Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Những thương hiệu xe phục vụ giới siêu giàu đạt doanh số kỷ lục

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bất chấp lo ngại về triển vọng kinh tế, Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini, những thương hiệu xe sang phục vụ giới khách hàng siêu giàu, một lần nữa đạt doanh số kỷ lục vào năm 2022.

Thương hiệu xe sang Bentley gây ấn tượng với doanh số cán mức kỷ lục trong năm thứ ba liên tiếp. Ảnh: Jalopnik

Trên thực tế, đây là năm doanh số kỷ lục thứ ba liên tiếp của Bentley và thứ hai liên tiếp của Rolls-Royce và Lamborghini.

Rolls-Royce, nhà sản xuất xe của Anh đã giao hơn 6.000 xe vào năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Rolls-Royce vượt mốc doanh số trong lịch sử 118 năm của hãng. Trong khi đó, BMW, công ty mẹ của Rolls-Royce bán được khoảng 2,4 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2022.

Trong khi đó, Lamborghini, hãng xe đến từ Ý đã giao 9.233 xe vào năm ngoái, tăng 10% so với năm trước. Bentley, công ty bán những siêu xe có giá thấp hơn Rolls-Royces và thực dụng so với hầu hết các mẫu xe Lamborghini đã giao 15.174 xe trên toàn cầu, tăng 4% so với năm 2021.

Cả Bentley và Lamborghini đều thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen (Đức).

Các siêu xe thể thao đa dụng (SUV) đóng một vai trò quan trọng trong kết quả bán hàng vượt trội cho các thương hiệu này. Mẫu xe SUV Lamborghini Urus chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của thương hiệu Lamborghini vào năm ngoái.

Trong khi đó, Bentayga, mẫu xe SUV của Bentley, chiếm 42% doanh số bán hàng của hãng này. Và Rolls-Royce Cullinan SUV của Rolls-Royce đóng góp một nửa doanh số bán hàng của Rolls-Royce trong năm 2022.

Giám đốc điều hành Rolls-Royce Torsten Müller-Ötvös cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy hoạt động kinh doanh chậm lại. Doanh nhân này tin rằng, doanh số sẽ tiếp tục tăng tốc vì thế giới ngày càng tạo ra nhiều tỉ phú hơn.

“Khi bạn nhìn vào con số những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao tăng lên, thì về cơ bản, họ là khách hàng của chúng tôi”, ông nói.

Müller-Ötvös dự báo, số tỉ phú của thế giới tăng từ 2-3% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, vì vậy, có tiềm năng, doanh số bán xe trên thế giới mỗi năm của Rolls-Royce tăng trưởng lớn hơn mức đó.

Châu Mỹ là thị trường đơn lẻ lớn nhất cho cả ba thương hiệu trên, với Mỹ chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường đó.

Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Rolls-Royce vào năm 2022, chiếm gần 35% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng, Muller-Otvos cho biết. Hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Rolls-Royce chậm lại nhưng vẫn đóng góp 25% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng.

Muller-Otvos kỳ vọng việc Trung Quốc tái mở cửa và phục hồi kinh tế có thể giúp quốc gia trở thành thị trường lớn nhất trong tương lai. Rolls-Royce hiện đã có các đơn đặt hàng ổn định cho đến năm 2023. Lamborghini có một lượng đơn đặt hàng kéo dài đến giữa năm 2024.

Mọi người không chỉ mua nhiều xe sang hơn mà còn tậu những phiên bản đắt tiền hơn và được tùy chỉnh theo yêu cầu. Số tiền mà khách hàng trả cho các tùy chọn trên các mẫu xe Rolls-Royce tăng lên mức kỷ lục vào năm ngoái. Các tùy chọn này bao gồm các màu sơn độc đáo, rương đựng rượu sâm-banh, nội thất gỗ...

Müller-Ötvös cho biết ,Rolls-Royce đã mua đất gần nhà máy của hãng ở Goodwood, Anh để mở một xưởng sơn mới thực hiện công việc sơn tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Giá cơ bản của các mẫu xe Rolls-Royce dao động từ khoảng 340.000 đô la cho mẫu sedan Ghost và SUV Cullinan, đến khoảng 460.000 đô la cho mẫu sedan Phantom cỡ lớn. Tuy nhiên, giá trung bình của một chiếc Rolls-Royce vào năm ngoái là hơn 500.000 đô la, theo Rolls-Royce.

Đối với Bentley, thương hiệu xe sang cung cấp nhiều tùy chọn tương tự, khách hàng ở châu Mỹ đã chi thêm trung bình khoảng 43.000 đô la để bổ sung tùy chọn cho xe, Michael Rocco, Phó Chủ tịch của Bentley America cho biết.

Những khách hàng của Bentley muốn tùy chỉnh đặc biệt, chẳng hạn như muốn xe sơn màu độc đáo hoặc có các phụ kiện trang trí riêng biệt đã chi thêm 75.000 đô la ngoài giá bán chính thức.

Gần đây, Rolls-Royce công bố mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tên là Spectre. Müller-Ötvös nói với các phóng viên rằng dù chưa có khách hàng nào lái thử chiếc xe này, nhưng lượng đơn đặt hàng đã vượt xa những gì công ty mong đợi. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành này từ chối đưa ra một con số cụ thể.

“Điều có thể xảy ra là mẫu xe Spectre vượt quá dự báo doanh số bán của chúng tôi”,  ông nói.

Theo CNN, CNBC

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới