội thảo phát triển 5G được tổ chức ngày 25-3 tại Hà Nội. Ảnh: Vân Ly

Tại hội thảo và triển lãm “Phát triển 5G và hạ tầng băng thông rộng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam”, ông Michael Jiang, Giám đốc Công nghệ của Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam đã chia sẻ về những thách thức và các giải pháp để triển khai 5G ở Việt Nam.

Cũng như các nước trên thế giới, các nhà mạng Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số thách thức trong việc triển khai 5G. Về cơ sở hạ tầng, khi triển khai xây dựng mạng 5G thì hầu hết trạm di động hiện nay đều đã được lắp đặt rất nhiều thiết bị 2G, 3G, 4G nên không đủ không gian để lắp đặt 5G và nguồn điện, ăng-ten cần phải nâng cấp để đáp ứng yêu cầu cho mạng 5G – do đó sẽ phát sinh chi phí lớn.

Ông Michael Jiang cho rằng thị trường viễn thông là thị trường đóng nên những doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ sớm sẽ chiếm được thị phần lớn hơn. Các nhà mạng ra sau sẽ bị thiệt thòi hơn và đánh mất thị phần. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến thời gian triển khai cung cấp dịch vụ. Do đó, các nhà mạng nên lựa chọn chiến lược phù hợp để rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường.

Thêm nữa chi phí thiết bị mạng 5G cao và yêu cầu triển khai số lượng trạm lớn, do đó chi phí đầu tư, bao gồm chi phí thiết bị và vận hành mạng, sẽ rất lớn. Vì vậy các nhà mạng cần phải tối ưu chi phí đó để tăng hiệu quả đầu tư.

"Khi chuyển sang mạng 5G, người dùng yêu cầu tốc độ cao, chi phí thấp. Cho nên đó cũng là thách thức của các nhà mạng để đảm bảo yêu cầu về trải nghiệm người dùng tốt nhất, tăng tính cạnh tranh”, ông Michael Jiang chia sẻ.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu của mình, Huawei đã đề xuất một số giải pháp để giúp các nhà mạng vượt qua các thách thức khi triển khai 5G.

Vị chuyên gia công nghệ này cũng cho rằng các công ty viễn thông Việt Nam hiện nay đang sử dụng hầu hết là mạng trong nhà (indoor). Điều đó làm phát sinh ra nhiều chi phí, như xây dựng, mua sắm thiết bị nhà trạm, chi phí thuê địa điểm, chi phí điện cho hệ thống điều hòa làm mát của nhà trạm… Biện pháp tối ưu cho các nhà mạng Việt Nam là chuyển sang giải pháp ngoài trời (outdoor). Đó là những thiết bị treo trực tiếp trên cột nên sẽ không cần phải xây dựng nhà trạm, giảm chi phí điều hòa.

Theo ước tính của Huawei, với một mạng lưới gồm 30.000 trạm, giải pháp mạng ngoài trời có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tiết kiệm được chi phí vận hành 133 triệu đô la Mỹ/năm.

Các nhà cung ứng dịch vụ nội địa có thể tiết kiệm chi phí khi triển khai 5G bằng cách tối ưu lượng điện tiêu thụ. Nếu chọn được giải pháp tối ưu có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tiết kiệm 19,5 triệu đô la Mỹ/năm. Đối với mạng 5G, dịch vụ hướng đến cung cấp cho các doanh nghiệp là một thị trường đặc biệt quan trọng nên các nhà mạng cần chú ý.

Theo số liệu thống kê của Huawei, hiện đã có hơn 140 nhà mạng ở 61 nước trên thế giới triển khai mạng 5G và đã có khoảng 260 triệu người dùng trên toàn thế giới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới